31/07/2014 16:11 GMT+7

Không ăn ốc sên sống để ngừa viêm não

TTXVN
TTXVN

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) ngày 31-7 đã khuyến cáo như vậy khi thời gian qua một số cơ sở y tế đã tiếp nhận, điều trị nhiều ca bệnh nặng nghi do nhiễm giun Angiostrongylus cantonensis (A.cantonensis).

G5H5e9f0.jpg

Theo khuyến cáo của Cục Y tế dự phòng, người sử dụng ốc sên sống, không được nấu chín có nguy cơ cao bị mắc bệnh viêm não, viêm màng não do bị nhiễm giun A.cantonensis.

Giun A.cantonensis là một loại giun tròn, ký sinh ở phổi chuột, chuột thải ấu trùng giun ra ngoài qua phân. Ngoài môi trường, ấu trùng ký sinh ở vật chủ trung gian là các loại nhuyễn thể ở đất hoặc ở biển (ốc nước ngọt Ackhatia, ốc sên... ). Do đó, khi ăn phải ốc sên, tôm, cua có ấu trùng hoặc ăn rau sống dính chất nhờn của ốc có ấu trùng, uống nước lã có ấu trùng, người dân sẽ bị nhiễm loại giun này. Ấu trùng giun A.cantonensis vào cơ thể người sẽ ký sinh ở não hoặc đến các phủ tạng khác, chủ yếu ký sinh ở hệ thần kinh trung ương.

Để chủ động phòng chống bệnh viêm não, viêm màng não do bị nhiễm giun A.cantonensis, Bộ Y tế khuyến cáo: Người dân cần thực hiện ăn chín, uống chín; tuyệt đối không ăn sống, ăn tái ốc sên với bất kỳ lý do gì. Không nên ăn các thức ăn chế biến từ ốc, tôm, cua, cá sống hoặc chưa được nấu chín kỹ... dưới mọi hình thức; tránh ăn thức ăn sống đã bị ốc hoặc sên làm nhiễm bẩn, rửa sạch rau để loại bỏ các loài nhuyễn thể nhiễm ấu trùng gây bệnh. Đồng thời, người dân cần thực hiện vệ sinh môi trường, diệt chuột ở khu dân cư sinh sống để cắt đứt vòng đời sinh học của giun A.cantonensis, phòng tránh nguy cơ gây mắc bệnh cho người. Nếu đã ăn các loại thức ăn từ ốc sên hoặc tôm, cua ốc chưa nấu chín mà có các biểu hiện, triệu chứng khác thường như: sốt, đau đầu, buồn nôn…, người dân cần đến ngay các cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Hàng năm, nước ta ghi nhận một số trường hợp mắc bệnh viêm não, viêm màng não do nhiễm giun Angiostrongylus cantonensis (A.cantonensis) với những biểu như đau đầu dữ dội, sốt, buồn nôn, kích thích màng não và có thể bị viêm các dây thần kinh gây liệt mặt, mắt nhìn đôi, rối loạn cảm giác. Những trường hợp nặng có biểu hiện co giật, liệt, nói lảm nhảm, mất thăng bằng, mất trí nhớ, hôn mê. Bệnh kéo dài vài ngày đến vài tháng và có thể dẫn đến tử vong.

TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên