Khó thông tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vào năm 2020

25/07/2019 12:25 GMT+7

TTO - Đến nay, mốc thời gian thông tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vào năm 2020 đã đến gần nhưng những vướng mắc của dự án chưa được giải quyết.

Khó thông tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vào năm 2020 - Ảnh 1.

Thi công trụ cầu thuộc cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Ảnh: M.T.

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận "thay đổi xoành xoạch" nhà đầu tư. Tháng 11-2011, Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) - nhà đầu tư góp vốn nhiều nhất - thay mặt tổ hợp 8 nhà đầu tư gửi văn bản đến Thủ tướng Chính phủ xin chấm dứt thực hiện dự án và đề nghị chuyển giao dự án này về Bộ GTVT. Sau một thời gian nằm ở Bộ GTVT, dự án được chuyển cho UBND tỉnh Tiền Giang.

Trước tình hình khó khăn ở dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, tháng 3-2019, Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả tham gia và trở thành nhà đầu tư lớn nhất trong liên danh 6 nhà đầu tư. 

Ngày 24-7, trong buổi làm việc với UBND tỉnh Tiền Giang, Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đề nghị điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án từ 9.669 tỉ đồng lên 12.550 tỉ đồng. 

Ông Mai Mạnh Hồng, tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, cho biết lý do tăng vốn là thực hiện các giải pháp như xử lý nền đất yếu, điều chỉnh kết cấu mặt đường nhằm rút ngắn thời gian xây dựng, đảm bảo chất lượng... 

Trong cuộc họp này, lãnh đạo UBND tỉnh Tiền Giang ghi nhận việc điều chỉnh vốn trên và sẽ xin ý kiến Bộ GTVT.

Đến nay, dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận mới thực hiện 25% khối lượng nhưng vẫn còn nhiều vướng mắc. 

Ngày 23-7-2019, Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết vào tháng 3-2019, Chính phủ đã có văn bản trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét bố trí vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ dự án khoảng 2.186 tỉ đồng. Vì vậy, nhà đầu tư đang chờ nguồn vốn này để thanh toán tiền cho các nhà thầu đã thi công trong năm 2019. 

Với khó khăn hiện nay, Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết khó đảm bảo việc thông tuyến cao tốc vào năm 2020.

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ khó khởi công trong năm 2019

Theo Ban quản lý dự án Thăng Long - cơ quan có thẩm quyền ký và thực hiện hợp đồng dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (Bộ GTVT), trong năm 2019 khó khởi công dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (tiếp nối cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận).

Hiện Ban quản lý dự án đang sơ tuyển nhà đầu tư, sau đó mới đấu thầu chọn nhà đầu tư. Bên cạnh đó, ban quản lý dự án vẫn chờ cấp thẩm quyền phê duyệt việc cấp vốn từ ngân sách nhà nước hỗ trợ thực hiện dự án.

Dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1 dài 23,4km, trong đó đoạn qua tỉnh Vĩnh Long dài 13,35km và đoạn qua tỉnh Đồng Tháp dài 10,25km. Mặt đường rộng 17m cho 4 làn xe với vận tốc 80km/h, không có làn dừng khẩn cấp; xây dựng mới 21 cầu và mở rộng 1 cầu trên quốc lộ 80; tổng mức đầu tư 5.370,1 tỉ đồng.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận nguy cơ Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận nguy cơ 'vỡ trận'

TTO - Trong cuộc làm việc giữa chủ đầu tư với UBND tỉnh Tiền Giang và các nhà thầu liên quan đến dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sáng 24-7, hầu hết các ý kiến đều không mấy khả quan và nguy cơ phải dừng dự án là hoàn toàn có thể.

NGỌC ẨN
Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận