03/08/2014 12:05 GMT+7

"Khu vườn tình thương" của ông Linh

THÀNH NHƠN
THÀNH NHƠN

TT - Nhờ mô hình “khu vườn tình thương” của Hội Chữ thập đỏ xã Thanh Hòa, huyện Cai Lậy (Tiền Giang) mà nhiều hộ gia đình từ chỗ nghèo khó đã dần ổn định cuộc sống.

10 năm bơm vá xe miễn phí cho học sinhBụi chuối tình thươngSửa điện miễn phí cho người nghèo

OxtVN1UI.jpgPhóng to
Ông Linh giúp một hộ dân trồng vườn - Ảnh: T.N.

Ông Nguyễn Văn Linh là người khởi xướng mô hình “khu vườn tình thương”. Trong cuốn sổ của ông là vô số hoàn cảnh được giúp đỡ, cạnh đó là số lượng cây giống được nhận. “Dân ở đây nhà nghèo, ít ruộng đất nên không thể vay vốn ngân hàng. Chỉ có thể cải tạo vườn tạp trồng cây ăn trái mà thôi. Tui dự định đợt này lấy thêm bên trại giống 120 cây mít Thái siêu sớm để cấp cho mấy hộ khó khăn” - ông Linh vừa ghi chép vừa tâm sự.

Toàn xã Thanh Hòa còn nhiều hộ nghèo có hoàn cảnh cực kỳ khó khăn, phần lớn họ có vườn tạp nhưng không có khả năng cải tạo vì thiếu vốn mua cây giống. Nhận thấy điều đó nên ông nghĩ ra ý tưởng cung cấp miễn phí giống để họ trồng, chăm sóc. Được sự giúp đỡ từ trại giống của anh Nguyễn Văn Thảo, ông liên hệ lấy cây giống về rồi phân phát lại cho những hộ nghèo đã lập danh sách trước đó. Đầu năm 2008 ông chọn 20 khu vườn của 20 hộ nghèo để xây dựng mô hình “khu vườn tình thương”. “Mít là cây trồng hợp với điều kiện thổ nhưỡng tại địa phương. Hơn nữa trồng mít siêu sớm cho trái 15-20 tháng sau khi trồng nên người nghèo sớm kiếm được đồng vốn để trang trải kinh tế gia đình” - ông Linh nói.

Sau một thời gian trồng, cải tạo và chăm sóc, đến năm 2010 những “vườn mít tình thương” bắt đầu cho trái bói, thu nhập mỗi khu vườn từ 3-5 triệu đồng. Thấy được hiệu quả thiết thực mà mô hình mang lại, ông tiếp tục nhân rộng. Đến nay toàn xã đã có 89 “khu vườn tình thương”, trong đó 85 khu vườn đã cho trái, góp phần ổn định cuộc sống cho biết bao hộ dân.

Chị Nguyễn Thị Lan hồ hởi cho biết: “Nhà tui được hỗ trợ 50 cây mít. Sau hai năm trồng bắt đầu có nguồn thu. Đợt đầu tiên bán cho thương lái được gần 5 triệu đồng, kinh tế gia đình cũng cải thiện phần nào”.

Ngoài tặng cây giống, ông Linh thường xuyên cùng cán bộ xã đến từng hộ hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, nắm tình hình sâu bệnh. Nhờ đó năm nào cây mít cũng được mùa, chất lượng trái ngon.

THÀNH NHƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên