
Không gắn nhãn "dành cho trẻ em" đồng nghĩa với việc Disney có quyền thu thập dữ liệu, phân tích xu hướng của người dùng nhỏ tuổi cũng như kèm quảng cáo vào video - Ảnh: Disney
Tờ Variety đưa tin, theo Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC), Disney đã không gắn nhãn "Made for Kids" (dành cho trẻ em) cho hàng trăm video hoạt hình, ca nhạc và đọc truyện trên YouTube.
Việc gắn nhãn này là quy định bắt buộc theo Đạo luật Bảo vệ quyền riêng tư trẻ em trực tuyến (COPPA), nhằm ngăn việc thu thập dữ liệu cá nhân và hiển thị quảng cáo nhắm mục tiêu cho người dùng dưới 13 tuổi.
Andrew Ferguson, chủ tịch FTC, nhấn mạnh trong thông cáo báo chí: "Quyết định của chúng tôi trừng phạt việc Disney lạm dụng niềm tin của các bậc phụ huynh để thu thập dữ liệu".
Xử lý Disney để làm gương cho các nền tảng khác
Disney trong phản hồi chính thức cho biết tập đoàn cam kết tuân thủ đầy đủ luật bảo vệ quyền riêng tư trẻ em trong tương lai.
"Sự an toàn và phúc lợi của trẻ em cùng gia đình luôn là ưu tiên hàng đầu trong mọi hoạt động của chúng tôi. Thỏa thuận này không liên quan đến các nền tảng kỹ thuật số do Disney sở hữu và vận hành, mà chỉ giới hạn ở một số nội dung do chúng tôi phân phối trên YouTube", thông cáo nêu rõ.

Sự kiện YouTube phải nộp phạt hàng trăm triệu USD và việc YouTube Kids ra đời là cột mốc lớn trong việc bảo vệ trẻ em trên không gian mạng - Ảnh: Reuters
Một sự kiện tương tự cũng diễn ra năm 2019, khi YouTube từng chấp nhận nộp phạt 170 triệu USD vì thu thập dữ liệu trẻ em.
Kể từ đó, nền tảng này yêu cầu các nhà cung cấp nội dung phải tự xác định video nào "Made for Kids" (dành cho trẻ em) để có biện pháp phân phối phù hợp.
Trong đơn khiếu nại lần này, FTC cho biết YouTube đã nhiều lần cảnh báo Disney nhưng "người khổng lồ" này vẫn không thay đổi.
Vào tháng 6-2020, YouTube phát hiện khoảng 300 video từ các phim hoạt hình nổi tiếng như The Incredibles, Coco, Toy Story, Tangled, Frozen... chưa được gắn nhãn chính xác. Dù YouTube đã chủ động chỉnh sửa, tình trạng này tiếp tục tái diễn trong những năm sau đó.
Theo FTC, Disney áp dụng chính sách gắn nhãn ở cấp độ kênh, thay vì từng video. Tuy nhiên, nhiều video rõ ràng dành cho trẻ em lại được đăng tải trên các kênh gắn nhãn "Không dành cho trẻ nhỏ", khiến mặc định hệ thống phân loại sai.
Điều này đồng nghĩa YouTube đã thu thập dữ liệu cá nhân trẻ em và chạy quảng cáo nhắm mục tiêu trên các video thuộc kênh của Disney.

Hiện nay, các video của Disney dành cho trẻ em đều đã được dán nhãn cho YouTube Kids - Ảnh: Disney
Các video bị liệt kê bao gồm hoạt hình ca nhạc, các bản sing-along (hát theo các ca khúc của Disney), cùng loạt video đọc sách thiếu nhi. Ngoài ra, việc không gắn nhãn "dành cho trẻ em" cũng khiến các tính năng đáng lẽ phải bị tắt như phần bình luận và chế độ tự động phát vẫn tiếp tục hoạt động.
FTC khẳng định, với mô hình doanh thu chia sẻ từ quảng cáo của YouTube, Disney đã được hưởng lợi trực tiếp từ các quảng cáo xuất hiện trên video vi phạm. Thậm chí, tập đoàn còn tự bán quảng cáo cho những nội dung này.

Y án của Disney là hồi chuông cảnh tỉnh cho các đơn vị phát hành nội dung trực tuyến khác, trong bối cảnh toàn thế giới đang đẩy mạnh việc kiểm soát nội dung cho trẻ em - Ảnh: Netflix
Theo thỏa thuận mới, Disney buộc phải triển khai "Chương trình phân loại khán giả" để bảo đảm mọi video đăng tải trên YouTube được gắn nhãn chính xác. Thỏa thuận cũng mở đường cho YouTube áp dụng công nghệ xác thực độ tuổi, cho phép nền tảng tự động xác định độ tuổi người xem thay vì chỉ dựa vào việc gắn nhãn thủ công.
Theo đánh giá của tờ Variety, vụ việc sẽ tác động mạnh đến cách Disney và nhiều tập đoàn giải trí lớn quản lý nội dung trực tuyến. Trong bối cảnh trẻ em ngày càng dành nhiều thời gian trên các nền tảng số, các sai sót trong khâu phân loại không chỉ dẫn đến hậu quả pháp lý mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín thương hiệu.
HBO, Netflix và nhiều hãng lớn khác cũng đang theo sát diễn biến vụ việc và sẵn sàng ứng biến trong bối cảnh ngành công nghiệp giải trí đứng trước áp lực ngày càng lớn trong việc bảo vệ quyền riêng tư và sự an toàn của khán giả nhỏ tuổi.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận