08/08/2014 11:33 GMT+7

Khám sức khỏe cấp GPLX hai bánh: Mỗi nơi mỗi kiểu

T.DƯƠNG - Q.KHẢI - N.ẨN
T.DƯƠNG - Q.KHẢI - N.ẨN

TT - Nhiều bạn đọc phản ánh, Bệnh viện Q.8 (TP.HCM) trả lại giấy khám sức khỏe cho người cận trên 2,5 độ khi họ đi khám sức khỏe cấp giấy phép lái xe hai bánh.

Tiêu chuẩn sức khỏe là cần thiết, nhưng...22 lái xe bỏ khám sức khỏe giữa chừng phải khám lại2 bộ vênh nhau về dự thảo quy định sức khỏe lái xe

Q1RLgXTi.jpg
Nhiều người chờ làm thủ tục khám sức khỏe đổi giấy phép lái xe tại TP.HCM - Ảnh: Quang Định

Lý do mà nhân viên bệnh viện đưa ra là Bộ Y tế quy định người cận trên 2,5 độ không đủ điều kiện sức khỏe để cấp giấy phép lái xe hai bánh.

Nơi được, nơi không

Nhiều quy định bất hợp lý

Theo các cán bộ sát hạch giấy phép lái xe, có rất nhiều quy định bất hợp lý về điều kiện sức khỏe để thi lấy giấy phép lái xe trong quyết định 4132.

Chẳng hạn như quy định người nam bị tràn dịch tinh hoàn, viêm loét, hẹp thực quản, còn người nữ đã mổ lấy thai trên hai lần hoặc bị rò bàng quang âm đạo không đủ điều kiện thi lấy giấy phép lái xe.

Các trường hợp loét dạ dày, hành tá tràng; trĩ (độ 2, 3) hay trĩ nội đã thắt nay tái phát; bị bệnh hoa liễu hạ cam mềm hoặc hàm răng mất sức nhai trên 25% cũng không đủ điều kiện thi lấy giấy phép lái xe.

Để kiểm chứng thông tin trên, ngày 16-7 tôi đến Bệnh viện Q.8 đóng 75.000 đồng để khám sức khỏe thi bằng lái xe.

Thấy tôi đeo kính, cô nhân viên phòng khám tên Dung hỏi tôi cận mấy độ và khi nghe tôi trả lời cận 3,75 độ thì cô trả lại tờ giấy chứng nhận sức khỏe mà tôi mới nộp với lý do “người cận trên 2,5 độ không được thi lấy bằng lái vì đây là quy định của Bộ Y tế”.

Tôi hỏi nếu không khám thì có lấy lại được tiền khám không thì cô này bảo “không lấy lại được”. Tôi đề nghị được khám lại mắt, kết quả cho thấy tôi cận hơn 4 độ.

Thấy tôi rất muốn được thi bằng lái xe, cô nhân viên này chỉ tôi đến khám sức khỏe tại nơi tổ chức thi lấy bằng lái xe ở đường Thành Thái (Q.10) vì ở đó có thể đồng ý khám.

Theo lời chỉ dẫn trên, tôi đến phòng khám đa khoa của Bệnh viện Giao thông vận tải (51/2 Thành Thái, P.14, Q.10) trong khuôn viên của Trường trung cấp nghề số 7. Tại đây, trong hồ sơ khám sức khỏe, mức độ cận thị của tôi được hạ xuống còn 3 độ và được đóng dấu là “đủ sức khỏe lái xe hạng A1”.

Tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định (Q.Bình Thạnh), khi biết tôi cận 4 độ, bác sĩ phòng khám yêu cầu tôi tháo kính đọc chữ theo quy trình và kết luận mắt tôi bị tật khúc xạ với tỉ lệ mắt 1/10 khi không đeo kính. Cuối cùng, tôi cũng được kết luận “đủ điều kiện, sức khỏe lái xe cơ giới hạng A1”.

Tuy nhiên, khám sức khỏe ở đây, tôi phải tốn đến 388.000 đồng. Theo giải thích của nhân viên bệnh viện, giá khám cao như vậy do Gia Định là bệnh viện tuyến trên và theo quy định mới phải thêm việc xét nghiệm máu, nước tiểu, chụp X-quang...

Chưa có tiêu chuẩn riêng cho người lái xe hai bánh

Bác sĩ Nguyễn Văn Thình, phó giám đốc Bệnh viện Q.8, cho biết khám sức khỏe cho những người thi bằng lái xe hai bánh dựa vào quyết định 4132 ngày 4-10-2001 của Bộ Y tế về “tiêu chuẩn sức khỏe người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới”.

Ông Thình cho rằng theo quyết định này, người cận thị trên 2 độ thì không được dự thi lấy bằng lái xe.

Khi chúng tôi chỉ ra rằng quyết định 4132 ghi rõ tiêu chuẩn sức khỏe người điều khiển xe hai bánh không áp dụng theo tiêu chuẩn trong quyết định này mà sẽ có quy định riêng, bác sĩ Thình trả lời đến nay vẫn không thấy Bộ Y tế ra quy định riêng về tiêu chuẩn sức khỏe cho người lái xe hai bánh nên bệnh viện thực hiện theo quyết định 4132.

Khác với Bệnh viện Q.8, bác sĩ Nguyễn Hùng Khanh, trưởng khoa mắt Bệnh viện Q.Phú Nhuận, cho biết bệnh viện dựa vào quyết định 33 ngày 30-9-2008 của Bộ Y tế để khám sức khỏe cho những người thi lấy bằng lái xe hai bánh.

“Quyết định này không đưa ra tiêu chuẩn mắt cận, viễn, loạn bao nhiêu độ mà chỉ quy định những người có thị lực nhìn xa từng mắt (không/có điều chỉnh bằng kính) nhỏ hơn 6/10 mới không đủ điều kiện về sức khỏe” - bác sĩ Khanh nói.

Ông Nguyễn Hoàng Long - giám đốc Trung tâm sát hạch lái xe Hoàng Gia (TP.HCM) - cho rằng người bị cận trên 2 độ mà đeo kính thì họ vẫn lái xe bình thường.

Ông Long cũng xác nhận quyết định số 4132 ghi rõ tiêu chuẩn sức khỏe người điều khiển xe hai bánh không áp dụng theo tiêu chuẩn tại quyết định này, nhưng hiện chưa có quy định cụ thể cho người lái xe hai bánh.

Theo ông Long, khi chưa có quy định riêng thì không nên áp dụng tiêu chuẩn quy định tại quyết định 4132 cho người thi bằng lái xe hai bánh.

Đồng thời, ngành y tế cần phối hợp với ngành giao thông vận tải bàn bạc về quy định điều kiện sức khỏe người lái xe nhằm tránh xảy tra trường hợp ban hành quy định bất hợp lý kiểu như người “thấp bé, nhẹ cân, ngực lép” không đủ điều kiện lái xe khiến dư luận bức xúc cách đây vài năm.

T.DƯƠNG - Q.KHẢI - N.ẨN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên