09/08/2015 08:46 GMT+7

​Kênh đào Suez mới bị thừa?

DUY LINH
DUY LINH

TT - Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah el-Sisi tuyên bố “kênh đào Suez mới” là hòn đá tảng trong kế hoạch cải tổ mới hoàn toàn nền kinh tế.

Tàu đi qua kênh đào Suez mới ngày 6-8 - Ảnh: Reuters

Báo New York Times dẫn lời ông el-Sisi khẳng định: “Ai Cập cần phải khẳng định lại chính mình và cho thế giới thấy chúng ta có thể làm được”.

Ông el-Sisi gọi kênh đào Suez mới là “một động mạch bổ sung cho sự thịnh vượng của thế giới”.

Tuy nhiên, “kênh đào Suez mới” trị giá 8 tỉ USD thực chất chỉ là một tuyến đường phụ, chạy song song và dài khoảng 1/3 kênh Suez hiện hữu.

Theo các nhà kinh tế học và giới kinh doanh, lợi ích mà kênh đào mới đem lại như ông el-Sisi hứa hẹn, phụ thuộc khả năng giải quyết những vấn đề tương tự còn tồn đọng của Ai Cập là năng lực quản trị, tính minh bạch, độ tin cậy và an toàn.

Một số chuyên gia cho rằng những lời hứa hẹn về lợi ích của kênh đào mới bị thổi phồng quá mức. Lợi ích thật sự của kênh đào mới chỉ là rút ngắn thời gian di chuyển trung bình của mỗi tàu xuống vài giờ.

Thậm chí công suất khai thác kênh Suez cũ đang ở dưới mức tối đa do ảnh hưởng từ sự hạ nhiệt của nền kinh tế Trung Quốc và nhu cầu giảm dầu từ vịnh Ba Tư.

Ông Reem Abdel Halim, chuyên gia kinh tế Ai Cập, nhận định mục tiêu tạo ra 1 triệu việc làm và đem về nguồn thu 100 triệu USD/năm khi xây kênh đào mới là “hoàn toàn không thể”.

Việc tạo ra việc làm mới phụ thuộc vào các chính sách thu hút đầu tư xây dựng nhà máy, cơ sở hậu cần xung quanh kênh đào. Các chuyên gia tin rằng không có lý do gì để nhà đầu tư rót vốn nếu chỉ đơn giản là rút ngắn thời gian di chuyển.

Giáo sư Willy C. Shih thuộc Trường Kinh doanh, Đại học Harvard (Mỹ) khẳng định: “Chắc chắn Ai Cập sẽ cần đến những cơ sở hạ tầng như vậy nhưng họ còn một chặng đường dài”.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên