09/04/2016 09:24 GMT+7

Đừng mở đường chỉ để đối phó kẹt xe

TTO
TTO

TTO - Ý kiến “Không nên mở thêm đường vì dân sẽ sắm xe nhiều hơn” đăng trên Tuổi Trẻ Online (TTO) đã thu hút nhiều bàn luận của bạn đọc trong tuần qua.

Tại một cuộc hội thảo về giải pháp giảm ùn tắc giao thông ở TP.HCM, có ý kiến cho rằng làm thêm đường chỉ làm cho nhiều người mua sắm và sử dụng xe cá nhân thường xuyên hơn, kết quả là tình trạng kẹt xe chỉ giảm nhẹ trong giai đoạn đầu khi đường mới xây xong, sau đó tiếp tục tắc nghẽn.

Tranh luận vấn đề này, bạn đọc Phạm Anh Tuấn cho rằng đường mở ra không bao lâu thì bị kẹt chứng tỏ thành phố đang thiếu đường, cơ quan chức năng nên hoạch định và tìm giải pháp mở rộng các tuyến đường, làm thêm con đường mới, cầu vượt... để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Đa số bạn đọc khác cũng nói việc mở đường là cách tốt nhất để giải quyết kẹt xe cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế.

Tuy nhiên khi mở đường phải tính đến lâu dài chứ không chỉ để đối phó kẹt xe. Chẳng hạn như mở đường nhưng lại để các tuyến quốc lộ “đâm” vô đô thị, khiến xe khắp nơi đổ vào đô thị thì kẹt vẫn hoàn kẹt. Nhiều bạn đọc đề nghị dời sân bay, ga tàu lửa, trường đại học, bệnh viện...ra ngoại ô, sẽ giúp giảm kẹt xe rất nhiều.

“Cần giãn dân ra vùng ven gấp, đã ùn tắc, kẹt xe mà cao ốc thi nhau mọc lên trong thành phố thì tình hình ùn tắc chỉ nặng thêm thôi”, một bạn đọc viết.

Bên cạnh đó, bạn đọc cũng cho rằng cần giải quyết dứt điểm tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, giảm các hộ kinh doanh ở mặt tiền, buôn bán hàng rong phải có chỗ tập trung, không cho đậu xe, giữ xe trên lề đường... thì đường thông hè thoáng, số người đi xe cá nhân cũng giảm đi vì khi đó họ không biết đậu xe, gửi xe ở đâu.

Bạn đọc cũng đặc biệt nhấn mạnh đến ý thức tham gia giao thông của người dân. “Đường có to cỡ nào mà ý thức kém thì kẹt vẫn kẹt”, bạn đọc Lan Nguyen viết. Theo bạn Quân, “chỉ cần mọi người nhường nhịn nhau một chút thì sẽ không xảy ra kẹt xe”.

Một số bạn đọc cũng hiến kế giải pháp giảm kẹt xe, như chia xe làm hai loại: xe được chạy trong giờ cao điểm và xe không được chạy trong giờ cao điểm. Muốn có xe được ưu tiên chạy trong giờ cao điểm phải đóng phí lưu hành thật cao (giống Singapore). Nếu áp dụng điều này sẽ giải quyết được vấn đề kẹt xe (cũng tương tự như việc cấm xe tải chạy trong nội thành giờ cao điểm).

“Chỉ cần hệ thống giao thông công cộng phát triển mạnh, thuận tiện và giá cả hợp lý thì người dân sẽ tự bỏ phương tiện cá nhân và giảm kẹt xe”, bạn đọc Tân An góp thêm.

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên