06/01/2016 09:00 GMT+7

Tổng thống Obama rơi nước mắt kêu gọi kiểm soát súng đạn

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO - Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 5-1 đã có buổi họp báo đầy nước mắt khi ông kêu gọi cả nước ủng hộ kiểm soát súng đạn.

​Ông Obama tỏ ra xúc động trong buổi họp báo ngày 5-1 - Ảnh: AFP

Theo CNN, xuất hiện trong buổi họp báo của ông Obama còn có Mark Barden, người con trai Daniel của ông Barden thiệt mạng trong vụ thảm sát trường tiểu học Sandy Hook ở Connecticut năm 2012. Ông Obama nhắc lại sự kiện này vào cuối bài diễn văn.

“Mỗi khi tôi nghĩ đến những đứa trẻ này, nó khiến tôi điên tiết”, ông Obama nói và dừng lại lau nước mắt, “nó (các vụ bắn nhau) xảy ra hàng ngày trên các con đường ở thành phố Chicago”.

Nhà Trắng đang theo đuổi việc tăng cường kiểm soát nhân thân người mua súng đạn tại Mỹ. Biện pháp này bắt buộc tất cả các cá nhân trong ngành buôn bán vũ khí phải xin phép được hành nghề, những người buôn bán nhỏ sẽ bị bắt công khai tất cả lịch sử bán hàng của mình.

Ông Obama chỉ trích các đại biểu Đảng Cộng hòa vì thái độ phản đối kiểm soát súng đạn và kêu gọi người dân “trừng phạt” họ trong các cuộc bỏ phiếu.

“Chúng ta biết không thể ngăn được tất cả bạo lực hay hành động tội ác trên thế giới. Nhưng có lẽ có thể thử ngăn một hành động bạo lực hay một tội ác”, tổng thống Mỹ kêu gọi.

Ông Obama cũng gạt bỏ các luận điệu của giới vận động súng ống, tiêu biểu là Hiệp hội súng trường quốc gia Mỹ, và khẳng định ông không tước đi quyền sở hữu súng của bất cứ ai.

Bên cạnh đó, ông Obama cho rằng quốc hội vẫn cần phải áp dụng các biện pháp kiểm soát súng đạn mới. Ông lưu ý một số lời kêu gọi của ông chỉ có thể được thực thiện thông qua quyền lực của quốc hội.

Sau bài diễn văn của ông Obama, đảng Cộng Hòa lập tức lên tiếng công kích. Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan cho rằng tổng thống “chưa bao giờ tôn trọng quyền sở hữu súng hợp pháp” của nước Mỹ và hành động của ông sẽ bị cản trở tại lưỡng viện.

Trong khi đó, ứng viên tổng thống Hillary Clinton thề sẽ tiếp tục “di sản” cuộc chiến chống súng đạn của ông Obama nếu trúng cử.

Ông Obama rơi nước mắt khi nhắc đến tình trạng bạo lực do súng đạn ở Mỹ - Ảnh chụp từ clip
Ông Obama rơi nước mắt khi nhắc đến tình trạng bạo lực do súng đạn ở Mỹ - Ảnh chụp từ clip
Video ông Obama khóc tại cuộc họp báo đề cập đến luật kiểm soát súng đạn - Nguồn: BBC/YouTube 
MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên