15/06/2014 03:20 GMT+7

Bụi chuối tình thương

NGỌC TÀI
NGỌC TÀI

TT - Tám năm ròng từ ngày phát động mô hình “bụi chuối tình thương”, hội viên hội cựu chiến binh của tỉnh Bến Tre có thêm những niềm vui nho nhỏ.

38BElWJZ.jpg
Ông Huỳnh Văn Tổng chăm sóc “bụi chuối tình thương” ở nhà mình - Ảnh: N.T.

Đơn giản là mỗi hội viên trồng một cây chuối rồi sử dụng huê lợi góp quỹ để khi hội viên nào gặp khó khăn thì sử dụng.

Trong vườn dừa rợp bóng mát, ông Huỳnh Văn Tổng - hội viên Hội cựu chiến binh ấp Thành Thủy (xã Định Thủy, huyện Mỏ Cày Nam) - dành riêng một khoảnh đất để trồng chuối. Sau nửa năm chăm bón, từ một cây ban đầu đã nảy mầm thêm ba cây. Một trong số đó đang ra buồng xanh với nhiều nải oằn trái. “Trong vườn này tui cưng bụi chuối này nhứt. Lần nào bón phân cho dừa cũng dành cho nó một phần. Vài tuần nữa là có chuối để bán, được bao nhiêu thì hùn vào quỹ giúp đỡ đồng đội gặp khó khăn hoặc cần vốn mần ăn” - ông Tổng tươi cười cho biết.

Ông Nguyễn Hùng Ê, chủ tịch Hội cựu chiến binh ấp Định Thủy, cho biết quỹ “bụi chuối tình thương” của xã Định Thủy đến nay được 34 triệu đồng và cả thảy 380 hội viên đều có trồng chuối để tham gia. “Thay vì móc tiền túi góp quỹ thì mỗi thành viên trồng, chăm sóc một hai bụi chuối bán, lấy tiền rồi góp quỹ. Do đó việc đóng quỹ ngoài giá trị vật chất còn thắm đượm tình đồng đội” - ông Ê nói.

Dù nhiều năm trôi qua nhưng mỗi lần họp hội viên, câu chuyện bụi chuối tình thương cứu mạng nhiều người vẫn được nhắc lại. Đó là ông Nguyễn Văn Mảnh (hội viên Hội cựu chiến binh xã Thành Thới B, huyện Mỏ Cày Nam) trong lúc bị viêm ruột thừa cấp tính, gia đình nghèo không đủ tiền thuê xe chở đi cấp cứu. Anh em trong hội liền lấy tiền quỹ “bụi chuối tình thương” thuê ngay xe đưa đi bệnh viện. Ông Mảnh thoát nạn và nói: “Ân nhân cứu mạng của tôi chính là những bụi chuối tình thương”.

Huyện Mỏ Cày Nam là địa phương khởi xướng mô hình “bụi chuối tình thương”, rồi nhân rộng ra cả tỉnh. Những năm trước giá chuối rẻ thì hội viên góp 30.000 đồng, riêng năm nay giá chuối tăng nên quỹ góp cũng tăng lên 50.000 đồng. “Trồng chuối không phải làm giàu mà để mấy ông già có chút đỉnh tiền góp quỹ rồi khi anh em nào có bệnh đau thì dùng mua đường sữa hay gói trà, bịch bánh để thăm hỏi nhau. Vừa có cái tình vừa có cái nghĩa” - ông Nguyễn Tấn Cường, chủ tịch Hội cựu chiến binh huyện Mỏ Cày Nam, tâm sự.

NGỌC TÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên