28/11/2021 19:29 GMT+7

Khẩn trương điều tra, xác định rõ nguyên nhân hai máy bay va nhau tại Nội Bài

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO - Đó là yêu cầu của Bộ Giao thông vận tải trong văn bản gửi Cục Hàng không và các đơn vị liên quan ngày 28-11 về điều tra làm rõ nguyên nhân hai máy bay Airbus A321 của Vietjet va nhau tại sân bay Nội Bài.

Khẩn trương điều tra, xác định rõ nguyên nhân hai máy bay va nhau tại Nội Bài - Ảnh 1.

Phần đầu mút cánh máy bay Airbus A321 số đăng ký VN-A636 bị gãy rơi xuống sân đỗ sau khi va chạm với cánh chiếc Airbus A321 từ Đà Lạt đến sân bay Nội Bài - Ảnh: Diễn đàn hàng không

Công văn nêu: ngày 27-11 tại sân bay Nội Bài, trong quá trình lăn vào bãi đỗ, đầu mút cánh phải (RH Sharklet) của máy bay Airbus A321 số đăng ký VN-A544 thuộc Hãng Vietjet đã va chạm vào đầu mút cánh trái (LH Sharklet) của máy bay Airbus A321 số đăng ký VN-A636 cũng của Vietjet. Vụ việc làm một phần đầu mút cánh trái máy bay VN-A636 bị hư hỏng.

Bộ Giao thông vận tải đánh giá đây là sự cố hàng không được phân loại mức C (gây hỏng hóc lớn cho máy bay nhưng chưa phải là sự cố nghiêm trọng) theo quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

Theo Bộ Giao thông vận tải, hiện nay do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên số lượng máy bay khai thác ít, dẫn đến có rất nhiều máy bay không khai thác đỗ tại sân bay.

Để đảm bảo tuyệt đối an toàn hàng không, không để xảy ra các sự cố tương tự, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương tổ chức điều tra, xác định rõ nguyên nhân sự cố đối với máy bay số hiệu VN-A544 xảy ra ngày 27-11 của Vietjet.

Trên cơ sở kết luận điều tra, Cục Hàng không Việt Nam đưa ra các khuyến cáo an toàn cho những hãng hàng không và các đơn vị có liên quan; xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

Cục Hàng không Việt Nam cũng cần yêu cầu các sân bay, các hãng hàng không, các công ty phục vụ mặt đất phải đánh giá các rủi ro quy trình khai thác sân đỗ, bãi đỗ máy bay, quy trình kéo đẩy máy bay, quy trình lăn (taxi) máy bay... đồng thời yêu cầu bổ sung người cảnh giới hỗ trợ máy bay khai thác tại sân.

Từ đó có các giải pháp để tăng cường huấn luyện, huấn luyện bổ sung, huấn luyện phục hồi đối với các nhân viên hàng không có thời gian nghỉ dài vì dịch bệnh COVID-19 khi quay trở lại công việc.

Bộ Giao thông vận tải cũng yêu cầu các sân bay rà soát quy trình khai thác sân đỗ, bãi đỗ máy bay, quy trình kéo đẩy máy bay... đặc biệt đánh giá các nguy cơ rủi ro có thể xảy ra va chạm khi có nhiều máy bay đỗ tại sân và đưa ra giải pháp khắc phục, phòng ngừa.

Hai máy bay va nhau tại Nội Bài đều bị hỏng đầu mút cánh Hai máy bay va nhau tại Nội Bài đều bị hỏng đầu mút cánh

TTO - Theo nguồn tin của Tuổi Trẻ Online, cả hai chiếc máy bay Airbus A321 va nhau tại sân bay Nội Bài (Hà Nội) vào tối 27-11 đều bị hỏng đầu mút cánh.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên