13/11/2014 10:01 GMT+7

​Khốn khổ đi đổi giấy phép lái xe

ÐỨC THANH - HẢI HIẾU
ÐỨC THANH - HẢI HIẾU

TT - Người đi đổi giấy phép lái xe từ loại bằng giấy sang thẻ nhựa tại những điểm tiếp nhận hồ sơ thuộc Sở Giao thông vận tải TP.HCM bị hành đủ kiểu.

Bát nháo "cò" đổi giấy phép lái xe - Thực hiện: Truyền hình Tuổi Trẻ (TVO)

“Cò” Thuận xem hồ sơ của ông Bùi Văn Tiến để nhận nộp hồ sơ nhanh - Ảnh: Hải Hiếu

Bát nháo "cò" đổi giấy phép lái xe - Thực hiện: Truyền hình Tuổi Trẻ (TVO)

Sáng 4-11, hàng trăm người ngồi, đứng dọc hành lang tại điểm đổi GPLX số 8 Nguyễn Ảnh Thủ (Q.12) để chờ được gọi tên làm thủ tục đổi bằng lái xe.

Trong số đó, có người đến từ chiều hôm trước nhưng do điểm đổi GPLX này ngưng nhận hồ sơ khá sớm (sáng là 8g30, trưa 13g15) khiến nhiều người bị trễ giờ đành phải quay lại đây từ sáng sớm.

Điệp khúc “ngưng nhận hồ sơ”

Khoảng 8g25 ngày 4-11, tại quầy số 1 của điểm đối GPLX trên, gần trăm người ngồi chờ gọi tên trước cái rổ bằng nhựa đã có sẵn một chồng hồ sơ yêu cầu đổi GPLX được đè lên bằng một cục đá... Phía trên để tấm bảng bằng giấy ghi dòng chữ “ngưng nhận hồ sơ”.

Khoảng năm phút sau, nhân viên của điểm đổi GPLX này lấy cái rổ đựng hồ sơ vào trong và đặt tấm bảng “ngưng nhận hồ sơ” lên chiếc ghế. Một số người đến sau 8g30 dù cố gắng để hồ sơ lên chiếc ghế nhưng chờ mãi không thấy ai lấy.

Khoảng 8g45, ông Bùi Văn Tiến (quê Bình Ðịnh) cầm GPLX ôtô đến đổi thì nhân viên cho biết đã hết nhận hồ sơ, muốn nộp hồ sơ thì quay lại nộp lúc 12g30 và sẽ ngưng nhận trước 13g hoặc 13g30.

Ông Tiến bức xúc: “Trưa qua tôi đã lên đây lúc 12g30 nhưng phải lấy hồ sơ để điền thông tin, đi khám sức khỏe. Chưa đầy một giờ sau, tôi quay lại quầy nhận hồ sơ thì họ để bảng thông báo “hết giờ nhận hồ sơ”. Sáng nay, tôi đến đây giờ này mà vẫn không kịp nộp hồ sơ. Vậy giờ hành chính là giờ nào?”.

Ông Tiến đi tới đi lui nhiều lần vẫn không nộp được hồ sơ, nhưng một “cò” tên Thuận ở quán giải khát đối diện điểm đổi GPLX trên vồ vập, hứa hẹn: “Ði đổi bằng lái hả, cần làm liền không, 5 xị (500.000 đồng - PV), 30 phút là lấy giấy hẹn ra về chờ ngày đến lấy bằng”.

Thấy ông Tiến chần chừ, ông này nói tiếp: “Chú mày cứ đưa hồ sơ đây, anh vào trong nộp. Chú mày cứ vào chụp hình lấy giấy hẹn ra đây mới đưa tiền cho anh”.

Ông Tiến đồng ý đưa hồ sơ cho “cò” Thuận và “cò” này đưa bộ hồ sơ cho một phụ nữ cuốn vào trong một tờ báo rồi đi thẳng vào điểm nhận đổi GPLX.

Người phụ nữ này tiến thẳng đến quầy số 4 nơi nhân viên tên N.T.T.O. đang làm thủ tục cho khách. Bà này đưa nhanh tờ báo có cuốn bộ hồ sơ của ông Tiến vào trong quầy.

Sau khi hồ sơ được đưa vào trong khoảng 10 phút, ông Thuận yêu cầu ông Tiến cùng bốn người ngồi bàn bên cạnh vào trong quầy số 3 hoặc số 4 để chờ chụp hình. Ông Tiến được gọi tên để chụp hình và lấy giấy hẹn rồi ra về ngay sau đó.

Trở lại quán cà phê sau khi cầm giấy hẹn, ông Tiến đưa cho “cò” Thuận 500.000 đồng như giao kèo. Ông Thuận nói thêm: “Anh làm một bộ hồ sơ cho tụi em kiếm được có 50.000 đồng. Còn bao nhiêu tụi trong kia ăn hết”.

13g15 - đầu giờ chiều 4-11, khi hàng chục người nộp hồ sơ vào buổi sáng nhưng chưa được giải quyết xong còn ngồi chờ được gọi tên nhưng ở đây đã treo bảng “ngưng nhận hồ sơ”.

Một phụ nữ không kịp nộp hồ sơ, lớn tiếng: “Làm như vậy là không được, như vậy là tiêu cực. Giỏi không nhận hồ sơ của tui đi”. Nói xong, người phụ nữ này cầm bộ hồ sơ ra để lên chiếc ghế và lấy cục đá đè lên.

Người này vừa quay lưng thì một nhân viên trong quầy đã lấy bộ hồ sơ vào trong, đồng thời cất luôn tấm bảng “ngưng nhận hồ sơ”...

“Không thích thì nghỉ”

Nhiều người phản ảnh điểm đổi GPLX nằm trong khuôn viên Trường dạy lái xe Hoàng Gia trên đường Vườn Thơm, xã Bình Lợi (H.Bình Chánh) “thích thì làm, không thích thì nghỉ, không báo trước”.

Chiều 3-11, anh Ngô Văn Linh - nhân viên một công ty trong Khu công nghiệp Tân Tạo - chạy hơn 10km đến lấy bằng B2 theo giấy hẹn, nhưng đến nơi mới 15g mà không có ai làm việc.

Anh Nguyễn Thanh Cảnh, một người dân đến đây lấy GPLX theo giấy hẹn, cho biết rút kinh nghiệm lần trước đến đây trong giờ hành chính vẫn không có người làm việc, chiều 3-11, trước khi đi anh gọi điện vào số đường dây nóng của trung tâm này và được cho biết còn người trực làm việc.

“Vậy mà tôi chạy hơn 10km đến đây thì được bảo vệ của trung tâm cho biết do sếp bận đi họp nên không ai làm việc” - anh Cảnh bức xúc...

Chiều 6-11, tại điểm đổi GPLX trong khuôn viên Trường cao đẳng Giao thông vận tải TP ở 256 Dương Ðình Hội, P.Tăng Nhơn Phú (Q.9) tập trung gần trăm người đến làm thủ tục đổi GPLX. Ðúng 14g30, nhân viên tại đây thông báo miệng ngưng nhận hồ sơ.

Nhiều người đã từng đi đổi GPLX cho biết có hôm ở đây còn ngưng nhận hồ sơ sớm hơn.

Chiều 4-11, trước cổng điểm đổi GPLX trên đường Thành Thái (Q.10), gần chục “cò” mời gọi người đi đổi GPLX. Anh Nhơn, một người đi đổi GPLX, vừa dừng xe trước cổng điểm đổi GPLX này thì một “cò” tên Thiện chạy đến đứng trước đầu xe ra giá:

“Ðổi bằng thì giá 600.000 đồng, nếu bằng tỉnh thì cao hơn 100.000 đồng. Anh chỉ cần photo CMND, bằng lái với hai tấm hình, chờ khoảng 30 phút, em dẫn anh vào chụp hình, giao tiền” - “cò” Thiện nói.

Không bắt buộc đổi GPLX ôtô sang thẻ nhựa trước cuối năm nay

Ngày 12-11, ông Nguyễn Văn Quyền - phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN - ký văn bản hỏa tốc đề nghị sở giao thông vận tải các tỉnh và TP giải thích rõ GPLX ôtô và môtô bằng giấy nếu còn thời hạn sử dụng (ghi trên GPLX) thì GPLX đó vẫn còn hiệu lực sử dụng. Người có GPLX bằng giấy được đổi sang GPLX bằng thẻ nhựa khi hết hạn sử dụng hoặc có nhu cầu (dù GPLX bằng giấy còn thời hạn sử dụng).

Tổng cục Đường bộ cũng khẳng định hiện nay không có quy định xử phạt vi phạm hành chính đối với người sử dụng GPLX bằng giấy còn thời hạn sử dụng mà chưa đổi sang thẻ nhựa.

Theo Tổng cục Đường bộ VN, sở dĩ phải ra văn bản hỏa tốc nói trên vì một số sở giao thông vận tải tỉnh, TP cho biết thời gian gần đây số lượng người đi đổi GPLX bằng giấy sang GPLX bằng thẻ nhựa tăng đột biến, gây quá tải cho việc cấp đổi GPLX. (N.ẨN)

Chấn chỉnh các điểm đổi giấy phép lái xe

Tiếp nhận thông tin từ PV Tuổi Trẻ về tình trạng bát nháo ở các điểm đổi GPLX, ông Võ Trọng Nhân - trưởng Phòng quản lý sát hạch và cấp GPLX Sở Giao thông vận tải TP - cho biết đơn vị đã yêu cầu những nhân viên tiếp nhận hồ sơ và bảo vệ ở điểm đổi GPLX số 8 Nguyễn Ảnh Thủ (Q.12) làm tường trình vụ việc. Đồng thời, qua xác minh vụ việc trên, phòng sẽ có biện pháp xử lý đúng quy định.

Ông Nhân cho biết thêm hiện các điểm đổi GPLX ở Trường dạy lái xe Hoàng Gia trên đường Vườn Thơm, Trường cao đẳng Giao thông vận tải TP và điểm đổi GPLX trên đường Thành Thái có quá đông người đến đổi.

Vì vậy, các điểm này sau khi tiếp nhận đủ số lượng hồ sơ giải quyết trong ngày sẽ thông báo ngừng tiếp nhận hồ sơ...

Theo ông Nhân, hiện nay nhiều điểm đổi GPLX bị quá tải một phần do nhiều người có GPLX hạng A1, A2 và A3 (xe môtô và xe ba bánh) đi đổi GPLX bằng giấy sang thẻ nhựa.

Ông Nhân đề nghị người dân có GPLX hạng A1, A2 và A3 có thể đổi vào những năm sau vì Bộ Giao thông vận tải đã quy định thời hạn đổi loại giấy phép này kéo dài trong nhiều năm.

N.ẨN

 

ÐỨC THANH - HẢI HIẾU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên