03/06/2014 12:29 GMT+7

"Khi tàu kiểm ngư Việt Nam tiến lại, tàu Trung Quốc mới rút"

TRẦN MAI
TRẦN MAI

TTO - “Trong lúc vừa né tránh va chạm với tàu Trung Quốc, vừa chống đỡ vòi rồng phun mạnh vào cabin, chúng tôi thấy một tàu kiểm ngư Việt Nam tiến về phía tàu mình. Lúc này tàu Trung Quốc mới rút đi. Tuy nhiên, toàn bộ máy móc, ngư cụ ướt hết, một số rơi xuống biển”.

Chủ tàu cá QNg 90567 kiêm thuyền trưởng Nguyễn Tấn Cu (xã Bình Châu, Bình Sơn, Quảng Ngãi) tường thuật sáng 3-6 khi đưa tàu cá của mình về đến cảng Sa Kỳ, sau gần một tháng bị tàu Trung Quốc tấn công.

Lộ diện bằng chứng vô nhân đạoTrục vớt tàu cá bị tàu Trung Quốc đâm chìm làm chứng cứBắt đầu trục vớt tàu cá bị Trung Quốc đâm chìmPhóng viên quốc tế tìm hiểu tàu cá bị đâm chìm

W1I7dHCE.jpgPhóng to
Anh Cu chỉ vết tông do tàu Trung Quốc gây ra, dù kịp thời tránh né nhưng cũng bị rạn nhiều chỗ trên thân tàu - Ảnh: Trần Mai

Tàu QNg 90567 trở về cảng trong tình trạng đuôi mạn phải bị tông, tàu rạn nứt nhiều vết, nhiều ngư cụ bị trôi xuống biển, bị hỏng vì bị tàu Trung Quốc phun vòi rồng, nhưng các ngư dân vẫn cố khắc phục sự cố để tiếp tục bám ngư trường Hoàng Sa khai thác.

Ngay sau khi tàu cập cảng, các thuyền viên và chủ tàu đã trình báo sự việc với đồn biên phòng Tịnh Kỳ và được đồn biên phòng lấy lời khai từ các thuyền viên.

Phờ phạc sau chuyển biển dài, trong cơn mệt mỏi, thuyền trưởng Nguyễn Tấn Cu kể lại: 8g sáng 5-5, khi tàu chúng tôi đang đánh bắt ở đảo Tri Tôn, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, cách nơi giàn khoan Hải Dương 981 hạ đặt trái phép chừng 6 hải lý, thì bị hai tàu Trung Quốc mang số hiệu 4001 và 37101 kèm cặp, truy đuổi hơn 30 phút.

"Anh em chúng tôi vẫn kiên trì chạy tránh né hai tàu này. Sau đó, chỉ có tàu 4001 chạy song song, còn tàu 37101 lùi về phía sau. Nhưng nó tăng tốc rất nhanh, ít nhất cũng 13 hải lý/giờ, và tông trực diện vào tàu cá. Ngay lập tức, tôi bẻ lái tránh nên chỉ bị tông phía mạn đuôi phải. Do tàu tôi mới đóng 2 tháng, có bọc thép viền quanh mạn thuyền nên mới chịu được cú tông đó, chứ tàu gỗ cũ là tiêu rồi” - anh Cu kể và nói thêm - “Rõ ràng là họ cố tình tông vào chúng tôi chứ không phải va quẹt bình thường”.

xGaZWo3I.jpg
Dù được ngư dân tự sửa chữa trên biển để tiếp tục đánh bắt nhưng thân tàu vẫn còn nhiều “vết thương” - Ảnh: Trần Mai
j9JeCkaz.jpg
Đuôi tàu bên phải với nhiều vết nứt, vết trầy - Ảnh: Trần Mai

Sau khi tránh được cú tông chí mạng, hai tàu Trung Quốc tiếp tục kèm tàu QNg 90567 vào giữa rồi phun vòi rồng.

Cho đến giờ ngư dân Nguyễn Văn Vương vẫn còn nhớ rõ giây phút sống còn đó: “Hai tàu Trung Quốc lớn lắm, lại kèm tàu chúng tôi vào giữa, sau đó chúng phun vòi rồng hơn 40 phút liên tục về phía tàu. Anh em phải đóng tất cả các cửa ca-bin, dùng mền chắn kính lại và liên tục cho tàu chạy với vận tốc cao để thoát ra”.

Thuyền trưởng Cu kể thêm: “Trong lúc vừa né tránh va chạm với tàu Trung Quốc, vừa chống đỡ vòi rồng phun mạnh vào cabin, chúng tôi thấy một tàu kiểm ngư Việt Nam tiến về phía tàu mình. Lúc này tàu Trung Quốc mới rút đi. Tuy nhiên, toàn bộ máy móc, ngư cụ ướt hết, một số rơi xuống biển”.

Sau khi thoát khỏi hai tàu Trung Quốc, các ngư dân trên tàu QNg 90567 đã tự gia cố tạm tàu để tiếp tục khai thác. Về đến Cảng Sa Kỳ, anh Cu cho biết, bán cá xong, sẽ đem tàu lên triền đà sửa lại.

“Tàu gỗ mà bị tông là nứt hết, muốn ra khơi an toàn phải gia cố lại nếu không ra khơi dài ngày sẽ rất nguy hiểm”, anh nói.

TRẦN MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên