Thứ 6, ngày 23 tháng 4 năm 2021

Không dám dời trạm BOT chặn luôn tuyến tránh vì sợ như... BOT Cai Lậy

14/12/2020 17:10 GMT+7

TTO – Dù đã được Bộ GTVT và UBND tỉnh Đắk Lắk đồng ý từ tháng 5-2018, BOT Quang Đức (ở TX Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk) không dám dời trạm thu phí trên QL14 chặn luôn cả tuyến tránh... mà mình không đầu tư

Đường xây xong đã lâu, chưa thấy người nghiệm thu đâu - Video: TRUNG TÂN

Ngày 14-12, ông Thái Hồng Nhân, tổng giám đốc Công ty kinh doanh hàng xuất khẩu Quang Đức (xây dựng BOT Quang Đức), cho biết không dám di chuyển vị trí trạm BOT vì nhiều tài xế phản ứng, sợ mất an ninh trật tự như ở BOT Cai Lậy (Tiền Giang).

Hơn một năm nay, hầu hết xe khách, xe tải lưu thông trên QL 14 đến xã Cuôr Đăng (Cư M’gar) và ngược lại đều đi vào đường tránh tây thị xã Buôn Hồ để "né" trạm BOT Quang Đức (tại Km1747 - chân đèo Hà Lan).

Hai tuyến đường hầu như song song nhưng từ hai nguồn vốn khác nhau khiến dư luận cho rằng có sự lãng phí không đáng có trong việc đầu tư thiếu thống nhất, thiếu tính toán từ đầu...

Theo tìm hiểu, dự án BOT của Quang Đức kéo dài khoảng 25km qua huyện Cư M'gar, Krông Búk và thị xã Buôn Hồ, có tổng mức đầu tư hơn 830 tỉ đồng. Theo kết quả kiểm toán, dự án có tổng mức đầu tư thực tế hơn 658 tỉ đồng. Dự án dự kiến thu hồi vốn trong 20 năm và đã thu phí từ 10-11-2015 tại Km 1747 quốc lộ 14 (đèo Hà Lan). 

Tuy nhiên, khi dự án BOT đang triển khai thì dự án tuyến tránh Tây thị xã Buôn Hồ dài 24km, tổng vốn 570 tỉ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ (kết dư dự án quốc lộ 1, quốc lộ 14) được xây dựng, chạy gần như song song tuyến BOT. Điều này khiến phía Quang Đức lo lắng không thu hồi được vốn.

Không dám dời trạm BOT chặn luôn tuyến tránh vì sợ như... BOT Cai Lậy - Ảnh 2.

Có bảng cấm, xe vẫn đi vào đường tránh vì đường đẹp, thuận lợi hơn - Ảnh: TRUNG TÂN

Vậy nên ngày 24-5-2018, UBND tỉnh Đắk Lắk và Bộ GTVT tổ chức buổi "xin ý kiến" cho di chuyển trạm BOT Quang Đức tại Km1747 về Km 1758 +850 (xã Cuôr Đăng, huyện Cư M’Gar). Dù tại cuộc họp này, nhiều người dân chưa đồng tình, bộ và tỉnh đã thống nhất cho BOT Quang Đức dời trạm.

Theo UBND tỉnh Đắk Lắk và Bộ GTVT, việc dời trạm BOT này nhằm đảm bảo việc thu phí của chủ đầu tư là BOT Quang Đức bởi sau khi cho BOT Quang Đức lập dự án, Đắk Lắk cũng xin vốn dư từ dự án QL 1 và QL 14 xây dựng tuyến tránh thị xã Buôn Hồ chạy song song với dự án BOT Quang Đức.

Không dám dời trạm BOT chặn luôn tuyến tránh vì sợ như... BOT Cai Lậy - Ảnh 3.

Vị trí dự kiến đặt trạm được bộ, tỉnh thống nhất từ 5-2018 nhưng nay vẫn chưa thể dời đến - Ảnh: TRUNG TÂN

Tuy nhiên, đến nay việc chuyển trạm BOT vẫn chưa thể thực hiện do các tài xế và người dân địa phương (xã Cuôr Đăng, Cư M’gar) kịch liệt phản đối, cho rằng tuyến tránh xây dựng bằng vốn trái phiếu Chính phủ, từ nguồn thuế của người dân nên không thể buộc người dân đi trên đường này phải nộp phí cho trạm BOT?.

Đến thời điểm hiện tại, BOT Quang Đức xác nhận đang rất khó khăn do một lượng lớn phương tiện đi vào "đường trái phiếu Chính phủ" để "né" trạm BOT. Kết quả kinh doanh hằng năm hụt giảm hàng chục tỉ đồng. 

Tuy nhiên, Quang Đức vẫn chưa dám dời trạm do lo ngại nhiều vấn đề phát sinh khi trạm mới nằm ngay 'yết hầu' tuyến đường tránh Tây thị xã Buôn Hồ.

Không dám dời trạm BOT chặn luôn tuyến tránh vì sợ như... BOT Cai Lậy - Ảnh 4.

Trạm thu phí ở vị trí hiện tại - Ảnh: TRUNG TÂN

Ông Thái Hồng Nhân, tổng giám đốc Công ty kinh doanh hàng xuất khẩu Quang Đức, thừa nhận gặp khó khăn trong việc thu hồi vốn nhưng chưa thể chuyển trạm.

Theo ông Nhân, Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ xem xét, hướng dẫn đơn vị để lên phương án di dời trạm BOT. "Tổng cục Đường bộ sau đó có văn bản chưa thống nhất việc dời trạm do lo sợ mất an ninh trật tự như ở BOT Cai Lậy", ông Nhân nói. 

Đường xây xong đã lâu, chưa thấy người nghiệm thu đâu

Ông Võ Kế Thắng - trưởng phòng kế hoạch tài chính Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk, cho biết đường Hồ Chí Minh tuyến tránh tây thị xã Buôn Hồ cơ bản thi công xong từ cuối năm 2019. Sở đã nhiều lần đề nghị nhưng đến nay vẫn phải chờ Hội đồng nghiệm thu nhà nước nghiệm thu theo quy định.

"Trong lúc chờ được nghiệm thu, về nguyên tắc cấm các phương tiện lưu thông, các biển cấm cũng đã được dựng lên nhưng không có tác dụng", ông Thắng nói.

Trong khi đó, trung tá Nguyễn Trọng Nghĩa - phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Đắk Lắk, thừa nhận tuyến đường tránh Tây thị xã Buôn Hồ tiềm ẩn nhiều rủi ro về tai nạn.

"Tuy nhiên, khi đường được nghiệm thu thì Phòng CSGT mới có thể triển khai tuần tra, kiểm soát. Hiện chỉ có thể tuyên truyền, nhắc nhở các tài xế, nhân dân thận trọng khi qua những nút giao cắt, lưu thông trên đường", ông Nghĩa nói.

Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng không triển khai thu phí điện tử tại 7 trạm BOT Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng không triển khai thu phí điện tử tại 7 trạm BOT

TTO - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa kiến nghị Thủ tướng cho phép không triển khai thu phí điện tử không dừng tại 7 dự án BOT ở quốc lộ 51, quốc lộ 3, quốc lộ 91 và ở Cà Mau.

TRUNG TÂN
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận