04/10/2015 08:00 GMT+7

Không chỉ tại phụ huynh

 THÀNH NAM (Hà NộI)
THÀNH NAM (Hà NộI)

TT - Đọc những bài viết liên quan đến chuyện học thêm đăng trên Tuổi Trẻ sáng 1-10 mà thấy giống nỗi lòng của mình quá.

minh hoa dadTôi có con gái đang học lớp 6. Buổi họp phụ huynh đầu năm của con, tôi thật sự thấy lo lắng, thậm chí thấy hoang mang khi cô giáo chủ nhiệm nói rằng chưa bao giờ cô thấy chất lượng đầu vào của các con năm nay lại kém như vậy.

Cô nói có những bài toán rất dễ, chỉ cần tư duy một tí nhưng cả lớp ngồi ngây ra, không em nào làm được dù các em là học sinh lớp chọn của trường. Là cha mẹ, tôi nghĩ nhiều bậc phụ huynh cũng có tâm trạng như tôi.

Phải chăng các con vẫn quen với cách học của tiểu học, nhất là lớp 5, các con không phải đánh giá qua điểm, trong khi vào năm học mới được một tháng (vì trường con tôi học chính thức từ ngày 17-8) như môn toán, các con đã có hai bài kiểm tra 15 phút và một bài một tiết?

Kết thúc buổi họp phụ huynh, nhiều cha mẹ đã ở lại để xin cô sắp xếp cho con học thêm môn toán ở nhà cô. Và tôi cũng vậy, đành phải cho con học thêm ở trường.

Nói về việc học thêm, thật ra đầu năm con có mang về một tờ đơn do cô giáo chủ nhiệm phát cho. Đây là tờ đơn mẫu, thay vì bố mẹ viết thì nhà trường soạn và gửi các con mang về cho bố mẹ ghi tên họ mình vào đó xin cho con được học thêm ở trường với ba môn văn, toán, ngoại ngữ.

Lúc đó, tôi giải thích với con rằng đây không phải là đơn bố mẹ viết. Thứ hai: bố mẹ muốn con tự học, ôn bài đã học và soạn bài trước khi đến lớp. Ngoài sách giáo khoa trong chương trình, con còn dành thời gian để đọc sách khác tham khảo các kiến thức khác.

Và ngoài giờ học, con cũng còn phải tham gia các công việc trong gia đình như nấu cơm, rửa bát, quét nhà, chơi với em... Vì những việc này con vẫn thường làm từ khi học lớp 4 vì cả 5 năm học tiểu học con chưa bao giờ đi học thêm.

Tuy nhiên, sau hơn một tháng học chính thức, con tôi đã sụt mất 1kg. Lúc nào con cũng lo không làm hết bài. Có những hôm con học quá nhiều khiến ăn không đúng bữa, ngủ không đủ giấc nữa. Vì một tuần có ba buổi con học thêm ở trường.

Học chính khóa của con là buổi chiều, 12g45 con đã phải có mặt ở lớp để xếp hàng, truy bài và 17g15 tan học. Tối về, con thường học đến 22g đêm. Có nhiều hôm chưa soạn xong bài, con còn để chuông báo thức lúc 4g sáng để dậy học tiếp.

Dù con cố gắng đến như vậy, nhưng tôi thật sự lo lắng khi hai bài kiểm tra toán 15 phút của con chỉ được có 4 điểm. Con rất buồn và nói với tôi rằng có một bạn thân cùng lớp nói với con rằng nếu không đi học thêm toán ở nhà cô giáo chủ nhiệm thì điểm môn toán của con sẽ tuột dốc không phanh.

Lo lắng quá đến mức con phải bật khóc. Tôi biết con đã sốc. Thật sự 5 năm học tiểu học, con học khá tốt khi luôn đạt học sinh giỏi cấp trường. Con yêu thích các môn học, nhất là môn toán. Kỳ nghỉ hè vừa rồi, nhiều khi buồn quá mà con đã tự ra đề toán để giải.

Thế nhưng chỉ sau có một tháng học lớp 6, con đã ngại học toán, thậm chí còn sợ. Tôi phải trấn an con bằng cách tìm ra nguyên nhân con được điểm 4 toán rồi khuyên răn con phải cố gắng tính toán cho cẩn thận. Tôi cũng hỏi thăm thì biết có 1/4 bạn trong lớp con có điểm toán dưới trung bình.

Nhiều khi tôi nghĩ không biết các con phải học như vậy để làm gì. Các con chỉ học lý thuyết mà không có thực hành, tiếp thu kiến thức một cách thụ động thì khác gì những cái máy. Thật thương cho các con.

THÀNH NAM (Hà NộI)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên