08/08/2013 09:46 GMT+7

Khởi tố vụ "nhân bản" kết quả xét nghiệm

M.QUANG - L.ANH -Q.LIÊN
M.QUANG - L.ANH -Q.LIÊN

TT - Ngày 7-8, nguồn tin của Tuổi Trẻ cho biết Công an Hà Nội đã khởi tố vụ án “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hoài Đức, Hà Nội để điều tra về hành vi “nhân bản” phiếu kết quả xét nghiệm máu, nước tiểu tại đơn vị này.

* Đình chỉ chức vụ trưởng khoa xét nghiệm Bệnh viện Đa khoa huyện Hoài Đức

Hàng ngàn người "xài" chung kết quả xét nghiệmCông an vào cuộc điều tra gian lận kết quả xét nghiệmBệnh viện Hoài Đức tạm đình chỉ chức vụ người tố cáo!

Nguồn tin này cũng cho biết cơ quan điều tra đã làm việc với những người liên quan nhằm xác định hành vi của từng cá nhân, xem xét nếu có dấu hiệu hình sự thì sẽ khởi tố bị can để điều tra làm rõ.

Liên quan đến vụ việc này, thiếu tướng Trần Thùy - phó giám đốc Công an Hà Nội - xác nhận cơ quan điều tra chỉ làm nội dung xét nghiệm máu, nước tiểu do có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự. Trong số sáu nội dung được nêu ra về những vấn đề sai phạm tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hoài Đức mới chỉ có một nội dung có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Các nội dung khác như việc xuất nhập thuốc, đấu thầu... thuộc trách nhiệm của Thanh tra Sở Y tế Hà Nội.

* Sở Y tế Hà Nội cho biết ngày 7-8, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức đã có quyết định tạm đình chỉ chức vụ hai cán bộ là trưởng khoa xét nghiệm Vương Kim Thành và kỹ thuật viên trưởng khoa xét nghiệm Phan Thị Oanh.

Theo bà Hoàng Thị Nguyệt - cán bộ khoa xét nghiệm, người đứng ra tố cáo sai phạm của ông Nguyễn Trí Liêm (giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức), ban đầu bà Phan Thị Oanh là một trong năm người ký tên vào đơn tố cáo ông Liêm. Tuy nhiên, bà Oanh và một người khác sau đó phải rút tên khỏi đơn tố cáo vì bị giám đốc gây khó dễ. “Thông tin về tên họ của năm người đứng ra tố cáo bị lộ ngay trong ngày thư tố cáo được gửi đến các cơ quan chức năng nên ông Liêm đã yêu cầu các trưởng khoa, Đảng ủy về gặp từng người tạo sức ép và dọa đuổi việc” - bà Oanh cho biết. Hiện nay, ngoài bà Nguyệt chỉ còn hai người đứng tên trong đơn tố cáo những sai phạm tại Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức.

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, nhiều bệnh nhân của Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức khi nhận được kết quả xét nghiệm “khống” tỏ ra không tin tưởng, bức xúc. Trong số này chủ yếu là những bệnh nhân bệnh mãn tính như đái tháo đường, huyết áp cao... Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức cho bà Oanh nghỉ việc, nhưng người ký tên xác nhận bên dưới những kết quả xét nghiệm có chỉ số trùng nhau là hai nhân viên khác, trong đó có một người học trung cấp dược mới được đi đào tạo khóa huấn luyện ngắn ngày (sáu tháng) tại Viện Huyết học - truyền máu T.Ư.

* Ngày 7-8, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên đã có văn bản gửi chủ tịch UBND TP Hà Nội, đề nghị chủ tịch UBND TP chỉ đạo các sở, ban ngành, đơn vị trực thuộc liên quan sớm làm rõ bê bối “nhân bản” xét nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức, báo cáo về Cục Quản lý khám chữa bệnh Bộ Y tế trước ngày 15-8.

M.QUANG - L.ANH -Q.LIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên