24/12/2014 09:22 GMT+7

​Khó ngủ do đọc sách điện tử

BS NGUYỄN TẤT BÌNH (Theo PNAS)
BS NGUYỄN TẤT BÌNH (Theo PNAS)

TT - Lý do mà các nhà nghiên cứu nghĩ đến là ánh sáng từ các thiết bị điện tử đã gây ảnh hưởng đến melatonin, một hormone có liên quan đến giấc ngủ.

Các nhà nghiên cứu thuộc Bệnh viện Phụ nữ tại Boston (Mỹ) vừa cho biết so với việc đọc sách truyền thống trước khi đi ngủ, đọc sách điện tử (e-book) bằng các thiết bị có thể làm người đọc khó ngủ hơn và chất lượng giấc ngủ cũng kém tốt hơn. 

Lý do mà các nhà nghiên cứu nghĩ đến là ánh sáng từ các thiết bị điện tử đã gây ảnh hưởng đến melatonin, một hormone có liên quan đến giấc ngủ.

Nghiên cứu nhỏ được thực hiện trên 12 người lớn trẻ tuổi, đọc sách khoảng bốn giờ trước khi đi ngủ với ánh sáng mờ của phòng ngủ. Một nửa trong số này sẽ được đọc sách điện tử và một nửa còn lại được đọc sách in.

Kết quả cho thấy những người đọc e-book mất nhiều hơn trung bình 10 phút để đi vào giấc ngủ so với những người đọc sách in. Họ cho biết cảm giác khó ngủ hơn và thời gian của giấc ngủ REM (giai đoạn ngủ sâu, giúp phục hồi) cũng ngắn hơn. 

Khi tỉnh dậy vào sáng hôm sau, những người đọc e-book cho biết vẫn còn ngái ngủ và mất thời gian lâu hơn để tỉnh dậy hoàn toàn. Bằng chứng khi xét nghiệm máu đã cho thấy mức độ tiết melatonin bị chậm hơn khoảng một giờ rưỡi khi so với người đọc sách in.

BS NGUYỄN TẤT BÌNH (Theo PNAS)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên