20/04/2014 08:00 GMT+7

Sao không cho đăng ký khám ở bệnh viện lớn?

T.LŨY ghi
T.LŨY ghi

TT - Chúng tôi có mua bảo hiểm y tế (BHYT) ở TP Cần Thơ. Khi đi khám bệnh tại Trung tâm Chẩn đoán y khoa Cần Thơ, chúng tôi chờ đợi rất lâu vì bệnh viện quá tải, chật hẹp.

Trong khi đó, tại một số bệnh viện lớn như Bệnh viện Đa khoa trung ương hay Bệnh viện Đa khoa Cần Thơ thì lượng người đến khám thưa thớt.

Trước thực tế nói trên, nhiều người có thẻ BHYT muốn chuyển nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu qua các bệnh viện lớn để vừa đảm bảo chất lượng, vừa khỏi phải chen chúc, chờ đợi nhưng không được cơ quan phát hành thẻ chấp nhận.

Đại diện một số người dân ở P.An Cư, Q.Ninh Kiều (TP Cần Thơ)

- Ông Trần Văn Minh - giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Cần Thơ - trả lời:

- Việc phân bổ thẻ BHYT có sự phối hợp giữa BHXH TP và Sở Y tế TP. Lý do bệnh viện tuyến trung ương phân bố ít thẻ là thực hiện theo thông tư của Bộ Y tế và công văn hướng dẫn của BHXH VN về việc giảm đối tượng đăng ký khám chữa bệnh ban đầu ở tuyến tỉnh, tăng cường về y tế cơ sở. Thông tư của Bộ Y tế nêu rõ để giảm tải cho bệnh viện tuyến trên phải ưu tiên đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu tại cơ sở khám chữa bệnh tuyến xã, phường và tuyến quận, huyện...

Số lượng bệnh nhân BHYT đăng ký khám bệnh ban đầu tại Trung tâm Chẩn đoán y khoa Cần Thơ cao một phần do Q.Ninh Kiều không có bệnh viện quận, trong khi các ban ngành, đoàn thể, trường học đóng trên địa bàn quận này khá đông. Bên cạnh đó, BHXH các quận huyện cũng cùng phát hành thẻ BHYT nên BHXH TP chưa đối chiếu được số liệu chính xác. Sau khi kiểm tra lại, chúng tôi nhận thấy việc phân bổ thẻ BHYT quá cao tại Trung tâm Chẩn đoán y khoa Cần Thơ. Chúng tôi đã điều chỉnh giảm và sẽ tiếp tục giảm khi hết hạn một số thẻ sắp tới.

Năm 2014 này sau khi giảm, Trung tâm Chẩn đoán y khoa Cần Thơ còn 84.090 thẻ. Riêng Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ 71.747 thẻ, Bệnh viện Quân y 121 là 32.312 thẻ, Bệnh viện Đại học Y dược Cần Thơ 7.436 thẻ và Bệnh viện Đa khoa trung ương 6.342 thẻ.

T.LŨY ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên