27/07/2016 14:32 GMT+7

Kẻ thảm sát bằng dao tại Nhật nghiện cần sa nặng

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Các bác sĩ chẩn đoán kẻ thảm sát bị chứng hoang tưởng và nghiện cần sa nặng, nhưng chỉ một thời gian sau đó, y được cho ra viện với kết luận không phải là mối nguy của xã hội.

Một cảnh sát phong tỏa con đường dẫn vào trung tâm khuyết tật Sagamihara sau vụ thảm sát - Ảnh: EPA
Một cảnh sát phong tỏa con đường dẫn vào trung tâm khuyết tật Sagamihara sau vụ thảm sát - Ảnh: EPA

Theo AFP, sự việc xảy ra sau khi Satoshi Uematsu, nghi can trong vụ thảm sát bằng dao khiến 19 người chết, gởi một lá thư tới chính phủ Nhật Bản. Y tuyên bố sẵn lòng tiến hành một cuộc “cách mạng” bằng cách giết người khuyết tật nếu được chính phủ đồng ý.

Cảnh sát quận Tsukui, tỉnh Kanagawa sau đó đã tiến hành xác minh, liên lạc với Uematsu rồi cưỡng chế hắn vào bệnh viện điều trị do nghi ngờ có vấn đề về tâm thần.

Ngày hôm đó, hắn cũng bị đuổi việc khỏi trung tâm người khuyết tật.

Vào bệnh viện, hắn được các bác sĩ chẩn đoán mắc chứng hoang tưởng và nghiện cần sa. Tuy nhiên, chỉ 12 ngày sau đó, hắn được thả sau khi một bác sĩ kết luận hắn không thể là mối đe dọa của xã hội.

Truyền thông Nhật Bản cho hay, trong lá thư gởi tới Chủ tịch Hạ viện Nhật Bản, Uematsu tuyên bố sẽ tấn công hai trung tâm chăm sóc người khuyết tật và giết hết 470 người. Hắn thậm chí còn tự gọi hành động đó là “một cuộc cách mạng”, có thể “kích thích nền kinh tế và ngăn chặn chiến tranh thế giới thứ III”.

Người dân ở khu phố nơi hắn sống, cách khoảng 10 phút đi bộ từ trung tâm Sagamihara đều cảm thấy bất ngờ trước tin Uematsu thảm sát 19 người.

Akihiro Hasegawa, một hàng xóm cho biết y là một người bình thường, đẹp trai, luôn mỉm cười và chào hỏi mọi người nên tin hắn giết một lúc 19 người khuyết tật là “không thể tin được”.

Ông này cũng kể, có lần ông thấy một hình xăm lớn kéo dài từ vai đến ngực của Uematsu và đoán có thể đây là lý do khiến hắn bị sa thải khỏi trung tâm khuyết tật.

Đài truyền hình NTV dẫn một nguồn tin từ cảnh sát cho biết, Uematsu thừa nhận đã từng bị đuổi việc khỏi trung tâm và nuôi lòng thù hận trung tâm này.

Sau vụ thảm sát khiến ít nhất 19 người chết và 25 người khác bị thương sáng 26-7, Uematsu đến đồn cảnh sát đầu thú.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên