Thứ 3, ngày 11 tháng 5 năm 2021

Khởi công đường kết nối, khởi động dự án đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

03/10/2020 12:35 GMT+7

TTO - Sáng 3-10, UBND tỉnh Cao Bằng đã khởi công 2 tuyến đường Đoỏng Lẹt - thị trấn Đông Khê và Thụy Hùng - Vân Trình phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và kết nối với đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh sẽ được xây dựng trong thời gian tới.

Khởi công đường kết nối, khởi động dự án đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh - Ảnh 1.

Dự án đường cao tốc Đồng Đăng - Cao Bằng được khởi động bằng việc khởi công 2 tuyến đường kết nối, phục vụ thi công dự án này trong thời gian tới - Ảnh: TUẤN PHÙNG

Phát biểu tại buổi lễ, ông Hoàng Xuân Ánh - chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng - cho biết việc khởi công 2 tuyến đường trên địa phận huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng cũng là động thổ tuyến đường cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) đến Trà Lĩnh (Cao Bằng). Đây cũng là sự kiện kỷ niệm 70 chiến thắng biên giới năm 1950 và giải phóng tỉnh Cao Bằng (3-10-1950).

Theo đó, tuyến đường Đoỏng Lẹt - thị trấn Đông Khê là đường giao thông nông thôn cấp A, dài 1,5km, bề rộng nền đường 6m, vận tốc thiết kế 20km/h, tổng mức đầu tư hơn 34,3 tỉ đồng.

Còn tuyến đường Thụy Hùng - Vân Trình dài 4km, bề rộng nền đường 6m được nâng cấp, cải tạo mặt đường và các công trình thoát nước, phụ trợ, hệ thống an toàn giao thông với chi phí hơn 53,1 tỉ đồng.

Ngoài phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển nông sản, hàng hóa của người dân, hai tuyến đường trên được xây dựng, nâng cấp cũng nhằm phục vụ dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh trong thời gian tới.

Ông Ánh cho biết trong 2 năm qua, Tập đoàn Đèo Cả cùng tỉnh Cao Bằng đã nghiên cứu dự án đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh dài 115 km với điểm đầu tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) kết nối với đường cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng (Lạng Sơn) với cửa khẩu Cốc Nam (Lạng Sơn); điểm cuối tại đường vào khu kinh tế cửa khẩu Trà Lĩnh (Cao Bằng). 

Tuyến đường cao tốc này có 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h, tổng vốn đầu tư hơn 20.000 tỉ đồng. Trong đó, ngân sách trung ương hỗ trợ 20%, ngân sách địa phương 20%, nhà đầu tư huy động 60% vốn còn lại.

Khởi công đường kết nối, khởi động dự án đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh - Ảnh 2.

Dự án đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh phá thế độc đạo từ Lạng Sơn đi Cao Bằng được chính quyền, người dân tỉnh Cao Bằng mong chờ từ nhiều năm qua - Ảnh: TUẤN PHÙNG

Đến ngày 10-8, Thủ tướng đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh theo hình thức đối tác công - tư (PPP), loại hợp đồng BOT. UBND tỉnh Cao Bằng được giao làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với dự án này.

Hiện nay, UBND tỉnh Cao Bằng đang lên kế hoạch triển khai khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, cắm mốc giải phóng mặt bằng, mời công ty tư vấn của Đức khảo sát thiết kế tuyến đường phù hợp với văn hóa đặc trưng của tỉnh. Đồng thời thực hiện thi tuyển thiết kế kiến trúc cho đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.

Dự kiến, trong giai đoạn 1, từ năm 2020 đến 2024 đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được đầu tư 93km từ cửa khẩu Tân Thanh đến xã Phúc Sen, huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng. Giai đoạn 2 (giai đoạn hoàn thiện, thực hiện sau năm 2025) đầu tư tiếp 22 km từ huyện Quảng Hòa đến cửa khẩu Trà Lĩnh.

Tuyến đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh hoàn thành sẽ phá thế độc đạo của quốc lộ 4 từ Lạng Sơn đi Cao Bằng. 

Tuyến đường cao tốc chạy dọc biên giới Việt -Trung này sẽ rút ngắn thời gian đi từ Cao Bằng đến Hà Nội chỉ còn khoảng 3,5 tiếng thay vì 6-7 tiếng như hiện nay. Đồng thời kết nối các cửa khẩu dọc tuyến từ Lạng Sơn đến Cao Bằng, đưa hàng hóa từ cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng) tới Trùng Khánh (Trung Quốc), sang các nước châu Âu.

Đề xuất đấu thầu chọn nhà đầu tư cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh Đề xuất đấu thầu chọn nhà đầu tư cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

TTO - Một nhà đầu tư trong nước đã có văn bản đề nghị cơ quan Nhà nước tổ chức đấu thầu công khai để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đường cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) để đảm bảo tính minh bạch khi thực hiện dự án.

TUẤN PHÙNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận