
Bản live-action Lilo & Stitch vừa ra mắt ngày 23-5 trên toàn thế giới - Ảnh: Disney
Trước đó, Nàng Bạch Tuyết thất bại với chỉ 204 triệu USD doanh thu toàn cầu, dù ngân sách lên đến 250 triệu USD, có lẽ vì câu chuyện gần 100 năm tuổi này không còn sức hút với khán giả hiện đại.
Thì giờ đây, Disney khiến phòng vé toàn cầu dậy sóng cuối tuần qua với Lilo & Stitch live-action khi đạt doanh thu ấn tượng 183 triệu USD tại Bắc Mỹ và 341 triệu USD trên toàn thế giới. Điều gì đã tạo nên sức hút đặc biệt của Lilo & Stitch?
Hồi sinh tuổi thơ
Lilo & Stitch kể về một sinh vật ngoài hành tinh nghịch ngợm rơi xuống Hawaii và được hai chị em nhận nuôi đổ bộ rạp chiếu với khoảng cách thời gian lý tưởng so với bản gốc.
Suốt 23 năm qua, bộ phim hoạt hình năm 2002 này trở thành tác phẩm yêu thích của nhiều gia đình trên Disney+, đủ lâu để thế hệ Millennials cảm thấy hoài niệm với sinh vật màu xanh hỗn loạn này và giờ họ đang đưa con mình đến rạp. Nhưng thời gian cũng chưa quá xa để người xem quên đi nét duyên dáng của phiên bản gốc.
Các bom tấn live-action trước đây như Aladdin, Beauty and the Beast và The Lion King đều theo công thức tương tự, tức là khai thác loạt phim hoạt hình nổi tiếng thời thập niên 1990, thu hút cả người lớn lẫn trẻ em và thu về hàng tỉ USD doanh thu.

Một số phim live-action nổi bật của Disney - Ảnh: Disney World
Ngược lại, những thất bại phòng vé như Nàng Bạch Tuyết, Dumbo (2019) và Mary Poppins Returns (2018) lại dựa trên những tác phẩm quá xa vời về mặt thời gian. Trong đó bản gốc Dumbo ra mắt từ năm 1941 - thời điểm Thế chiến II vẫn đang diễn ra và tivi màu còn chưa xuất hiện.
Dĩ nhiên vẫn có ngoại lệ: The Jungle Book (2016) đạt doanh thu khổng lồ 967 triệu USD dù bản gốc ra mắt cách đó 50 năm. Nhưng The Little Mermaid (2023) lại không đạt kỳ vọng, dù bản hoạt hình những năm 1980 là một hiện tượng.
Disney gần đây cũng tạm hoãn kế hoạch làm lại Tangled (2010), có lẽ vì chưa đủ thời gian để tạo nên sự hoài niệm. Dẫu vậy, dự án remake tiếp theo lại thuộc một thương hiệu khá mới: Moana sẽ ra mắt bản live-action vào mùa hè 2026.
Trailer Lilo & Stitch live-action
Stitch không bao giờ lỗi thời
Stitch giờ đây không chỉ là một nhân vật mà đã trở thành một thương hiệu riêng biệt. Trong suốt hai thập niên qua, độ phổ biến của Lilo & Stitch chưa từng suy giảm tại các cửa hàng đồ chơi.
Những món đồ mang hình ảnh Stitch như thú nhồi bông, đồ ngủ, túi ngủ và cả gối ôm Squishmallows góp phần đưa nó vào top 10 thương hiệu bán chạy nhất của Disney với doanh thu bán lẻ vượt 2,6 tỉ USD chỉ trong năm 2024.
Không chỉ chiếm lĩnh các kệ hàng, Stitch còn gây náo loạn trên nền tảng Disney+. Theo Variety, lượng người xem loạt phim này trên dịch vụ streaming tăng đều qua từng năm. Riêng thương hiệu Lilo & Stitch thu về hơn nửa tỉ giờ xem, trong đó bản phim hoạt hình gốc chiếm hơn 280 triệu giờ.

Quà lưu niệm liên quan đến phim Lilo & Stitch sắp đầy trên các kệ hàng ở Mỹ - Ảnh: The New York Times
Disney lấy lại phép màu
CEO Bob Iger đưa Disney trở lại quỹ đạo thành công sau giai đoạn hậu đại dịch. Một trong những nguyên nhân chính khiến Disney chật vật là do hãng đã quá chú trọng đến số lượng phim thay vì chất lượng.
Kể từ khi quay lại lãnh đạo vào cuối năm 2022, Iger ưu tiên sản xuất các tác phẩm tốt hơn, dù điều đó đồng nghĩa với việc số lượng phim giảm đi. Vì quá trình phát triển phim thường kéo dài vài năm, nên đến nay những nỗ lực cải tổ đó mới bắt đầu cho thấy kết quả rõ rệt tại phòng vé.

Disney vượt mốc 2 tỷ đô la vào năm 2024 nhờ Inside Out 2, Deadpool 3 và Moana
Những bom tấn như Deadpool & Wolverine, Inside Out 2, Moana 2 và Mufasa: The Lion King đều nằm trong danh sách các phim ăn khách nhất năm vừa qua. Trong khi đó, Avatar 3 và Zootopia 2 được kỳ vọng sẽ tiếp tục thống lĩnh phòng vé trong thời gian tới.
Dẫu thế, việc gặp phải vài cú trượt là điều khó tránh. Captain America: Brave New World (ra mắt tháng 2) và Thunderbolts (tháng 5) đang gặp khó khăn trong việc hoàn vốn, với ngân sách sản xuất lên đến 180 triệu USD mỗi phim.
Mùa hè này, Pixar (công ty con của Disney) cũng đang "căng não" với Elio - một tác phẩm hoàn toàn mới, không dựa trên thương hiệu sẵn có.
Nhưng "cú hụt" của Disney thường vẫn... lớn hơn cả "cú trúng" của nhiều đối thủ. Minh chứng rõ ràng nhất: dù một số phim không đạt kỳ vọng, Disney vẫn là hãng đầu tiên trong năm nay vượt mốc 2 tỉ USD doanh thu toàn cầu (theo Deadline). Không phải ngẫu nhiên mà hãng phim này được gọi bằng cái tên thân thương: "Vương quốc phép màu".
Sức lan tỏa của phim hạng PG
The Hollywood Reporter cho biết ở Hollywood, người ta vẫn tin vào câu nói "người đi xem phim sẽ tiếp tục đi xem phim" và điều này đặc biệt đúng khi có nhiều lựa chọn hấp dẫn cho trẻ em. Từ đầu năm đến nay có chín phim xếp hạng PG phát hành ở Bắc Mỹ, tăng so với 6 phim trong cùng kỳ năm 2024.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận