09/10/2025 16:06 GMT+7

'Keo kiệt' tiền tip với nhân viên phục vụ mà lại lãng phí ăn uống, để thức ăn thừa mứa?

Đi ăn uống nên có tiền 'tip' cho nhân viên. Nhưng 'tip' bằng cách nào, đưa trực tiếp hay tính vào hóa đơn để tránh tình trạng nhân viên có 'thái độ' với khách được nhiều bạn đọc tranh luận.

'Keo kiệt' tiền tip với nhân viên phục vụ mà lại lãng phí ăn uống, để thức ăn thừa mứa? - Ảnh 1.

Nhiều quán sẽ tính tiền phục vụ vào hóa đơn, tránh việc nhân viên thái độ với khách - Ảnh minh họa AI

Bài viết Phục vụ có nhiệt tình hay không phụ thuộc vào tiền tip của khách? nhận được nhiều ý kiến phản hồi của bạn đọc.

Tiền tip là theo phong cách nước ngoài, không nên áp dụng ở Việt Nam?

Không bàn tới câu chuyện tip nhiều hay ít, nhiều bạn đọc cho rằng đã đi làm phục vụ dù khách không đưa tiền tip cũng phải hoàn thành nhiệm vụ cho quán.

Như bạn đọc Thế Hưng nêu ý kiến: khi nhận được tiền tip, cảm giác sẽ được tôn trọng hơn, khiến người làm việc với năng lượng tích cực hơn nhiều.

“Dù có tip hay không, tôi vẫn phải làm tròn bổn phận của mình vì đó là trách nhiệm nghề nghiệp. Tuy nhiên khi nhận được tip, cảm giác được tôn trọng sẽ khiến tôi làm việc với năng lượng tích cực hơn rất nhiều”, bạn đọc này chia sẻ thêm.

Theo bạn đọc Nguyễn Nam, đi ăn mà không "boa" là y như rằng lần sau ghé quán sẽ không được phục vụ chu đáo, còn "boa" thì lần sau ghé quán, các em xoay quanh. "Boa" là hình thức ăn theo phong cách nước ngoài, không nên áp dụng ở Việt Nam. 

Bạn đọc Quyên phân tích nhân viên phục vụ cần hiểu rằng lương của họ đến từ tiền công và phí phục vụ (5-10%) đã được khách trả, không chỉ từ tiền tip riêng. Bạn đọc này khẳng định việc “quăng cục lơ” chỉ vì tip ít hoặc không tip là hành vi thiếu chuyên nghiệp và làm mất uy tín cả nhà hàng.

Trong khi đó bạn đọc Hoàng cho rằng khách hàng yêu thích nơi họ đến mua hàng hóa, dịch vụ khi được mua với đúng giá trị của chúng, được phục vụ tận tình, chu đáo thân thiện mà không phụ thuộc vào tiền tip.

“Tiền cho thêm người phục vụ là tùy tâm của khách vì khách đã trả đúng, đủ giá của hàng hóa, dịch vụ rồi. Chủ cơ sở kinh doanh muốn phát đạt, bền vững thì cần quản lý chặt nhân viên của mình để đảm bảo họ làm việc chăm chỉ, nghiêm túc”, bạn đọc Hoàng để lại ý kiến.

Đừng "keo kiệt" tiền tip nhưng lại lãng phí, để thức ăn dư thừa

Trong khi đó nhiều bạn đọc đang hoặc từng làm phục vụ cũng chia sẻ góc nhìn của người trong cuộc. 

“Khách hàng tip một cách thoải mái sẽ khiến chúng tôi cảm thấy được đối xử tử tế hơn là chỉ nhận lương cứng. Đó là văn hóa tốt đẹp nên được duy trì, miễn sao đừng biến nó thành yêu cầu bắt buộc”, bạn đọc Ái Hoa chia sẻ.

Bạn đọc Hoàng Nhân cho rằng tiền tip là động lực lớn để phục vụ khách hàng tốt hơn. Bởi lương cơ bản cho nhân viên phục vụ thường thấp, nên khoản tiền này giúp trang trải cuộc sống và cảm thấy công sức được ghi nhận xứng đáng.

Còn theo bạn đọc Minh, nhân viên phục vụ tốt thì nên có tiền tip xứng đáng, vài chục ngàn cho cả đội ngũ phục vụ, mỗi người chia ra chỉ nhận được vài ngàn. “Đừng quá keo kiệt mà lại lãng phí trong ăn uống, bỏ thức ăn dư thừa”, bạn đọc Minh chia sẻ thêm.

Bạn đọc Nguyệt Lâu khẳng định nếu khách sẵn lòng tip hậu hĩnh, những người làm phục vụ sẽ cố gắng mang lại trải nghiệm tốt nhất cho họ. Lý do được bạn đọc này đưa ra là vì khi nhận tiền tip giống như nhận được sự công nhận từ khách hàng, nhân viên sẽ có thêm động lực làm việc.

Nên có thùng hay hộp để khách bỏ tiền tip tùy ý

Nhiều bạn đọc cho rằng việc nhân viên quá xem trọng tiền tip có thể làm ảnh hưởng đến nhà hàng. Bạn đọc Mr Hiển có nói mình sẽ hạn chế đi những quán ăn, nhà hàng, khách sạn mà trả lương kiểu vài đồng, phụ thuộc chủ yếu vào tiền boa của khách.

Theo bạn đọc này, khi đến những chỗ như vậy sẽ cảm thấy không thoải mái vì phải bận tâm bo nhiều hay ít, boa trước hay sau.

“Rồi có khi em này đang phục vụ hết giờ thay ca em khác đến không lẽ boa 2 người? Chỉ khi nào đi tiếp khách cần sự phục vụ nhiệt tình thì mình mới có thể xem xét chọn quán kiểu như trên và chấp nhận boa thỏa đáng”, bạn đọc Mr Hiển cho biết thêm.

Bạn đọc Sao Xẹt cho rằng ở nước ta chưa phổ biến thói quen "boa" hay tip cho nhân viên, khi khách sử dụng dịch vụ.

“Do đó mô hình quán có thùng hay hộp để khách bỏ tiền tip tùy ý. Sau đó chủ nhà hàng chi chung cho nhân viên là phù hợp. Tôi đã sử dụng dịch vụ này ở nhiều quán phở tại TP.HCM và vài nhà hàng khác. Còn lại ý thích của khách, muốn "dúi" riêng cho nhân viên bao nhiêu thì tùy hỉ”, bạn đọc Sao Xẹt đề xuất.

'Keo kiệt' tiền tip với nhân viên phục vụ mà lại lãng phí ăn uống, để thức ăn thừa mứa? - Ảnh 3.'Sếp làm khó em thì em nghỉ việc', thẳng thắn hay mất lịch sự?

Từ những lá đơn xin nghỉ việc với lý do thẳng thắn, lan truyền trên mạng xã hội, được rất nhiều lượt chia sẻ, câu hỏi đặt ra là: sự thẳng thắn ấy là dũng khí hay thiếu lịch sự?

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất