10/04/2012 21:45 GMT+7

Kẻ thảm sát ở Na Uy hoàn toàn tỉnh táo

NGUYÊN PHẠM (Theo BBC, Reuters)
NGUYÊN PHẠM (Theo BBC, Reuters)

TTO - Kết quả giám định tâm thần lần hai cho thấy kẻ giết người hàng loạt tại Na Uy Anders Behring Breivik hoàn toàn tỉnh táo khi thực hiện cuộc thảm sát hồi tháng 7-2011.

Như vậy, nếu bị kết án Breivik sẽ phải ngồi tù thay vì vào nhà thương điên.

Nghi can thảm sát hàng loạt bị buộc tội khủng bốNa Uy: sát thủ Breivik bị tâm thần

WYTGlMbV.jpgPhóng to

Anders Behring Breivik được kết luận hoàn toàn tỉnh táo khi thực hiện cuộc thảm sát vào tháng 7-2011 - Ảnh: Telegraph

Kết quả giám định này hoàn toàn trái ngược với lần giám định hồi tháng 11 năm ngoái, cho rằng Breivik bị hoang tưởng, tâm thần phân liệt và không phải chịu trách nhiệm hình sự. Kết quả đó ngay lập tức vấp phải sự phản đối gay gắt từ phía dư luận, buộc Tòa án Olso phải cho thực hiện cuộc giám định lần hai.

Về phần mình, Breivik luôn khẳng định tinh thần anh ta hoàn toàn ổn định khi giết chết 77 người và làm 151 người khác bị thương trong cuộc thảm sát ngày 22-7-2011.

Sát thủ 33 tuổi cũng lên tiếng chỉ trích kết quả cuộc giám định lần đầu tiên là “dối trá”. Trong lá thư gửi tờ báo lá cải ở Na Uy Verdans Gang, Breivik đã viết việc đưa “một nhà hoạt động chính trị” như anh ta vào nhà thương điên còn tàn bạo và xấu xa hơn cả việc giết chết anh ta.

Tuy nhận tội giết người nhưng đến nay Breivik vẫn không chịu trách nhiệm về hành vi khủng bố. Breivik cho rằng vụ đánh bom ở Oslo và nổ súng ở trại hè đảo Utoeya chỉ là một phần trong “cuộc thập tự chinh” chống lại nền văn hóa đa sắc tộc và người Hồi giáo.

Hiện các công tố viên đã buộc Breivik tội khủng bố và giết người không cố ý. Dự kiến phiên tòa xét xử sát thủ này sẽ bắt đầu vào thứ hai 16-4 và kéo dài khoảng mười tuần.

Dựa vào kết quả hai cuộc giám định tâm thần và lời khai của các nhân chứng, thẩm phán sẽ quyết định đưa Breivik vào nhà tù hay nhà thương điên. Nếu được kết luận tỉnh táo và bị kết án, Breivik phải đối mặt với ít nhất 21 năm tù giam.

NGUYÊN PHẠM (Theo BBC, Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên