Xe
24/06/2017 15:29 GMT+7

Khi các xe hơi 'nói chuyện' với nhau, giúp cảnh báo ổ gà

DUY TRÂN (Theo San Francisco Chronicle)
DUY TRÂN (Theo San Francisco Chronicle)

TTO - Những chiếc xe có thể 'nói chuyện' với nhau, cảnh báo cho nhau biết về những ổ gà hay những sự cố mà chúng gặp phải trên đường... Một hệ thống đang được phát triển hiện thực hóa những ý tưởng trên.

Một tài xế đang lái chiếc xe có gắn smartphone cài Nexar - Ảnh SF Chronicle

Những dữ liệu của các xe hơi cũng có thể giúp các nhà quản lý giao thông xác định các điểm nóng, nơi xảy ra tai nạn hay bị ách tắc… 

Nexar, một công ty Israel có văn phòng ở San Francisco và New York (Mỹ) đang viết một ứng dụng giúp biến chiếc smartphone của bạn thành những chiếc camera thông minh thu thập thông tin về các sự kiện diễn ra trên đường bằng cách sử dụng máy ảnh, cảm biến gia tốc và con quay hồi chuyển của điện thoại rồi gửi tới hệ thống máy chủ của Nexar cũng như những chiếc điện thoại khác có cài ứng dụng này.

Để sớm triển khai ứng dụng này, Nexar và bang Nevada của Mỹ đang tiến hành hợp tác nhằm cài đặt trên nhiều chiếc xe nhất có thể.

Hiện có vài trăm chiếc xe (chủ yếu là taxi ở Las Vegas) đang sử dụng ứng dụng này. Các nhà quản lý đang lên kế hoạch tiếp cận các đối tượng khác như các đội xe của nhà nước, xe buýt trường học, xe tải…

Ông Dan Langford, giám đốc đổi mới sáng tạo tại Trung tâm Sáng kiến Giao thông Nevada, một tổ chức hợp tác công tư nhằm khuyến khích nghiên cứu các giải pháp mới về giao thông cho biết: "Công nghệ của Nexar đánh bại các phương pháp khác về tính hiệu quả và chi phí để giúp giúp ta biết được những gì đang xảy ra trên hệ thống đường sá".

Màn hình hiển thị của ứng dụng Nexar - Ảnh SF Chronicle

 

Mục tiêu của Nexar là đến năm 2020 sẽ thu thập được dữ liệu của 250 triệu dặm (khoảng 400 triệu km) mỗi tháng ở Nevada, tương đương với khoảng một nửa quãng đường mà toàn bộ xe của bang này đi được, theo Bruno Fernandez-Ruiz, đồng sáng lập và giám đốc công nghệ của Nexar.

Chính quyền bang Nevada hi vọng dữ liệu thu được sẽ giúp giải quyết các vấn đề ngắn hạn và dài hạn. Ví dụ, nếu ứng dụng Nexar phát hiện một số chiếc ôtô phanh gấp và thay đổi làn đường một cách nhanh chóng ở một khu vực nhất định, điều đó cho thấy có thể có vấn đề gì đó - và smartphone cài ứng dụng được trang bị trên xe sẽ giúp xác minh xem đó có phải là một ổ gà hay không. Từ đó nhà chức trách sẽ cử các đội xử lý tới để khắc phục.

Về lâu dài, các nhà quy hoạch giao thông có thể thu được những dữ liệu có giá trị hơn nữa. "Nếu thấy có quá nhiều xe qua một giao lộ với tốc độ nhanh, chúng tôi có thể phải xem xét liệu có vấn đề kỹ thuật gì ở đó hay liệu có cần phải sửa đổi tốc độ tối đa ở đó hay không. Điều này có thể giúp tối ưu hóa hệ thống giao thông của chúng tôi", ông Langford cho biết.

Trong khi đó, bà Susan Shaheen, giám đốc Trung tâm nghiên cứu Giao thông Bền vững tại Đại học UC Berkeley cho biết ứng dụng này sẽ là một bước tiến mới về sự giao tiếp giữa xe ôtô với nhau, và là công cụ giúp việc lái xe trở nên an toàn hơn cũng như cung cấp dữ liệu cho các nhà quản lý đường bộ.

DUY TRÂN (Theo San Francisco Chronicle)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên