16/04/2015 09:37 GMT+7

Khói bụi Vĩnh Tân 2: không phải do công nghệ thấp?

C.V.KÌNH
C.V.KÌNH

TT - Trả lời Tuổi Trẻ về nguyên nhân gây khói bụi, ông LÊ VĂN DANH - phó tổng giám đốc Công ty Phát điện 3 (GENCO 3) - khẳng định:

- Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 là nhà máy có tổ máy công suất lớn nhất VN từ trước đến nay (mỗi tổ máy có công suất lên tới 622MW). Đây là một trong những dự án cấp bách cấp điện cho miền Nam. Từ đầu năm 2015 đến nay, sản lượng điện phát được của Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 đạt hơn 1,4 tỉ kWh, góp phần vô cùng quan trọng đảm bảo cấp điện cho miền Nam. Đây là nhà máy được thiết kế và xây dựng với công nghệ tiên tiến.

* Nhà máy do nhà thầu Trung Quốc thi công, nhiên liệu không chỉ dùng than mà dùng cả dầu để đốt, liệu có đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường?

- Dự án do Tập đoàn Điện khí Thượng Hải - Trung Quốc (SEC) làm tổng thầu. Nhiên liệu chính sử dụng cho nhà máy là than cám 6A (Hòn Gai - Cẩm Phả), dầu HFO chỉ được dùng làm nhiên liệu trong quá trình khởi động và đốt bổ sung khi tổ máy vận hành ở tải thấp. Các nhà máy nhiệt điện sử dụng than anthracite (loại than phổ biến ở VN) đều được thiết kế như vậy.

Theo đánh giá chuyên môn, Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 có trang bị các hệ thống xử lý môi trường với công nghệ tiên tiến trên thế giới như hệ thống khử NOx (SCR), hệ thống lọc bụi tĩnh điện (ESP), hệ thống khử SOx (FGD) và hệ thống xử lý nước thải. Khí thải, nước thải của nhà máy sau khi xử lý đều đạt các tiêu chuẩn về môi trường. Kho than được trang bị hệ thống lưới che chắn bụi. Bãi thải xỉ có xe phun nước, xe lu lèn theo từng lớp để đảm bảo không phát tán bụi ra môi trường xung quanh.

* Nhưng thực tế người dân kêu khói bụi rất mạnh, không phải vô cớ mà bà con địa phương có thái độ phản ứng gay gắt?

- Quá trình thử nghiệm, nghiệm thu để đưa các tổ máy vào vận hành cũng có xảy ra hiện tượng phát tán bụi trong quá trình vận chuyển tro xỉ và tại bãi thải xỉ, gây ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Nguyên nhân khách quan là do tình trạng gió mạnh, khô hạn nắng nóng kéo dài, thiếu nước ngọt trầm trọng xảy ra trên địa bàn.

Trong khi đó đường vận hành phục vụ vận chuyển tro xỉ của nhà máy ra bãi thải xỉ đang thi công, các xe vận chuyển tro xỉ phải tạm thời đi qua quốc lộ 1 và đường dân sinh. Việc vận chuyển tro xỉ khó tránh khỏi phát tán bụi ra môi trường xung quanh dù các xe đều có bạt chắn bụi. Đó là chưa kể quốc lộ 1 cũng đang thi công mở rộng, khi xe lưu thông trên đường sẽ gây phát tán bụi.

* Vậy có nghĩa tình trạng bụi sẽ sớm được khắc phục?

- GENCO 3 đã làm việc với chính quyền và người dân địa phương để giải thích về các biện pháp bảo vệ môi trường và cùng giám sát việc vận chuyển, lưu giữ tro xỉ tại bãi thải xỉ. Chúng tôi còn khẩn trương triển khai các biện pháp đảm bảo môi trường tại Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2.

Cụ thể như GENCO 3 làm sạch, gia cố đường dân sinh để đảm bảo việc chở xỉ trong thời gian hoàn thiện đường vận hành chính thức. Bố trí người kiểm tra, giám sát, tuyệt đối không cho phép các xe chở xỉ che chắn không kỹ tham gia vận chuyển. Huy động xe bồn đặc dụng chở nước tưới cho đường vận chuyển tro xỉ, hạn chế tối đa phát tán bụi ra môi trường.

Thực tế cho thấy tình trạng phát tán bụi ở khu vực này đã được hạn chế đáng kể, sẽ khắc phục hoàn toàn khi hoàn thành đường vận chuyển riêng của nhà máy.

C.V.KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên