08/04/2013 08:39 GMT+7

Không muốn "chọc giận" Triều Tiên, Mỹ hoãn thử tên lửa 13.000km

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Ngày 7-4, Lầu Năm Góc thông báo Mỹ đã quyết định hoãn vụ thử tên lửa đạn đạo Minuteman III ở căn cứ không quân Vandenberg tại California từ tuần sau sang tháng 5.

LO4B4DCT.jpgPhóng to
Bia tập bắn của binh sĩ quân đội CHDCND Triều Tiên in hình Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan Jin và một lính Mỹ - Ảnh: AFP

Quyết định này, theo AFP, nhằm “tránh mọi hiểu lầm và tính toán sai” trong bối cảnh căng thẳng hiện nay với Bình Nhưỡng. Một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ mô tả quyết định hoãn này là “hợp lý, cẩn trọng và có trách nhiệm”.

Theo trang Global Security, Minuteman III là tên lửa định vị mang đầu đạn hạt nhân, có tầm bắn tới 13.000 km, tốc độ bay 24.100 km/giờ. Mỹ hiện có 450 tên lửa loại này.

Cùng lúc, Mỹ và Hàn Quốc đã quyết định hoãn một cuộc gặp quân sự cấp cao tại Washington. Yonhap cho biết theo kế hoạch ban đầu, tướng Martin Dempsey, chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, sẽ gặp người đồng cấp Hàn Quốc Jung Seung Jo trong Hội nghị Ủy ban quân sự thường niên để thảo luận về vấn đề Triều Tiên vào ngày 16-4.

Đề nghị hoãn cuộc gặp này do phía Hàn Quốc đưa ra, do Seoul lo ngại Bình Nhưỡng có thể tiếp tục có hành vi khiêu khích để phản ứng chuyến đi của ông Jung Seung Jo.

“Có lẽ quân đội Mỹ thấy rằng đã đến lúc phải bước chậm lại sau nhiều tuần phô trương sức mạnh quân sự - AFP dẫn lời nhà phân tích Yang Moo Jin thuộc ĐH Nghiên cứu về Triều Tiên ở Seoul bình luận - Nếu Triều Tiên phóng tên lửa như nhiều người lo ngại, Mỹ sẽ bị chỉ trích đã ép Bình Nhưỡng phải hành động cực đoan bằng việc triển khai các loại vũ khí có tính đe dọa cao gần bán đảo Triều Tiên”.

Cũng trong ngày 7-4, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã lên tiếng cảnh báo cần tránh đẩy châu Á vào sự hỗn loạn. “Không ai được quyền đẩy cả một khu vực, thậm chí cả thế giới, vào hỗn loạn vì lợi ích cá nhân” - ông Tập nhấn mạnh, nhưng như AFP nhận xét, ông không nhắc đến CHDCND Triều Tiên hay Mỹ, thậm chí không đề cập đến cả tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc với Nhật và các nước Đông Nam Á. Giới quan sát cho rằng có khả năng ông Tập ngầm chỉ trích chiến lược “xoay trục châu Á” của Mỹ.

Theo Tân Hoa xã, phát biểu trước nhiều nguyên thủ quốc gia đang tham dự Diễn đàn châu Á Bác Ngao ở đảo Hải Nam, ông Tập Cận Bình kêu gọi cộng đồng quốc tế nỗ lực giải quyết những khó khăn to lớn để đảm bảo an ninh khu vực châu Á, vốn “đang phải đối mặt với những thách thức an ninh mới khi những vấn đề nhạy cảm liên tục xuất hiện cũng như đang tồn tại những mối đe dọa an ninh truyền thống và phi truyền thống”.

Trước đó, trong cuộc thảo luận qua điện thoại với Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị khẳng định: “Chúng tôi phản đối những ngôn từ và hành vi khiêu khích của bất kỳ nước nào trong khu vực”. Bắc Kinh “sẽ không cho phép những hành vi gây rối xảy ra ngay trước cửa nhà Trung Quốc”.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên