05/05/2015 08:42 GMT+7

Kẻ khủng bố Texas bị chính quyền Mỹ theo dõi từ lâu

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 5-5, nhà chức trách Mỹ tiết lộ một trong hai tay súng bị bắn chết ở Texas khi tấn công một tổ chức chống đạo Hồi bị tình báo theo dõi từ lâu.

Hiện trường vụ xả súng ở Garland, Texas - Ảnh: Reuters

Theo báo Los Angeles Times, hai kẻ xả súng tại triển lãm biếm họa về nhà tiên tri Hồi giáo Mohammed ở Garland, Texas là Elton Simpson (31 tuổi) và Nadir Soofi (34 tuổi). Cả hai cùng sống chung trong một căn hộ ở Phoenix, Arizona.

Năm 2011, Simpson bị xử tù treo ba năm sau khi Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) thu thập được bằng chứng cho thấy hắn muốn đến Somalia để gia nhập Hồi giáo cực đoan.

Các công tố viên Mỹ xác định Simpson chưa phạm tội khủng bố nào nhưng khai man với cơ quan điều tra. Kể từ đó, hắn đã luôn bị an ninh theo dõi.

Nghi can Elton Simpson - Ảnh: ABC News 

Thề trung thành với IS

Thống đốc Texas Greg Abbott cho biết FBI đang điều tra khả năng Simpson và Soofi có dính líu tới hoạt động khủng bố có tổ chức. Nhà Trắng cho biết Tổng thống Barack Obama đã được thông báo về cuộc điều tra đang diễn ra.

Trên trang mạng xã hội Twitter, tên khủng bố gốc Anh Abu Hussain Al-Britani mô tả Simpson và Soofie là “hai anh em của Nhà nước Hồi giáo (IS)”. Trước vụ tấn công Simpson cũng gửi tin nhắn lên Twitter với nội dung: “Xin Thánh Allah hãy chấp nhận chúng con làm chiến binh thánh chiến”.

Hắn cũng bày tỏ lòng trung thành với “Amirul Mu’mineen” (lãnh tụ của những người có đức tin). Nhà phân tích khủng bố Paul Cruicshank của Hãng tin CNN cho biết đây là cách những kẻ cực đoan mô tả thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi.

Tuy nhiên cha của Simpson là ông Dunston tuyên bố con trai ông, nhân viên một phòng khám nha khoa,  “đơn giản chỉ lựa chọn sai lầm”. “Chúng tôi là người Mỹ và có niềm tin vào nước Mỹ” - ông Dunston nhấn mạnh.

Ông kể con trai mình “là một cậu bé ngoan” nhưng hai cha con có nhiều quan điểm khác biệt về cuộc sống.  

Vụ xả súng ở Garland được báo chí Mỹ so sánh với cuộc thảm sát tại tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo ở Paris hồi tháng 1.

Tuy nhiên kết quả hai vụ tấn công rất khác nhau. Simpson và Soofi khi lái xe tới trung tâm Curtis Culwell, nơi tổ chức cuộc triển lãm biếm họa, đã lập tức rút súng bắn khiến một nhân viên bảo vệ bị thương.

Dùng súng lục bắn chết hai kẻ tấn công

Cả hai khi đó đều mặc áo giáp chống đạn và dùng súng tiểu liên cực mạnh. Tuy nhiên một cảnh sát giao thông Garland đã bắn chết chúng chỉ bằng một khẩu súng lục thông thường.

Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ Jeh Johnson mô tả sĩ quan này hành động rất nhanh, chính xác, nhờ đó đã cứu được vô số mạng người vô tội.

Lúc vụ xả súng xảy ra, trong trung tâm Curtis Culwell có khoảng 200 người và họ không hề biết những gì xảy ra bên ngoài.

Người phát ngôn Sở Cảnh sát Garland Joe Harn khẳng định hai tên khủng bố muốn xông vào trong trung tâm để thảm sát những người tham gia triển lãm, nhưng may mắn là chúng bị chặn lại từ bên ngoài.

Ông Harn ca ngợi sĩ quan đã bắn chết hai tên khủng bố: “Anh ấy đã phản ứng xuất sắc trong tình huống đó dù chỉ có một khẩu súng lục. Dù bị nhắm bắn và đối mặt với áp lực cực lớn, anh ấy đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và cứu được nhiều người” - ông Harn nói.

Cảnh sát Garland cũng tiết lộ chuẩn bị an ninh tối đa cho cuộc triển lãm tranh biếm họa nhà tiên tri Mohammed từ trước đó do tính chất gây tranh cãi của nó.

Sở Cảnh sát địa phương triển khai một đội phá bom. Ngoài ra các đặc vụ của FBI và một số cơ quan an ninh khác cũng có mặt. 

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên