29/04/2016 11:39 GMT+7

Không truy tố chủ đất xây chòi vịt ở Bình Chánh

HOÀNG ĐIỆP
HOÀNG ĐIỆP

TTO - Phòng nghiệp vụ của VKSND TP.HCM thống nhất kết luận không đủ căn cứ để truy tố ông Nguyễn Văn Bỉ - chủ lô đất đối diện trụ sở Công an H.Bình Chánh.

Thông tin từ VKSND TP.HCM cho biết, sau khi rút hồ sơ vụ án vi phạm các quy định về quản lý nhà ở xảy ra tại H.Bình Chánh, TP.HCM của ông Nguyễn Văn Bỉ để xem xét và đánh giá các bằng chứng, chứng cứ, Phòng nghiệp vụ của VKSND TP.HCM thống nhất kết luận, không đủ căn cứ để truy tố ông Nguyễn Văn Bỉ tội danh như trên do hành vi của ông Bỉ không cấu thành tội phạm.

VKSND TP.HCM cũng cho biết, thông tin này sẽ được báo cáo cho VKSND Tối cao. Đồng thời, hồ sơ vụ việc sẽ được trả lại cho VKSND huyện Bình Chánh để Viện này trả lại cho cơ quan điều tra theo thủ tục tố tụng.

“Việc có đình chỉ vụ án hay không thuộc thẩm quyền của cơ quan điều tra, VKSND Tp.HCM trả hồ sơ vụ án bởi hành vi của bị can không cấu thành tội phạm”.Nguồn tin này cho biết.

Trước đó, ngày 25-4, đại tá Nguyễn Văn Quý, trưởng công an huyện Bình Chánh, trước khi bị tạm đình chỉ công tác ký quyết định rút kết luận điều tra và đề nghị truy tố vụ án (trước đó đã được chuyển sang VKSND huyện Bình Chánh).

Tuy nhiên, do hồ sơ này được chuyển lên VKSND TP.HCM nên công an huyện Bình Chánh vẫn chưa rút được hồ sơ về.

Trước đó, qua kiểm tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM xác định hành vi của ông Bỉ không cấu thành tội phạm. Việc khởi tố, đề nghị truy tố ông Bỉ là không có căn cứ.

Do đó, Ban Giám đốc Công an TP chỉ đạo đại tá Nguyễn Văn Quý, trong thẩm quyền của mình, được luật cho phép với tư cách là thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an H.Bình Chánh phải rút lại kết luận điều tra, đề nghị truy tố ông Bỉ.

Ông Nguyễn Văn Bỉ chính là chủ lô đất đối diện trụ sở Công an H.Bình Chánh.

Kết luận điều tra thể hiện tháng 7-2015, ông Bỉ tự ý xây dựng căn nhà với quy mô gần 100m2, bằng vật liệu cột cây, vách lá, mái lá. Ông Bỉ bị UBND H.Bình Chánh xử phạt 6,25 triệu đồng, buộc tháo dỡ công trình.

Ông Bỉ chấp hành quyết định, nộp phạt và tự tháo dỡ công trình. Ngày 17-11-2015, ông Bỉ tiếp tục xây dựng một căn nhà không phép với diện tích 35m2, vật liệu gồm cột cây, vách lá, mái lá, bị UBND thị trấn Tân Túc lập biên bản. UBND H.Bình Chánh ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính vào ngày 27-11-2015.

Ngày 7-12-2015, cơ quan chức năng tống đạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính nhưng ông Bỉ không nhận.

Ngay sau đó, Công an H.Bình Chánh đề nghị tạm đình chỉ thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính và hủy bỏ quyết định này.

Ngày 25-12-2015, UBND H.Bình Chánh ban hành quyết định tạm đình chỉ thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với ông Bỉ.

Ngày 19-1-2016, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an H.Bình Chánh ra quyết định khởi tố bị can với ông Bỉ và ngày 17-3-2016, ban hành kết luận điều tra đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân H.Bình Chánh truy tố ông Bỉ.

HOÀNG ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên