22/05/2014 08:39 GMT+7

Không đóng tiền tạm ứng, chỉ cho nằm viện 6 ngày?

HUỲNH VĂN GOM
HUỲNH VĂN GOM

TT - Tôi năm nay 73 tuổi, hiện đăng ký khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) ban đầu tại Bệnh viện Nguyễn Trãi (TP.HCM).

Vì sao phải trả lại cho bệnh viện 2 triệu đồng?Sao không cho đăng ký khám ở bệnh viện lớn?

Thẻ BHYT của tôi thuộc diện được hưởng quyền lợi khám chữa bệnh 100%. Mới đây, do bị tê mỏi nửa người nên Bệnh viện Nguyễn Trãi đã cấp giấy chuyển viện cho tôi đến điều trị ở Bệnh viện Y học cổ truyền TP và bệnh viện này yêu cầu tôi phải đóng tạm ứng 1 triệu đồng. Tôi không mang đủ tiền đóng tạm ứng nên bệnh viện chỉ cho nằm điều trị sáu ngày rồi cho xuất viện. Tôi là thương binh, thẻ BHYT được hưởng quyền lợi 100%, vì sao Bệnh viện Y học cổ truyền TP lại buộc tôi phải đóng tiền tạm ứng?

* Bác sĩ HÀ THỊ HỒNG LINH(trưởng phòng kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Y học cổ truyền TP.HCM) trả lời:

- Bệnh nhân Huỳnh Văn Gom có giấy chuyển viện BHYT về Bệnh viện Y học cổ truyền TP điều trị. Bệnh nhân bị hai bệnh: thoái hóa đa khớp và bệnh lý tim mạch. Tại phòng khám, bác sĩ đã khuyên bệnh nhân điều trị ngoại trú vì bệnh lý thoái hóa đa khớp chưa đến mức phải nằm viện. Còn bệnh lý tim mạch không phải là chuyên khoa sâu của bệnh viện nên bác cần điều trị theo tây y. Tuy nhiên, do bệnh nhân một mực muốn nằm viện nên bác sĩ phải cho nhập viện vào khoa tim mạch cấp cứu (chỉ khoa này còn giường trống).

Trong thời gian nằm viện, bệnh nhân được cho làm các xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh và kết quả bệnh nhân bị hai bệnh nói trên. Bác sĩ điều trị đã giải thích cặn kẽ và bệnh nhân vui vẻ ra viện. Khi xuất viện bệnh nhân không phải đóng khoản viện phí nào...

Về tiền tạm ứng khi nhập viện, dù bệnh nhân có hay không có thẻ BHYT đều tạm đóng 1 triệu đồng vì có rất nhiều khoản nằm ngoài danh mục BHYT, không được Bảo hiểm xã hội TP thanh toán. Không phải vì bệnh nhân không đóng tiền tạm ứng mà bác sĩ chỉ cho nằm viện sáu ngày. Việc bác sĩ cho xuất viện dựa trên tình trạng sức khỏe của bệnh nhân.

HUỲNH VĂN GOM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên