29/10/2014 18:17 GMT+7

​Giấy phép lái xe B1 được cấp đến tuổi nghỉ hưu

T.PHÙNG
T.PHÙNG

TTO - Đó là một trong những quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ vừa được Bộ GTVT ban hành, có hiệu lực từ 1-12-2014.

Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 29-10, ông Nguyễn Văn Quyền - phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ - cho biết hiện nay GPLX hạng B1 được cấp với thời hạn 10 năm.

Thông tư 48 cũng bổ sung nội dung về việc sử dụng GPLX xe do nước ngoài cấp ở Việt Nam. 

Theo đó, người nước ngoài hoặc người Việt Nam cư trú ở nước ngoài nếu có GPLX quốc tế do cơ quan có thẩm quyền của các nước tham gia Công ước về giao thông đường bộ năm 1968 cấp, còn thời hạn sử dụng thì được lái loại xe quy định đã ghi trong GPLX mà không phải đổi sang GPLX Việt Nam.

Nhưng, theo quy định của thông tư 48, kể từ ngày 1-12 tới, những người dưới 45 tuổi đối với nữ và dưới 50 tuổi đối với nam sẽ được cấp GPLX  B1 có thời hạn đến đủ 55 tuổi đối với nữ và 60 tuổi đối với nam, áp dụng cả cấp mới và cấp đổi.

Trường hợp người lái xe trên 45 tuổi đối với nữ và trên 50 tuổi đối với nam thì GPLX B1 được cấp có thời hạn 10 năm kể từ ngày cấp.

Với lái xe là nữ sau tuổi 55 và nam sau tuổi 60 thì cấp GPLX hạng B1 theo thời hạn 10 năm. Các GPLX hạng khác vẫn giữ nguyên thời hạn như hiện nay.

Giải đáp thắc mắc mà nhiều người quan tâm là có được học và cấp GPLX hạng B1 sau 55 tuổi với nữ và 60 tuổi với nam hay không, ông Quyền cho biết  không có quy định cấm những người trên đi học lái xe. Những người này vẫn được học và cấp GPLX bình thường theo thời hạn cấp là 10 năm.

Về việc xác minh GPLX đã cấp, thông tư quy định việc xác minh phải thực hiện ngay qua điện thoại hoặc thư điện tử hoặc fax và sau đó gửi bằng văn bản.

Ngay sau khi nhận được yêu cầu xác minh, Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở GTVT phải trả lời xác minh GPLX đã cấp.

Thông tư cũng quy định thời gian đổi GPLX là không quá 5 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, không phân biệt GPLX do đơn vị có trách nhiệm đổi đang trực tiếp quản lý hay không trực tiếp quản lý.

T.PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên