14/02/2016 12:39 GMT+7

Khi hậu duệ nghệ sĩ theo ba mẹ lên sân khấu

LINH ĐOAN
LINH ĐOAN

TT - Mùa tết năm nay, khán giả có dịp được xem các bé là con nghệ sĩ lên sân khấu biểu diễn cùng ba mẹ. Đó là con của nghệ sĩ Hồng Vân, Kim Tử Long, Tú Sương, Lê Tứ, Điền Trung, Lê Hồng Thắm...

Ảnh từ trái qua: bé Bí Ngô, bé Gia Nguyên và mẹ Lê Hồng Thắm, bé Andy và ba Kim Tử Long, bé Nhựt Đăng cùng ba Lê Tứ - Ảnh: Gia Tiến, Nguyễn Lộc, Anh Khoa
Ảnh từ trái qua: bé Bí Ngô, bé Gia Nguyên và mẹ Lê Hồng Thắm, bé Andy và ba Kim Tử Long, bé Nhựt Đăng cùng ba Lê Tứ - Ảnh: Gia Tiến, Nguyễn Lộc, Anh Khoa

Cả nhà bên nhau

Mùa kịch tết năm nay, trong hai vở Tiệm tóc âm dương Một cha ba mẹ của sân khấu kịch Hồng Vân, khán giả có dịp gặp gỡ cô “đào nhí” chỉ xuất hiện chừng vài phút thôi nhưng gây chú ý bởi gương mặt sáng sủa, dễ thương với lối diễn xuất rất hồn nhiên.

Đó là cô đào... độc quyền của sân khấu kịch Hồng Vân, bé Lê Ngô Ngọc Châu (8 tuổi), tên gọi thân mật là Bí Ngô, nàng út cưng của vợ chồng nghệ sĩ Hồng Vân và Lê Tuấn Anh.

Một cậu bé khác mới 2 tuổi rưỡi thôi nhưng đã kịp khiến các nghệ sĩ và khán giả yêu thích cải lương mê mẩn bởi dù hát... ngọng líu ngọng lo, chả ai hiểu “anh ấy” nói gì nhưng cách “anh ấy” tung hoành trên sân khấu, dạn dĩ đi bước bộ trong cải lương hồ quảng, rồi xoay kiếm, thương vèo vèo... khiến khán giả mắt tròn mắt dẹt mê tít.

Anh chàng tên là Hoàng Gia Khánh (thường gọi Andy) - quý tử của nghệ sĩ Kim Tử Long và Trinh Trinh. Kim Tử Long cho biết ở nhà có người trông bé nhưng mỗi lần đi hát sô, thấy bỏ bé ở nhà buồn nên vợ chồng anh thường xuyên dẫn theo.

Tết năm nay, Andy sát cánh cùng ba mẹ trong nhiều chương trình, từ truyền hình trực tiếp đến sô lẻ ở các tỉnh miền Tây và TP.HCM.

Được xem là tài năng nhí của sân khấu cải lương thành phố những năm gần đây, bé Hồng Quyên (13 tuổi) - con nghệ sĩ Tú Sương - đã trở thành cái tên quen thuộc với khán giả gần xa.

Trong Cuộc thi nghệ thuật sân khấu cải lương toàn quốc cuối năm ngoái tại Bạc Liêu, Hồng Quyên đã nhận được bằng khen động viên cho tài năng nhí.

Gương mặt lanh lợi, thông minh, nhạy cảm trong diễn xuất nên Hồng Quyên đang là một trong những diễn viên nhí đắt sô. Tuy nhiên, trước tết bé bị bể tiếng do bước vào tuổi dậy thì, bác sĩ đề nghị tạm ngưng hát ít nhất một tháng.

Nghệ sĩ Tú Sương cho biết cô nàng khóc vì buồn và đang mong mau được “thoát án” để có thể tiếp tục hát cùng mẹ trong một số tiết mục như Bến Bình Than, Bao Công vô lò gạch... ngay sau mùng 10.

Chị em bạn dì ruột của Hồng Quyên là bé Thảo Trâm (6 tuổi), con nghệ sĩ Điền Trung và Lê Thanh Thảo (em nghệ sĩ Tú Sương) cũng có khả năng khiến khán giả hào hứng bởi cách diễn xuất trong trẻo và đáng yêu.

Thấy con gái yêu thích và có năng khiếu nghệ thuật nên những lúc bé được nghỉ học, vợ chồng Điền Trung đều dẫn bé theo diễn cùng. Tết này, Thảo Trâm chạy sô cùng ba mẹ với các tiết mục Phù Đổng Thiên vương, Na Tra, Bài ca tìm mẹ...

Trong vở Đời như ý lấy nước mắt khán giả của nhà hát Trần Hữu Trang, công đầu phải kể đến hai đứa con tội nghiệp là Như và Ý. Như do Hồng Quyên đóng. Còn Ý do bé Gia Nguyên (con của nghệ sĩ Lê Hồng Thắm) thể hiện, vào đúng vai con của mẹ Thắm (nhân vật bé Ba).

Ở các sô lẻ mẹ con họ hay hát tiết mục Tự Đức dâng roi. Cái dáng tròn trịa, vẻ mặt rất biểu cảm của Gia Nguyên khiến khán giả nhớ hoài với nhân vật vua Tự Đức lúc nhỏ ăn năn khi bị mẹ trách phạt, trong mùa tết năm nay.

Tuy ít diễn hơn các bé con nghệ sĩ khác, nhưng tết này vợ chồng nghệ sĩ Lê Tứ - Hà Như cũng giới thiệu với khán giả cậu con trai 12 tuổi Nhựt Đăng trong một vài chương trình chào xuân.

Làm nghệ sĩ từ vài tháng tuổi

Đa số các diễn viên nhí kể trên đều theo ba mẹ lên sân khấu từ rất nhỏ, có bé chỉ vài tháng. Như bé Hồng Quyên 2 tháng tuổi đã được ẵm lên sân khấu trong vở Ra giêng anh cưới em, chưa biết diễn gì nhưng đã kịp... tè dầm lên người nghệ sĩ Vũ Luân. Bé Thảo Trâm 2 tháng đóng minh họa cho nghệ sĩ Kim Tử Long, 3 tháng lên sân khấu minh họa cho ca cảnh của ba mẹ.

Bé Andy mười mấy tháng tuổi đã theo ba ra tận Ninh Bình, được ẵm lên sân khấu diễn vở Sự tích Phật Thích Ca. Bé Bí Ngô tiếp xúc với sân khấu kịch ngay khi còn nằm trong bụng mẹ.

Khi lẫm chẫm biết đi, bé đã bước lên sàn diễn, tính tới nay bé đã xuất hiện trong các vở Thị Mầu, Thoát xác, Cúc cù cúc cu, Kỹ nghệ lấy Tây...

Các ông bố bà mẹ khẳng định họ không chủ đích hướng các bé đi theo nghiệp diễn, mà tự các bé yêu thích và... đòi lên sân khấu. Mỗi khi ba Kim Tử Long hát bài Về đâu mái tóc người thương, bé Andy chạy lại chú MC xin micro và cứ thế bước ra sân khấu... song ca cùng ba.

Nghệ sĩ Hồng Vân thì cho biết: “Hiện tôi chưa thấy Bí Ngô có năng khiếu đặc biệt hơn so với Xí Ngầu và Trê Phi (tên gọi thân mật của con gái và con trai lớn của Hồng Vân, hiện đang du học tại Mỹ), nhưng có nhu cầu bước lên sân khấu nhiều hơn các anh chị.

Đêm nào Bí Ngô cũng ngồi ở cánh gà coi kịch. Tôi chủ trương cho con tập trung vào việc học nên không có ý định cho con nghỉ học để tập kịch. Nhưng cháu cứ... rình rình xin vai, canh tuồng tập xong là xin, đành phải đẻ vai thêm, chỉ chừng vài phút thôi.

Tôi không cần phải thị phạm hay hướng dẫn gì nhiều, nói sơ qua là cháu tự diễn được luôn, không cần tập!”.

Bé Hồng Quyên từ nhỏ thấy mẹ tập tuồng đã “nhiễm” luôn, từ dưới đất có thể nhảy phắt lên ghế gọn ơ, tập điệu bộ tuồng cổ hết sức ra dáng.

Trong khi bé Thảo Trâm thì nghe ba mẹ hát đã thuộc làu, khi bé ca lại cả nhà giật mình, chỉ cần chỉnh sửa đôi chỗ là ra hát ngon lành!

Với các bé, tình yêu sân khấu như dòng máu nghệ thuật được truyền chảy một cách thật tự nhiên.

Có khi, với các em, bước lên sân khấu chỉ như một niềm vui trẻ thơ theo cái cách bộc bạch của cô bé Bí Ngô: “Con thích được diễn kịch, thích nhất là những vai điệu đàng và được... ăn kẹo!”.

Thế nhưng với nghệ sĩ Lê Tứ thì: “Bé nhà mình hồi 3, 4 tuổi hay lên sân khấu và cũng được một số chương trình, đoàn phim mời. Tuy nhiên, do mình sợ bé xao lãng việc học nên khi bé lớn ít cho đi hát hơn.

Vì không đi diễn nhiều nên sự hăng say bước lên sân khấu của bé cũng có giảm đi. Nhưng bé vẫn còn mê ca hát và hát các bài bản, nhịp phách cũng rất ổn. Nếu sau này bé có theo nghệ thuật thì cũng tốt, không cũng chẳng sao. Quan trọng là mình biết bé đã yêu nghệ thuật dân tộc, vậy là mừng rồi!”.

Bà bầu Hồng Vân vui vẻ cho biết: “Cho các con lên sân khấu không chỉ là thỏa mãn tình yêu nghệ thuật của các bé mà chúng tôi còn dạy bé kiếm được tiền từ lao động nghệ thuật. Mỗi suất diễn, các con tôi đều dành số tiền cátsê ít ỏi bỏ ống heo.

Khi các bé cần tiền tiêu vặt hay mua sách vở, chúng sẽ đập ống heo ra để sử dụng. Hiện tại mỗi suất diễn Bí Ngô được trả 150.000 đồng, cháu quý lắm đem bỏ ống heo hết. Nhưng xót tiền lắm, những lúc muốn ăn kem hay snack, Bí Ngô hay lơ tiền riêng mà làm “mặt khổ” xin ba mẹ...”.

LINH ĐOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên