24/09/2006 15:11 GMT+7

Bản tin 15 g: Kênh đào Suez của Ai Cập lập kỷ lục mới

N.T.ĐA tổng hợp
N.T.ĐA tổng hợp

TTO - Đàm phán Nhật-Trung chưa có bước đột phá; hình ảnh binh lính Mỹ bị kéo lê sau xe tải được đưa lên mạng; Ai Cập chỉ trích chính sách thiên vị của các nước phương Tây trong vấn đề hạt nhân....

Bản tin 15 g: Kênh đào Suez của Ai Cập lập kỷ lục mới

Pwy9Fw2G.jpgPhóng toTàu chở hàng khổng lồ Emma Maersk - Ảnh: Maersk LineTTO - Đàm phán Nhật-Trung chưa có bước đột phá; hình ảnh binh lính Mỹ bị kéo lê sau xe tải được đưa lên mạng; Ai Cập chỉ trích chính sách thiên vị của các nước phương Tây trong vấn đề hạt nhân....

* Kênh đào Suez của Ai Cập, nối biển Đỏ với Địa Trung Hải, lập thêm kỷ lục mới, với việc con tàu chở hàng lớn nhất thế giới đi qua kênh.

Theo Tổng cục Thống kê Ai Cập, 17 giờ ngày 22-9, con tàu chở hàng khổng lồ Emma Maersk của Đan Mạch, dài 398m, rộng 56,5m, chuyên chở 15.000 container các loại hàng hoá khác nhau, đã đi qua kênh đào Suez, với hơn 653.000 USD tiền lệ phí. Tàu đã được lai dắt qua kênh an toàn, đúng tốc độ.

Khánh thành năm 1869, kênh đào Suez là một trong các nguồn thu ngoại tệ chính của Ai Cập. Năm 2005, kênh đào đã bổ sung vào ngân sách Nhà nước Ai Cập số tiền nhiều chưa từng có, với 3,4 tỉ USD. Trong bảy tháng đầu năm nay, kênh này đã thu được 2,1 tỉ USD tiền lệ phí qua lại của các tàu bè. (Business Times, Logistics)

* Đàm phán Nhật-Trung chưa có bước đột phá. Ngày 23-9, Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Shotaro Yachi cho biết Nhật và Trung Quốc vẫn bế tắc trong một loạt vấn đề, trong đó có cả việc nối lại các cuộc gặp cấp cao giữa hai nước dưới thời của Thủ tướng sắp tới Shinzo Abe. Tuy nhiên, hai bên cũng nhất trí tiếp tục duy trì đàm phán.

Ông Yachi nói hai bên đã thảo luận một loạt vấn đề liên quan đến quan hệ song phương và an ninh khu vực, bao gồm cả việc chia sẻ nguồn dầu và khí đốt tại khu vực tranh chấp ở Biển Hoa Đông. Tuy nhiên, ông không cho biết kết quả cụ thể của cuộc họp và nói cuộc đàm phán sẽ được nối lại vào tuần sau. (AP, China Daily)

* Hình ảnh binh lính Mỹ bị kéo lê sau xe tải được đưa lên mạng. Ngày 23-9, Hội đồng Mujahedeen Shura, tổ chức bảo trợ cho các nhóm nổi dậy, trong đó có cả al-Qaeda ở Iraq, đã đưa lên mạng đoạn băng video chiếu cảnh thi thể của hai lính Mỹ bị kéo lê sau một chiếc xe tải và sau đó bị đốt. Hành động này nhằm trả đũa vụ một phụ nữ Iraq bị các binh sĩ trong đơn vị của hai nạn nhân trên cưỡng hiếp rồi giết chết.

Hiện vẫn chưa thể nhận diện được các xác chết, nhưng đoạn băng có thể quay thi thể của Kristian Menchaca 23 tuổi và Thomas Tucker, 25 tuổi, bị mất tích sau khi quân nổi dậy tấn công vào một chốt kiểm soát ở phía Nam Baghdad hôm 16-6. (AP, Ireland Online)

* Ngày 23-9, Ai Cập đã chỉ trích chính sách thiên vị của các nước phương Tây trong vấn đề hạt nhân. Trong một tuyên bố được hãng MENA phát đi, Ngoại trưởng Ai Cập Ahmed Aboul Gheit nói: "Điều không thể chấp nhận được là các nước phương Tây vẫn tiếp tục nhắm mắt làm ngơ trước mối đe dọa hạt nhân của Israel đối với sự ổn định và an ninh ở Trung Đông".

Tuyên bố này là phản ứng chính thức của Ai Cập, trước việc Mỹ phối hợp với các nước phương Tây ngăn chặn Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) hôm 22-9 thông qua một nghị quyết đòi Israel chỉ được sử dụng năng lượng nguyên tử cho mục đích hòa bình, và hợp tác với các nước trong khu vực, để loại bỏ vũ khí hạt nhân ở Trung Đông. (Ynetnews)

* Tổng thống Gambia Yahya Jammeh tái đắc cử nhiệm kỳ ba. Ngày 23-9, kết quả cuối cùng được Ủy ban bầu cử Gambia công bố cho thấy Tổng thống đương nhiệm Yahya Jammeh đã chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 22-9, và sẽ tiếp tục lãnh đạo đất nước nhiệm kỳ thứ ba liên tiếp.

Ông Jammeh đã giành được 67,33% số phiếu bầu. Hai ứng cử viên đối lập chính là Quasainou Darboe và Halifa Sallah chỉ giành được 27% và 6% số phiếu ủng hộ. Ông bắt đầu lên nắm quyền ở Gambia năm 1994 sau khi làm đảo chính quân sự, và đã cầm quyền liên tục trong 12 năm. (News24, AllAfrica.com)

* Ngày 23-9, cảnh sát Úc đã bắt giữ 5 người Canada tại thành phố Brisbane, và một công dân Úc tại thành phố Sydney, vì tội buôn lậu ma tuý. Cảnh sát tịch thu 120.000 viên thuốc ecstasy trị giá 3,5 triệu AUD và 135kg cocaine trị giá 35 triệu AUD giấu trong một container chở thiết bị máy tính từ Canađa đến cảng Brisbane thuộc bang Queensland.

Đây là vụ buôn lậu ma tuý lớn nhất được khám phá tại Queensland và là vụ lớn thứ năm trong lịch sử Úc. Các quan chức cảnh sát Úc nhận định các đối tượng bị bắt giữ nằm trong một tổ chức buôn lậu ma tuý quốc tế. (CBC Ottawa, Radio New Zealand)

* Phát biểu hôm 23-9 tại Đại hội đồng LHQ, Ngoại trưởng Trung Quốc Lý Triệu Tinh nói nước này mong muốn đóng góp kinh phí nhiều hơn cho LHQ, để tương xứng với tốc độ phát triển của nền kinh tế Trung Quốc.

Ông không tiết lộ mức kinh phí sẽ tăng thêm bao nhiêu. Hiện nay kinh phí hàng năm Trung Quốc đóng góp cho LHQ là 29 triệu USD, chiếm 2% kinh phí của tổ chức này. Hiện nay trong số năm nước thường trực Hội đồng Bảo an LHQ, Mỹ vẫn là nước đóng góp kinh phí lớn nhất, chiếm tới 28%. Anh và Pháp chiếm khoảng 6%, Trung Quốc 2% và Nga là 1,1%. Nhật đang cố gắng tranh thủ trở thành nước thường trực Hội đồng Bảo an LHQ, nên trong hai năm gần đây đã tăng kinh phí đóng góp cho LHQ. Năm 2005, kinh phí đóng góp của Nhật chiếm 19,47% kinh phí của LHQ. (China Daily, Xinhuanet)

* Ngày 23-9, các quan chức bầu cử Yemen thông báo, Tổng thống Ali Abdullah Saleh đã tái đắc cử với 77,2% số phiếu bầu. Kết quả kiểm phiếu cuối cùng cho thấy đối thủ chính của ông Saleh là Faisal al-Shamlan, cựu Bộ trưởng Dầu lửa, chỉ nhận được 21,8% trong tổng số 6 triệu phiếu bầu. Theo Đài truyền hình Yemen, cho biết số người đi bỏ phiếu chiếm 65% trong tổng số 9,3 triệu cử tri đã đăng ký.

Trưởng Ban bầu cử Khaled al-Sharif đã xác nhận kết quả kiểm phiếu trên, sau khi Đài truyền hình thông báo kết quả này. Chưa có dấu hiệu về sự phản đối công khai của phe đối lập. Tuy nhiên, người phát ngôn của phe đối lập Ali al-Sarari nói: "Chúng tôi tin rằng kết quả kiểm phiếu này là không trung thực và chúng tôi không công nhận". (Reuters, Aljazeera)

* Ngày 23-9, CHDCND Triều Tiên chỉ trích các biện pháp trừng phạt tài chính của Nhật đối với nước này, gọi đây là "hành động liều lĩnh và khiêu khích khiến hai nước càng đối đầu hơn", đồng thời cảnh báo sẽ trả đũa.

Bình luận của hãng thông tấn chính thức KCNA viết rằng các biện pháp trừng phạt này "vi phạm tinh thần và nguyên tắc" của Tuyên bố song phương 2002, theo đó kêu gọi hai bên nỗ lực bình thường hóa quan hệ. KCNA viết: "Chúng ta sẽ không đứng nhìn, mà sẽ tiếp tục tăng cường các biện pháp cần thiết" để đáp lại lệnh trừng phạt này. (People's Daily, Kyodo)

N.T.ĐA tổng hợp

N.T.ĐA tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên