04/06/2016 09:43 GMT+7

Kẹt xe dướt đất, xin đừng chống kẹt trên mây!

THIÊN DI
THIÊN DI

TTO - Thật tuyệt vời với cảm giác đường sá đỡ chật hơn và an toàn hơn, thế nên người dân TP.HCM mong được nghe nói đến một lộ trình giải quyết kẹt xe cụ thể như thế nào và nhất là đừng không tưởng.

Dòng xe máy và ôtô chen nhau trên đường Nguyễn Hữu Thọ, Q.7, TP.HCM vào giờ cao điểm 
- Ảnh: Ngọc Dương
Dòng xe cộ chen nhau trên đường Nguyễn Hữu Thọ, Q.7, TP.HCM vào giờ cao điểm - Ảnh: Ngọc Dương
Trong khi chờ đợi nào là xe buýt nhanh, metro... người dân TP.HCM vẫn mong có thêm vài dự án mở thêm đường, mở rộng đường, hoặc xây thêm cầu để giảm bớt cảnh kẹt xe xảy ra thường xuyên vào giờ cao điểm

Từ đầu tuần này, dòng xe sáng sáng từ ngoại thành vào nội thành TP.HCM đã vơi hơn, lưu thông đỡ chen lấn hơn.

Phải nói là “dễ thở” khi không phải ghì chặt tay lái, bám chặt tay thắng để kịp tránh xe trước, né xe hai bên hông lách qua lách lại giành đường, chưa kể xe phía sau vừa ủi tới vừa bóp kèn. Mấy bữa nay cũng ít thấy xe hai bánh leo lên vỉa hè đi bộ trên thành cầu chạy cho đỡ kẹt.

Thật tuyệt vời với cảm giác đường sá đỡ chật hơn một chút, an toàn hơn nhiều chút này.

Đó là do học sinh bắt đầu nghỉ hè. Chừng đó trăm ngàn học sinh nghỉ ở nhà cũng là chừng đó trăm ngàn phụ huynh học sinh tạm thôi hối hả ra khỏi nhà cùng một lúc vào sáng sớm nên tắc nghẽn có phần giảm.

Tuy nhiên, chỉ chừng nửa tháng nữa, với những lớp học hè, đường sá sẽ lại đông đúc. Rồi đến tháng 9, khi tất cả học sinh tựu trường, cơn ác mộng sáng vô, chiều ra từ ngoại ô vào trung tâm thành phố sẽ kinh hoàng trở lại.

Đó là chưa kể số xe đăng ký mới mỗi ngày cũng như số xe ngoại tỉnh đổ về. Nhắm mắt lại cũng thấy trước kẹt xe trong năm học mới này hơn hẳn năm ngoái.

Tất nhiên không phải con đường nào cũng kẹt như con đường nào. Có những con đường kẹt kiểu xe hai bánh không cục cựa được vì bị xe bốn bánh ủi vào lề.

Nếu ai sáng sớm làm gan chạy xe hai bánh ra đường Nguyễn Hữu Thọ, hướng từ huyện Nhà Bè, quận 7 chạy vào trung tâm thành phố, sẽ thấy thân phận nhỏ bé của xe hai bánh trước các xe bốn bánh ung dung chạy hàng hai, hàng ba ngay trên làn đường xe hai bánh trước khi leo lên cầu Kênh Tẻ.

Ngược lại, có những con đường chủ yếu kẹt xe hai bánh với hàng dài xe ken dày trong giờ cao điểm. Thiết tưởng, Sở Giao thông vận tải biết rõ các điểm kẹt xe ở đâu như lòng bàn tay cũng như đặc điểm từng điểm kẹt, thế nên người dân mong được nghe nói đến một lộ trình giải quyết kẹt xe cụ thể như thế nào, và nhất là đừng quá không tưởng.

Tất nhiên, giải quyết kẹt xe không chỉ là xây thêm cầu, mở rộng thêm đường... mà là triển khai thêm những phương tiện chuyên chở công cộng khác và mới, giãn dân ra các đô thị vệ tinh...

Song, nếu không xây thêm cầu, mở rộng thêm đường thì sẽ vô phương nhúc nhích trong một tương lai gần, khi mà dân vẫn chưa giãn ra ngoại ô cũng như công ăn việc làm vẫn còn tập trung ở các quận trung tâm.

Hai mươi năm trước, khi chưa có cầu Tân Thuận 2, kẹt xe như thế nào ở đường vào và từ khi có cây cầu mới, thông thoáng đường vào khu chế xuất như thế nào, là ví dụ dễ thấy.

Thành ra, người dân trong khi chờ đợi nào là xe buýt nhanh, metro... vẫn mong có thêm vài dự án mở thêm đường hay mở rộng đường, hoặc xây thêm cầu. Nghe nói đất quốc phòng ở sân bay đã cắt trả cho thành phố, phải chi cũng nghe nói đến mở đường để giảm tải kẹt xe đường Cộng Hòa.

Nghe nói cảng Sài Gòn dời đi tiếp sau Tân Cảng, song chỉ thấy quảng cáo siêu chung cư, siêu biệt thự mà chưa nghe nói đến mở đường. Nghe nói sắp được sử dụng vé xe buýt điện tử giống Singapore mà sao chưa nghe nhiều đến việc thay xe mới hay tối thiểu cũng thay/sửa máy lạnh cho các xe buýt để người đi xe đỡ cực, đặng còn rủ nhau “cùng buýt”, cùng “xây dựng văn hóa giao thông”?

Hãy cho người dân một lịch trình để hi vọng.

 

 

THIÊN DI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên