04/04/2022 18:53 GMT+7

Không dùng vốn trung ương giải phóng mặt bằng đường nối trạm dừng nghỉ Trung Lương - Mỹ Thuận

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO - Bộ Kế hoạch và đầu tư đề nghị UBND tỉnh Tiền Giang dùng ngân sách địa phương giải phóng mặt bằng đường kết nối trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, thay vì dùng ngân sách trung ương.

Không dùng vốn trung ương giải phóng mặt bằng đường nối trạm dừng nghỉ Trung Lương - Mỹ Thuận - Ảnh 1.

Một đoạn đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận khi đưa vào sử dụng tạm - Ảnh: M.TRƯỜNG

Bộ Kế hoạch và đầu tư đề nghị như vậy trong công văn phúc đáp UBND tỉnh Tiền Giang, về kiến nghị sử dụng nguồn vốn trung ương hỗ trợ cho dự án (phần 2.186 tỉ đồng), để giải phóng mặt bằng diện tích đất thực hiện hạng mục đường kết nối trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Theo Bộ Kế hoạch và đầu tư, hạng mục đường kết nối dự án trạm dừng nghỉ Trung Lương - Mỹ Thuận là dự án độc lập, không thuộc phạm vi dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, giai đoạn 1 theo hình thức hợp đồng BOT.

Do đó, việc sử dụng 2.186 tỉ đồng vốn ngân sách trung ương hỗ trợ cho dự án để thực hiện giải phóng mặt bằng diện tích đất thực hiện hạng mục này là chưa có cơ sở pháp lý.

Về số vốn ngân sách trung ương 2.186 tỉ đồng giao cho dự án BOT đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1, ngày 2-6-2021 Phó thủ tướng Lê Minh Khái cho phép kéo dài thời gian thực hiện, giải ngân năm 2019 sang năm 2021 theo quy định của Luật đầu tư công.

Do đó, theo quy định pháp luật, số vốn này đã hết thời hạn giải ngân và không được kéo dài thêm. Vì vậy, Bộ Kế hoạch và đầu tư đề nghị UBND tỉnh Tiền Giang sử dụng vốn ngân sách địa phương để thực hiện giải phóng mặt bằng diện tích đất thực hiện hạng mục đường kết nối trạm dừng nghỉ.

Bộ Kế hoạch và đầu tư đề nghị UBND tỉnh Tiền Giang làm việc với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án (Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận), nghiên cứu phương án bổ sung hạng mục đường kết nối vào dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, đảm bảo phù hợp với quy định của Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư.

Đồng thời, UBND tỉnh Tiền Giang chịu trách nhiệm toàn diện trước các cơ quan thanh tra, kiểm tra, kiểm toán về hiệu quả tài chính, hiệu quả kinh tế - xã hội về việc bổ sung hạng mục này vào dự án BOT đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1.

Cần điều chỉnh gì trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận? Cần điều chỉnh gì trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận?

TTO - Sau khi đưa vào hoạt động trong các ngày nghỉ Tết vừa qua, đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tạm đóng cửa để chuẩn bị tốt hơn cho đợt thông xe chính thức vào cuối tháng 3-2022.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên