20/03/2016 07:46 GMT+7

Bắt được nghi can khủng bố Paris nhưng Pháp, Bỉ đều lo

N.QUÂN
N.QUÂN

TT - Tại sao Abdeslam có thể lẩn trốn trong 4 tháng liền giữa thủ đô Brussels, tại một khu vực được cảnh sát tuần tra cẩn thận trên từng tuyến phố? Mạng lưới nào đã cưu mang đối tượng này?

Một kẻ tình nghi bị bắt giữ tại khu Molenbeek - Ảnh: Reuters
Một kẻ tình nghi bị bắt giữ tại khu Molenbeek - Ảnh: Reuters

Sau 126 ngày lẩn trốn, Salah Abdeslam - đối tượng bị truy nã gắt gao nhất châu Âu - đã bị cảnh sát Bỉ bắt giữ chiều 18-3 tại quận Molenbeek, thủ đô Brussels. 

Abdeslam là kẻ sống sót và trốn thoát trong loạt vụ tấn công đẫm máu ngày 13-11-2015 tại Paris và khu ngoại ô Saint-Denis.

Hắn được cho là người phụ trách công tác hậu cần, chở các tên khủng bố đeo bom đến trước sân vận động Stade de France và là một “mắt xích yếu” vì sau đó đã bỏ đai bom trốn đi.

Tuy nhiên, hắn có thể là kẻ nắm giữ được những bí mật về việc lên kế hoạch và tổ chức loạt vụ tấn công kinh hoàng làm 130 người chết và hàng trăm người bị thương.

Salah Abdeslam bị bắt cùng với một đồng phạm được xác định là Mounir Ahmed al-Hadj, còn gọi là Amine Choukri. Đối tượng này mang thẻ căn cước của Bỉ và hộ chiếu Syria, nhưng đều là giấy tờ giả mạo. Ba nghi phạm khác trong cùng một gia đình cũng đã bị bắt.

Sau vụ việc, Tổng thống Pháp François Hollande đã triệu tập cuộc họp với các bộ trưởng chủ chốt trong nội các cũng như các quan chức an ninh hàng đầu, nhằm đánh giá các chiến dịch chống khủng bố đang được triển khai.

Phát biểu sau cuộc họp, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve đánh giá vụ bắt giữ là một đòn giáng mạnh vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại châu Âu.

Trong khi đó, phía Bỉ cho biết đưa Abdeslam từ bệnh viện (hắn bị thương ở đầu gối khi đấu súng với cảnh sát) về nơi thẩm vấn và sẽ sớm dẫn độ về Pháp xét xử.

Theo giới chức Pháp và Bỉ, các cuộc truy lùng và khám xét vẫn đang tiến hành bởi việc truy bắt được Abdeslam không có nghĩa mọi việc đã kết thúc.

Trong cuộc họp báo chung tối 18-3 cùng Thủ tướng Bỉ Charles Michel, Tổng thống Pháp Hollande đã tuyên bố:

“Chừng nào chưa bắt được hết những kẻ tham gia, đóng góp tài chính nuôi dưỡng những kẻ khủng bố từng thực hiện cuộc tấn công tàn bạo tại Paris thì cuộc chiến đấu vẫn chưa kết thúc”.

Thật ra trước đó (hôm 15-3) cảnh sát Bỉ tổ chức truy quét ở khu phố Forest thuộc thủ đô Brussels. Đến một căn hộ cho thuê với tên giả, điện nước đã bị cắt nhiều tuần, cảnh sát bị bắn trả qua cửa. Giao tranh diễn ra suốt năm giờ.

Một tên bên trong bị bắn chết, hai tên chạy thoát. Dấu tay của Abdeslam được tìm thấy trên cái ly trong nhà.

Vài giờ sau đó, Salah Abdeslam bất cẩn gọi điện thoại cho người thân. Cảnh sát định vị địa điểm gọi ở khu phố Quatre-Vents và chiều 18-3 ập vào kiểm tra.

Trong năm tên bị bắt có Salah Abdeslam bị thương ở đầu gối. Khi cảnh sát hỏi có phải tên Salah Abdeslam hay không, hắn trả lời: “Chính là tao”. Lúc đó là 16g40 ngày 18-3.

Vụ bắt sống Abdeslam cho là chiến công của bên an ninh và cảnh sát, nhưng vẫn còn đọng lại nhiều câu hỏi khiến phải suy nghĩ. Nhiều tháng qua, không chỉ Pháp và cả Bỉ cũng liên tục điều tra và truy quét các mối nguy khủng bố.

Thế nhưng tại sao Abdeslam vẫn có thể lẩn trốn trong bốn tháng liền giữa thủ đô Brussels, tại một khu vực được cảnh sát tuần tra cẩn thận trên từng tuyến phố vì Bỉ đã xác định Molenbeek là điểm nóng của Hồi giáo cực đoan?

Cá nhân và mạng lưới nào đã cưu mang đối tượng này suốt thời gian qua?

N.QUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên