08/07/2022 15:00 GMT+7

Khách hàng hưởng lợi gì khi ngân hàng chuyển đổi số?

P.Q
P.Q

Chuyển đổi số được đánh giá là xu hướng tất yếu trong ngành ngân hàng hiện nay.

Khách hàng hưởng lợi gì khi ngân hàng chuyển đổi số? - Ảnh 1.

Thay đổi văn hóa và cách thức vận hành ngân hàng

Thực tế, đa số ngân hàng hiện nay đều đầu tư vào chuyển đổi số thông qua việc áp dụng công nghệ hiện đại, lớn hơn là phát triển các dự án chiến lược. 

Tiêu biểu, năm 2021, Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (HoSE: MSB) chính thức hợp tác với Tập đoàn tư vấn hàng đầu thế giới Boston Consulting Group (BCG) trong việc triển khai dự án nhà máy số (Digital Factory) với mức đầu tư xấp xỉ 2.000 tỉ đồng.

Ngân hàng này cũng "mạnh tay" nâng cấp hệ thống ngân hàng lõi (Core Banking) lên phiên bản hiện đại hàng đầu hiện nay khi lựa chọn bắt tay cùng Temenos - đối tác quy mô toàn cầu giàu kinh nghiệm về phần mềm ngân hàng.

Đại diện MSB cũng chia sẻ, hai dự án kỳ vọng sẽ đem lại nguồn lợi nhuận đột phá cho ngân hàng trong lộ trình 2021 - 2023.

Theo các chuyên gia, số hóa không chỉ thay đổi văn hóa làm việc mà còn giúp các ngân hàng tiết kiệm chi phí. Thực tế, nhiều ngân hàng đã đưa công nghệ trở thành yếu tố then chốt để hạ chỉ số chi phí trên doanh thu .

Bên cạnh đó, chuyển đổi số giúp các ngân hàng chuyển đổi mô hình hoạt động, ứng dụng công nghệ hiện đại và số hóa vào các quy trình nghiệp vụ theo hướng tự động, thông minh, qua đó, giúp khai thác dữ liệu khách hàng hiệu quả, gia tăng tính kết nối trọn đời.

Mang trải nghiệm vượt trội tới khách hàng

Chuyển đổi số thúc đẩy các ngân hàng tiếp cận ngày càng sâu hơn với dịch vụ ngân hàng số, hướng tới cung ứng dịch vụ tài chính trọn gói, mang đến những trải nghiệm vượt trội cho người dùng. 

Như với khách hàng của MSB, bao gồm cá nhân và doanh nghiệp, đều có thể trải nghiệm một hệ sinh thái khép kín trong giao dịch tài chính, từ bước mở tài khoản tới đăng ký, phát hành, quản lý sản phẩm - dịch vụ như tài khoản, thẻ tín dụng, khoản vay...

Vừa qua, ngân hàng này cũng ra mắt thị trường sản phẩm tín chấp online với ưu điểm là số hóa hoàn toàn quy trình vay vốn, phê duyệt nhanh chóng từ vài phút tới tối đa 3 ngày làm việc, giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận nguồn lực tài chính trong thời gian ngắn nhất mà không cần nộp hồ sơ bản cứng.

"Thời của tài chính trực tuyến" chính là cụm từ phổ biến của người dùng trong kỷ nguyên chuyển đổi số. Chị Thu Huyền - nhân viên văn phòng tại TP.HCM - khẳng định "Mình ra đường không cần cầm ví vì hầu hết giao dịch đều có thể chuyển khoản, hoặc dùng thẻ tín dụng phi vật lý mà không phát sinh phí. Chi tiêu không tiền mặt cũng "tận dụng" được nhiều ưu đãi hấp dẫn giữa ngân hàng và đối tác, tiện lợi hơn, cũng tiết kiệm hơn".

Thực tế, ngoài mua sắm, việc thanh toán tiền điện, nước, Internet cùng nhiều chi phí khác đều được tích hợp trong ứng dụng mobile banking hoặc ngân hàng điện tử - Internet banking của các ngân hàng. 

Có thể khẳng định, nếu khuyến mãi giúp người dùng lần đầu sử dụng thì sự tiện lợi thực tế đã giúp họ duy trì thói quen giao dịch qua kênh số. Cùng với sự phát triển của công nghệ, những xu hướng mới và thói quen mới liên tiếp hình thành nhờ sự thay đổi tích cực của trải nghiệm cá nhân.

Đại diện phía ngân hàng, ông Nguyễn Hoàng Linh - tổng giám đốc MSB - chia sẻ: "Chuyển đổi số chính là ưu tiên tính cá nhân hóa trong trải nghiệm người dùng. Khách hàng hoàn toàn có thể tự thực hiện nhiều giao dịch với thao tác dễ dàng mà chỉ mất một vài giây hay một vài phút. 

Nền tảng công nghệ cho phép khách hàng linh hoạt kết nối với ngân hàng, quản lý tài chính tiện lợi hơn, không tốn công sức hay phải chờ đợi. Nền tảng này cũng giúp chúng tôi nắm bắt và hiểu chính xác điều khách hàng mong muốn, từ đó tiến tới đáp ứng hoàn hảo nhu cầu đó".

P.Q
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên