​Khan hiếm sách giáo khoa trước ngày tựu trường

P.NGUYỄN - H.HƯƠNG - M.ANH
P.NGUYỄN - H.HƯƠNG - M.ANH

TTO - Ngay đầu năm học mới, một số phụ huynh phản ảnh không mua được sách giáo khoa cho con vì... hết sách.

Khu bán sách giáo khoa ở nhà sách Văn Lang, quận Bình Thạnh trống trơn phần sách giáo khoa lớp 1 - Ảnh: H.HG.

Ghi nhận trên địa bàn TP.HCM sáng 15-8 cho thấy nhiều phụ huynh đang chạy đôn chạy đáo để mua sách giáo khoa cho con nhưng không có. 

Tại các nhà sách lớn như Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Văn Cừ, Phương Nam... sách giáo khoa bán trọn bộ hầu như đã cháy hàng hết, chỉ còn sách bán lẻ nhưng cũng không đủ bộ.

“Rút kinh nghiệm của đứa con đầu, ngày 14-8, sau khi đưa con đi tựu trường về và được giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn, tôi mới đi mua sách giáo khoa cho con” - chị Nguyễn Kim Dung, phụ huynh ở quận Phú Nhuận, cho biết.

Theo lời chị Dung, đầu tiên chị ghé một tiệm bán sách ở gần nhà (hàng năm chị vẫn mua sách và đồ dùng học tập cho con mình ở đây), nhưng chị chủ phân trần: “Sách giáo khoa lớp 1, lớp 6, lớp 10 phải vào các nhà sách lớn mới có. Năm sau thay đổi sách giáo khoa các lớp đầu cấp, chúng tôi chỉ lấy số lượng hạn chế và đã bán hết trong hè rồi”.

Tức tốc chạy qua Nhà sách Phú Nhuận (thuộc hệ thống Fahasa), chị Dung tiếp tục thất vọng khi thấy trên kệ toàn sách tham khảo dành cho học sinh lớp 1 mà thôi.

Thắc mắc với nhân viên nhà sách, chị nhận được câu trả lời: “Sách giáo khoa lớp 1 chỉ còn mấy cuốn thôi chị ơi”. Đó là cuốn Bài tập Tiếng Việt tập 2, Thủ công và Vở tập vẽ.

“Tôi hỏi mai mốt sách có về nữa không? Cô nhân viên đáp: sách giáo khoa các lớp khác có thể về thêm chứ sách giáo khoa  lớp 1, lớp 6, lớp 10 thì không dám chắc vì năm sau thay sách rồi. Nếu nhận lượng sách nhiều quá mà bán không hết thì năm sau không bán được nữa. Bây giờ còn cuốn nào thì chị mua cuốn đó đi, rồi qua chỗ khác mua tiếp", chị Dung kể.

Đến lúc này chị hoảng thực sự, móc điện thoại ra gọi khắp nơi cho bạn bè. Bạn chị ở Bình Thạnh mách chị chạy ra Nhà sách Văn Lang trên đường Đinh Tiên Hoàng mua thử vì bạn chị vừa mua cách đây 2 ngày,

Chị phóng xe đến Nhà sách Văn Lang, nhưng cũng không còn sách giáo khoa lớp 1. Hỏi thì vẫn nhận được câu trả lời như hai lần trước đó, rằng chỉ có mấy cuốn lẻ.

Một phụ huynh có con năm nay vào lớp một Trường Tiểu học Phan Đình Phùng (Q.3) cũng cho biết chị đã đi bốn nhà sách nhưng không nhà sách nào còn đủ bộ sách giáo khoa lớp 1.

Tại nhà sách Nguyễn Thị Minh Khai trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, chị được nhân viên bán sách tư vấn: “Thấy cuốn nào mua cuốn đó, đi gom vài ba nhà sách kiểu gì cũng đủ bộ. Chứ bây giờ chị kiếm trọn bộ khó lắm”.

Nhân viên này cũng nói thêm, khoảng một hoặc hai ngày nữa sách sẽ về nhưng không chắc là sẽ đủ hàng.

Trong khi đó một số học sinh THPT cho biết các em phải tập hợp lại thành nhóm rồi chia nhau đi đến các nhà sách để mua sách, mỗi người mua vài môn.

“Sách mấy môn phụ còn khá nhiều, nhưng mấy môn chính như đại số và giải tích, ngữ văn tập 1, tiếng Anh... thì khó mua lắm. Nhóm em có bốn bạn mà giờ mới mua được 2 cuốn đại số và giải tích thôi”, một học sinh lớp 11 ở Q.1, chia sẻ.

"Cuối mùa nên hết sách" (?)

Chị K.Như, nhà ở Gò Vấp, cho biết dù thường xuyên đi nhà sách, thấy có sách giáo khoa lớp 1 nhưng chị không dám mua vì sợ không đúng loại nhà trường yêu cầu nên chị chờ ngày tựu trường, nghe cô giáo hướng dẫn rồi mới đi mua sách.

Tối 14-8, chị dẫn con đi nhà sách Fahasa nằm trong siêu thị Emart trên đường Phan Văn Trị, quận Gò Vấp, nhưng nhân viên cho biết đã hết sách giáo khoa lớp 1 trọn bộ, chỉ còn vài cuốn lẻ.

Chị hỏi bao giờ có sách, nhân viên cho biết không rõ nhưng có lẽ là không có nữa vì "giờ đã cuối mùa, hết sách rồi chị" (?).

Chị thắc mắc "Mới tựu trường mà cuối mùa gì em?", cô nhân viên cho biết sách đã được bán từ trong hè. Giờ muốn có sách, chị chỉ có thể mua sách lẻ, thiếu cuốn nào thì đi tìm mua ở nhà sách khác cho đủ bộ.

P.NGUYỄN - H.HƯƠNG - M.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên