Không chỉ 'thay màu', taxi phải tự làm mới mình

28/08/2019 07:55 GMT+7

TTO - Dự thảo quy chế quản lý taxi mới chỉ là 'khung sườn' để định hướng các hãng taxi phục vụ khách tốt hơn. Quan trọng nhất là các hãng phải không ngừng tự làm mới mình để thu hút khách hàng và cạnh tranh với taxi công nghệ.

Dự thảo quy chế về quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi trên địa bàn TP Hà Nội đang được góp ý, dù có ý kiến khác nhưng cơ bản nhận được sự đồng thuận của doanh nghiệp. Đó là những bước đi đầu tiên để các hãng xây dựng một hình ảnh "taxi mới".

Giữa quản lý nhà nước và doanh nghiệp taxi đã gặp nhau khi có sự thống nhất của cả trăm hãng taxi cùng chọn 5 màu sơn dựa trên những màu chủ đạo mà các hãng taxi Hà Nội đang dùng.

Dù có ý kiến khác nhau về phần mềm dùng chung cho taxi Hà Nội để hỗ trợ việc quản lý, kết nối và điều hành giữa hành khách, lái xe, quy định đơn vị taxi phải có tài khoản để nộp phí tự động và nộp phạt... nhưng các ý kiến này không quá khác biệt.

Bỏ qua những nghi ngại, nhìn vào cục diện chung những quy định trên đạt được sự đồng thuận bởi các hãng taxi xem đó không phải là việc làm hình thức mà là cơ hội để taxi chuyển mình, xây dựng một hình ảnh "taxi mới" trong bối cảnh đang chịu sức ép rất lớn từ taxi công nghệ.

"Taxi mới" như thế nào? Đó là xây dựng, thuê, mua những phần mềm tương tự taxi công nghệ để điều hành, quản lý tốt hơn. Nhiều hãng taxi đã liên kết với nhau thành nhóm lớn để có lợi thế cạnh tranh với taxi công nghệ.

Và nay là sự đồng thuận về một số quy định để taxi hướng tới hoạt động minh bạch, cung cấp dịch vụ chất lượng hơn. Phải chăm chút phục vụ khách hàng ngay từ những việc nhỏ nhất. Như taxi phải được dọn rửa, vệ sinh sạch sẽ hằng ngày, đảm bảo nội thất xe không có mùi khó chịu...

Nhưng những thay đổi thời gian qua, hay dự thảo quy chế quản lý taxi nêu trên mới chỉ là "khung sườn" để định hướng các hãng taxi phục vụ khách tốt hơn. Còn nhiều việc phải làm. Các hãng taxi, ngoài việc phải tuân thủ luật chơi mới, còn phải liên tục đưa ra những sản phẩm hấp dẫn để thu hút khách hàng và cạnh tranh với taxi công nghệ.

Chưa kể các hãng taxi phải hợp lực để có tiếng nói trọng lượng nhằm tạo ra sân chơi sòng phẳng với taxi công nghệ, từ vấn đề thuế đến niên hạn sử dụng, thời gian kiểm định...

Cần nhắc lại là Uber, Grab dù mới xuất hiện, gặt hái nhiều thành công và trở thành những "đại gia" về dịch vụ vận tải hành khách trên đường bộ nhưng họ vẫn sẵn sàng đổ tiền để quảng bá hình ảnh, tạo nhiều tiện ích để giữ chân khách hàng.

Các hãng taxi không còn đường lùi, cũng không thể có đủ nguồn lực như các ông lớn đa quốc gia, muốn tồn tại và cạnh tranh chỉ có con đường duy nhất là liên kết, đồng thuận, tạo thành một khối mới có thể có nguồn lực và sức sáng tạo để xây dựng hình ảnh "taxi mới". Không thể khư khư mạnh ai nấy làm, bởi đó là con đường ngắn nhất để tự loại mình ra khỏi cuộc chơi.

Quy định quản lý taxi: Nơi ủng hộ, nơi rụt rè Quy định quản lý taxi: Nơi ủng hộ, nơi rụt rè

TTO - Việc "đồng phục" cho taxi để nhằm dễ quản lý trong thời buổi taxi công nghệ phát triển tràn lan hiện nay có cần thiết không, vì sao "đồng phục" cho taxi thông thường nhưng không "đồng phục" cho taxi công nghệ?

TUẤN PHÙNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận