22/09/2013 06:30 GMT+7

Không nên thu những khoản ngoài quy định

dvngoc98@...
dvngoc98@...

TT - Đó là ý kiến của đa số bạn đọc phản hồi bài: “Mượn tay hội phụ huynh lạm thu tiền trường” (Tuổi Trẻ ngày 21-9). Xin trích đăng một số ý kiến dưới đây:

Mượn tay hội phụ huynh lạm thu tiền trườngTP.HCM công bố khung các mức thu thỏa thuận đầu năm họcTP.HCM: không thu tiền cơ sở vật chất và tiền vệ sinh

* Ngân sách nhà nước chi cho ngành giáo dục còn eo hẹp, không theo kịp đà phát triển dân số kéo theo việc tăng số trường lớp, thiết bị phục vụ dạy và học... nên cần sự chung tay đóng góp của phụ huynh, các nhà hảo tâm để cùng chăm lo cho các em. Thế nhưng thông lệ hằng năm, đến mùa tựu trường thì ngoài các khoản thu trong quy định, nhà trường còn núp bóng “hội cha mẹ học sinh” thu các khoản ngoài quy định khiến phụ huynh bức xúc.

Đời sống hiện nay của đa số người dân còn rất nhiều khó khăn. Tôi đề nghị Bộ Giáo dục - đào tạo cần triệt để ngăn chặn tình trạng nhà trường lạm dụng việc “xã hội hóa giáo dục” để đặt ra các khoản thu chưa cần thiết, làm tăng gánh nặng cho người dân.

* Nhà trường nên nghĩ và chia sẻ với các gia đình nghèo hoặc gia đình đông con. Đầu năm học là họ phải chật vật lo các khoản phí theo quy định và quần áo, sách vở cho con, tiền đâu mà đóng các khoản phí “trời ơi” ngoài quy định nữa.

Theo tôi, nếu các nhà hảo tâm có con học các trường này, có điều kiện thì hỗ trợ thêm cho nhà trường, không thì thôi, đừng nên nghĩ ra các kiểu quyên góp như vậy vì đối với các vị thì không đáng là gì, nhưng đối với gia đình nghèo hay công nhân lao động thì đó là một khoản lớn...

* Đúng như tiêu đề của bài báo, việc thu các khoản tiền ngoài quy định, nhà trường thường cho là hội phụ huynh đã đồng ý, nhưng thực chất chỉ có vài ông bà trong ban chấp hành hội phụ huynh nhà trường bàn thảo. Và các vị trong ban chấp hành hội phụ huynh là các đại gia, doanh nhân, gia đình khá giả... Việc nộp thêm tiền trường vài trăm ngàn, vài triệu đồng là chuyện nhỏ đối với họ, nhưng với gia đình nghèo đây quả là gánh nặng...

* Chiêu trò lách luật của hiệu trưởng các trường là mượn danh nghĩa hội phụ huynh để hợp thức hóa các khoản thu ngoài quy định. Trong khi các chủ tịch hội phụ huynh học sinh thường là người có nhiều tiền. Họ đóng 500.000 hay 1 triệu đồng coi như chi cho một chầu nhậu, còn người nghèo lấy đâu ra?

Theo tôi, để tránh tình trạng nhà trường mượn danh hội phụ huynh lạm thu tiền trường, ngành giáo dục nên quy định rõ các trường không được thu thêm các khoản ngoài quy định dưới bất kỳ hình thức nào.

* Tôi cho rằng việc lấy ý kiến phụ huynh chẳng qua để hợp pháp hóa các khoản thu không được phép. Vì con em mình, phụ huynh tham gia họp lấy ý kiến về việc này mấy ai dám phản đối? Vì vậy theo tôi, tốt nhất nhà trường không nên thu thêm những khoản thu ngoài quy định.

* Tôi sống tại Hà Nội. Đầu năm học vừa rồi chị dâu tôi có nói về chuyện cháu nhà tôi mới 3 tuổi, đi học mẫu giáo mà đầu năm phải đóng 1,7 triệu đồng. Tôi không biết nhà trường làm gì với khoản thu này vì trường được tài trợ xây mới toàn bộ và được đưa vào sử dụng mới hơn hai năm nay.

98

Đó là số phản hồi đề tài “Đổi mới giáo dục” bạn đọc gửi về trong tuần từ ngày 15 đến 21-9.

Ngoài ra, có 177 phản hồi xung quanh ý kiến của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng “Có tham nhũng trong lực lượng chống tham nhũng không?”, 132 phản hồi đề tài “Bất đồng về đào tạo bác sĩ”. Bài viết “Cả làng nhận tội đánh chết trộm chó” nhận được 126 ý kiến, đề tài “Đón con gây ùn tắc sẽ bị phạt” thu hút 76 phản hồi...

Tổng cộng trong tuần bạn đọc đã gửi về 2.942 phản hồi.

dvngoc98@...
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên