22/03/2016 19:10 GMT+7

Khủng bố nhắm vào cả châu Âu

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Các nước đồng loạt lên án và siết chặt an ninh sau các vụ tấn công ở Brussels (Bỉ), ngày 22-3.

Lực lượng cứu hộ chăm sóc người bị thương trong vụ tấn công nhà ga tàu điện ngầm ở Brussels - Ảnh: Reuters
Lực lượng cứu hộ chăm sóc người bị thương trong vụ tấn công nhà ga tàu điện ngầm ở Brussels - Ảnh: Reuters

Reuters dẫn lời người phát ngôn cảnh sát Đức cho biết đã siết chặt các biện pháp an ninh tại các sân bay, ga tàu cũng như tại khu vực biên giới với Bỉ, Pháp, Hà Lan và Luxembourg.

“Mục tiêu rõ ràng của các vụ khủng bố, một sân bay quốc tế và một ga tàu gần trụ sở EU, cho thấy đợt tấn công khủng bố này không chỉ nhằm vào Bỉ mà chống lại sự tự do, tự do đi lại và mọi người ở EU” - Bộ trưởng nội vụ Đức Thomas de Maiziere nói.

Tại Slovenia, xác nhận một nhân viên ngoại giao của nước này bị thương ở chân do vụ nổ ở ga tàu điện ngầm Brussels khi trên đường đến chỗ làm.

Còn tại Pháp, ngay trong ngày 22-3 đã điều động hơn 1600 cảnh sát đến các khu vực biên giới và các điểm giao thông hàng không, đường bộ và đường sắt. Động thái được đưa ra sau khi tổng thống Francois Hollande triệu cuộc họp an ninh khẩn cấp với các bộ trưởng.  

Tổng thống Hollande nhấn mạnh vụ tấn công ở Brussels nhưng nhắm vào cả châu Âu và kêu gọi một phản ứng toàn cầu trước mối đe dọa khủng bố. Paris thắp đèn màu cờ Bỉ trong đêm để chia buồn cùng nước láng giềng.

Tương tự, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cũng cảnh báo công dân không nên du lịch đến Bỉ sau các vụ tấn công ở Brussels và cho biết chính quyền Hà Lan đã tăng cường lực lượng cảnh sát, quân đội kiểm tra tại các sân bay, nhà ga trên toàn quốc.

Cảnh sát Anh cho biết họ được lệnh tăng cường cảnh giác tại các khu vực công cộng nhưng trấn an rằng đây chỉ là biện pháp phòng ngừa. Hàng loạt quốc gia châu Âu khác như Đan Mạch, Phần Lan, Thụy Điển cũng siết chặt an ninh

Từ Kremlin, tổng thống Nga Vladimir Putin lên án “hành động man rợ này và chia buồn với người dân Bỉ”.

“Cuộc chiến chống lại quỹ dữ cần một sự hợp tác quốc tế ở mức độ cao nhất” ông Putin nói.  

Chủ tịch nghị viện châu Âu Martin Schultz cũng chỉ trích các vụ tấn công đáng ghê tởm nhắm vào Brussels.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên