07/01/2016 09:35 GMT+7

Khóc trước công chúng, Tổng thống Obama làm dân Mỹ xúc động mạnh

ANH THƯ
ANH THƯ

TT -  Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có một bài diễn văn gây xúc động mạnh tại Washington khi kêu gọi người dân Mỹ ủng hộ biện pháp kiểm soát súng đạn. ..

Tổng thống Mỹ lau nước mắt ngay lúc phát biểu - Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ lau nước mắt ngay lúc phát biểu - Ảnh: Reuters

Hôm 5-1, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có một bài diễn văn gây xúc động mạnh tại Washington khi kêu gọi người dân Mỹ ủng hộ biện pháp kiểm soát súng đạn và “trừng phạt” những nghị sĩ phản đối các biện pháp mới này thông qua lá phiếu.
Xuất hiện trước ống kính ở Nhà Trắng, bên cạnh thân nhân các nạn nhân trong những vụ xả súng kinh hoàng tại Mỹ, theo CNN, ông Obama liên tục đưa tay lên lau nước mắt khi đề cập vụ thảm sát tại Trường tiểu học Sandy Hook ở Connecticut cách đây ba năm. “Mỗi lần nghĩ về những đứa trẻ tiểu học này, tôi đều cảm thấy nổi giận. Và điều đó cũng xảy ra trên đường phố Chicago mỗi ngày” - ông Obama chia sẻ.

Tham dự buổi họp báo này có ông Mark Barden, cha của học sinh Daniel đã thiệt mạng trong vụ thảm sát trên, cũng như cựu nghị sĩ quốc hội Gabby Giffords từng bị thương nặng trong một vụ xả súng năm 2011. Nhiều thân nhân các nạn nhân của bạo lực súng đạn đã xúc động khi nghe bài diễn văn của ông Obama.

AFP cho biết ông Obama cũng lên tiếng chỉ trích các nghị sĩ Đảng Cộng hòa vì đã phản đối các biện pháp kiểm soát súng chặt chẽ hơn và kêu gọi người dân Mỹ trừng phạt họ thông qua các cuộc bỏ phiếu. Tổng thống Obama cũng bác bỏ luận điệu của bên vận động sở hữu súng đạn và khẳng định rằng các biện pháp của ông không “tước đi quyền sở hữu súng của bất kỳ ai”.

Ông cũng kêu gọi Quốc hội Mỹ hành động đúng đắn khi cho rằng sự phê chuẩn của quốc hội sẽ khiến nước Mỹ giảm bạo lực súng đạn đi rất nhiều. “Đây là thời điểm mà quốc hội cần hành động và giúp ngăn chặn bạo lực súng đạn tại Mỹ” - ông Obama kêu gọi trên Facebook. Lời kêu gọi của ông trên trang mạng xã hội này đã nhận được hơn 93.000 lượt thích và hơn 8.500 lượt chia sẻ.

Đáp lại, chủ tịch Hạ viện Paul Ryan cáo buộc rằng ông Obama “chưa từng tôn trọng quyền sở hữu hợp pháp và an toàn súng đạn của người mua súng” và cam đoan hành động của ông Obama sẽ bị Quốc hội Mỹ ngăn trở. Trong khi đó, ứng cử viên Dân chủ Hillary Clinton tuyên bố sẽ “đảm nhận cuộc chiến” và tiếp tục thúc đẩy các biện pháp kiểm soát súng đạn mà ông Obama đề ra nếu bà được chọn làm tổng thống Mỹ vào năm 2016.

Các biện pháp của ông Obama thật ra đã được hé lộ từ trước khi ông phát biểu nhưng hình ảnh ông khóc chảy nước mắt đã được truyền thông lan truyền nhanh chóng sau đó. Có điều, tờ Le Soir của Bỉ phát hiện ra rằng từ khi lên nắm quyền, ông Obama thường hay khóc trước ống kính, ở mức độ nhiều hơn một lần mỗi năm. Cách đây chừng hai tuần, ông cũng đã khóc khi đi nghe nhạc cùng vợ.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên