12/07/2014 06:02 GMT+7

Khác biệt về tinh thần

NGỌC LAN (TP.HCM)
NGỌC LAN (TP.HCM)

TT - Trong phòng họp báo, HLV Joachim Loew cho biết ông chia sẻ với thất bại của đội chủ nhà Brazil vì từng trải qua cảm giác ấy năm 2006 khi Đức thua Ý trong hiệp phụ.

Với riêng tôi, cách nói này chỉ có ý nghĩa an ủi về mặt tinh thần, bởi thực tế Đức khi ấy và Brazil hiện tại hoàn toàn không giống nhau.

Năm đó tuyển Đức đang trong cơn khủng hoảng lực lượng nghiêm trọng. Đội hình yếu nên giai đoạn trước thềm World Cup diễn ra rất khó khăn. Nhưng ngạc nhiên là khi vào giải, cũng tập thể xoàng xĩnh ấy lại cho thấy một bản lĩnh phi thường khi càng chơi càng gắn bó và cuối cùng giành luôn hạng ba chung cuộc.

Thành công ấy có được chính là nhờ họ đã biết cách phát huy thế mạnh về tinh thần chiến đấu, sự đoàn kết và tính kỷ luật để bù đắp hạn chế về chuyên môn. So với Đức, Brazil hiện tại không phải lo lắng quá nhiều về khoản con người. Với những Thiago Silva, David Luiz, Neymar và nhiều tên tuổi đang “làm mưa làm gió” ở châu Âu trong đội hình, Brazil vẫn thua bạc nhược thì phải xem lại chính mình trước nhất.

Nhà báo Vũ Công Lập có nói trên truyền hình: “Bóng đá không được dựa trên cảm xúc”. Ý của ông là cầu thủ Brazil bây giờ để cảm xúc chi phối tâm lý thi đấu quá nhiều. Họ khóc bất kể mọi thời điểm, từ lúc cử hành quốc thiều cho đến hồi thắng hay thua trận. Đấy chính là biểu hiện của sự không vững vàng cả về tinh thần lẫn ý chí.

Thế nên khi bước ra trận chiến lớn cùng với áp lực khủng khiếp từ CĐV, đội quân sợ sệt ấy đã ngã gục. Một thất bại đau đớn nhưng cũng là lẽ tất yếu. Hi vọng người Brazil sẽ lấy bài học từ đối thủ đã hạ nhục mình hôm nay để làm nền tảng xây dựng lại cho tương lai.

NGỌC LAN (TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên