14/12/2016 11:50 GMT+7

Vì sao máy bay VN1344 không thể hạ cánh?

TRUNG TÂN
TRUNG TÂN

TTO - Liên quan vụ chuyến bay VN1344 của Vietnam Airlines đáp hụt nhiều lần xuống sân bay Cam Ranh sáng 13-12, Cảng vụ hàng không miền Trung cho biết lỗi một phần thuộc về tổ bay và đơn vị khai thác.

Chuyến bay số hiệu VN 1344 đã hạ cánh an toàn lúc 10g40 tại sân bay Cam Ranh - Ảnh: Triều Châu
Chuyến bay số hiệu VN 1344 đã hạ cánh an toàn lúc 10g40 tại sân bay Cam Ranh - Ảnh: Triều Châu

Sáng 14-12, trả lời những vấn đề liên quan đến việc máy bay phải bay vòng vòng trên trời, ông Lê Văn Thường - trưởng đại diện Cảng vụ hàng không miền Trung tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh khẳng định do thời tiết quá xấu và một phần lỗi do tổ bay, đơn vị khai thác.

“Tổ bay chưa qua huấn luyện và đơn vị khai thác chưa đăng ký tổ bay này với Cục hàng không về việc hạ cánh trong thời tiết xấu. Để đảm bảo an toàn cho chuyến bay và hành khách, Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh đã không cho máy bay này hạ cánh trong thời tiết xấu, dày đặc sương mù” - ông Thường nói.

Theo ông Thường, sáng 13-12, thời tiết tại sân bay Cam Ranh cực kỳ xấu nên chuyến bay VN1344 “không thể hạ cánh ở đầu 20” (điểm hạ cánh trong thời tiết bình thường) nên phải bay vòng vòng trên trời chờ thời tiết tốt để hạ cánh nhưng không được, phải quay về sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Ông Thường giải thích tại sân bay quốc tế Cam Ranh, Cục hàng không Việt Nam quy định trong thời tiết bình thường các máy bay hạ cánh xuống đầu 20.

Trong thời tiết xấu, phức tạp các máy bay phải hạ cánh xuống đầu 02.

Tuy nhiên, để hạ cánh trong thời tiết xấu, các hãng hàng không, phi công và tổ bay phải trải qua đợt kiểm tra trong điều kiện tương tự ở “phòng bay thử” và được Cục hàng không chấp nhận, đưa vào danh sách “đã đạt”.

“Chuyến bay VN1344 sáng 13-12 bay trong thời tiết quá xấu, đúng ra phải hạ cánh xuống đầu 02 nhưng do phi công và tổ bay chưa qua huấn luyện, không có trong danh sách được hạ cánh trong thời tiết xấu tại sân bay quốc tế Cam Ranh nên Trạm không lưu đã không đồng ý.

Máy bay buộc phải bay vòng vòng, sau đó quay lại TP.HCM chờ thời tiết tốt lên. Việc huấn luyện phi công, tổ bay hạ cánh trong thời tiết xấu ở đầu 02 là bắt buộc để đảm bảo an toàn cho chuyến bay và hành khách. Nếu danh sách phi công, tổ bay chưa được chấp thuận của Cục hàng không thì trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt sẽ không được hạ cánh” - ông Thường thông tin.

Đại diện Đài không lưu sân bay quốc tế Cam Ranh thông tin thêm ngày 13-12 chỉ duy nhất chuyến bay VN1344 phải bay vòng vòng và quay lại TP.HCM.

“Sau đó thời tiết tốt lên nên chuyến bay này và nhiều chuyến bay khác cũng đã đáp xuống sân bay quốc tế Cam Ranh bình thường” - vị này thông tin.

TRUNG TÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên