Kẹt xe đã thấy trước, sao không tính cách giảm thiểu?

Mật độ giao thông qua cầu Bình Triệu 1 (TP.HCM) luôn căng thẳng, thường xuyên xảy ra ùn tắc vào giờ cao điểm. Cầu này vốn đã hẹp so với các đường kết nối trực tiếp, từ khi triển khai nâng tĩnh không càng gây kẹt xe trầm trọng.

kẹt xe - Ảnh 1.

Dòng xe ô tô được phân luồng qua cầu Bình Triệu 2, tại đây luôn trong tình trạng ùn ứ trong những ngày qua khi cầu Bình Triệu 1 đang sửa chữa - Ảnh: CHÂU TUẤN

Mặt cầu lúc này bị rào chắn, bề rộng càng bị thu hẹp phục vụ thi công. Điều này đã thấy trước. Giá như trước đó cơ quan quản lý, chủ đầu tư, nhà thầu chuẩn bị phương án thay thế phù hợp hẳn tình trạng giao thông không đến nỗi.

Cửa ngõ phía đông vốn đã quá tải, thêm nút thắt cầu Bình Triệu 1 khiến hàng trăm ngàn phương tiện bị chặn lại phải đổ dồn qua các giao lộ lân cận, kẹt xe lan rộng sang đường Nguyễn Xí, Phạm Văn Đồng, cầu Bình Lợi...

Rủi ro với những cách làm chỉ thuận lợi trước mắt mà không xét tới thực tế. Rào chắn mặt đường mặt cầu để thi công không quan tâm đúng mức đến giải quyết giao thông, đưa ra phương án đối phó. Hay các tổ chức, cá nhân thực thi cũng lúng túng khi triển khai.

Dễ thấy nhiều nơi trên thế giới trong triển khai xây dựng cầu đường, chú trọng đánh giá tác động đến đời sống xã hội, lường trước các rủi ro có thể xảy ra, hạn chế ô nhiễm môi trường mà còn đảm bảo giao thông qua lại trong khu vực. Ví dụ khi rào chắn một phần mặt bằng đường nếu không có lối đi tạm sẽ được thay thế bằng cầu vượt di động phía trên.

Tương tự trong thời gian sửa chữa cầu cũ cũng có hệ thống tạm phù hợp, giảm thiểu ảnh hưởng giao thông. Mọi phương án, giải pháp cũng như cách làm đều phải xuất phát từ thực tế thì mới hữu hiệu.

Với các dự án hạ tầng, nhất là công trình giao thông vừa thi công vừa khai thác cần đánh giá đúng mức tác động đời sống xã hội và có phương án đảm bảo giao thông trước khi triển khai. Các số liệu áp dụng tính toán được cập nhập kịp thời, có điều tra khảo sát, cân nhắc kỹ lưỡng trước khi ra quyết định sẽ giúp hạn chế tối đa những bất cập, sai lầm.

Trong xã hội học có phương pháp thực nghiệm, thử nghiệm ở một mẫu, ở một địa bàn có quy mô nhỏ hay phạm vi nào đó nhưng có tính cách đại diện nhằm kiểm định trước. Nếu áp dụng phương pháp này vào thiết kế đầu tư, nâng cấp, sửa chữa hạ tầng, công trình giao thông sẽ hạn chế các rủi ro. 

Làm việc có trách nhiệm, bên cạnh chuyên môn có thêm các công cụ giả lập giao thông thì không khó đưa ra phương án giảm thiểu kẹt xe trong thi công nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1. Khâu tổ chức thực hiện cũng có thể linh hoạt điều chỉnh theo thực tế, sắp xếp phù hợp từng thời điểm sẽ giảm thiểu ảnh hưởng giao thông như ưu tiên thi công phần rào chắn mặt cầu trong các tháng hè học sinh được nghỉ.

Theo phương án nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 dự kiến hoàn thành sau tám tháng thì hoàn toàn có thể chọn cách làm cầu tạm bằng thép lắp ghép thay thế rồi sau đó khấu hao. Dù có tốn thêm chi phí nhưng đổi lại sẽ hạn chế ảnh hưởng kinh tế, giao thông, thời gian, công sức hàng triệu người dân.

Thực trạng với khu vực cầu Bình Triệu 1 cần tổ chức lại phương án điều tiết giao thông, ưu tiên phân luồng một chiều giúp hạn chế xung đột trực tiếp, gắn bảng báo với bảng hướng dẫn từ xa. Đặc biệt tăng cường lực lượng xử lý tình trạng lấn chiếm lòng lề đường Đinh Bộ Lĩnh, quốc lộ 13, Phạm Văn Đồng. Cảnh sát giao thông điều tiết tại hiện trường, nút giao.

Kẹt xe đã thấy trước, sao không tính cách giảm thiểu? - Ảnh 2.Đóng nhánh cầu Bình Lợi, tình trạng kẹt xe cầu Bình Triệu chỉ 'đỡ hơn' vào buổi sáng

Sau một tuần nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1, khu vực quốc lộ 13 và đường Phạm Văn Đồng ùn ứ kéo dài. TP.HCM đã đóng nhánh từ cầu Bình Lợi xuống quốc lộ 13 vào giờ cao điểm, để giảm kẹt cho nút thắt này.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất