09/12/2015 16:01 GMT+7

​Kẻ đánh bom thứ ba ở Paris là công dân Pháp

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 9-12, cảnh sát Pháp xác nhận kẻ đánh bom thứ ba tại nhà hát Bataclan trong vụ tấn công khủng bố đêm 13-11 ở thủ đô Paris là một công dân Pháp mới 23 tuổi.

Theo AFP, nhà chức trách cho biết sát thủ này là Foued Mohamed Aggad, 23 tuổi, sinh ra và lớn lên ở thành phố Strasbourg thuộc miền bắc nước Pháp.

Hắn đi cùng anh trai và một nhóm thanh niên cực đoan đến Syria vào cuối năm 2013, nhiều khả năng là để gia nhập tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Phần lớn bạn bè của Aggad bị bắt hồi đầu năm 2014 khi trở về Pháp, ngoài ra có hai tên bị chết trên chiến trường, nhưng hắn ở lại Syria. Mẹ  Aggad là người gốc Morocco. Bà tiết lộ khi ở Syria hắn thường xuyên gửi tiền về cho gia đình. Anh trai của Aggad là Karim, 25 tuổi, hiện vẫn đang ở Syria.

Aggad có quan hệ thân cận với Mourad Fares, một trong những chuyên gia tuyển mộ cực đoan cho IS ở Pháp. Nhà chức trách Pháp xác định danh tính của Aggad bằng phương pháp xét nghiệm DNA.

Hai kẻ khác thực hiện cuộc xả súng và đánh bom ở nhà hát Bataclan là Omar Omar Ismail Mostefai, 29 tuổi, và Samy Amimour, 28 tuổi.

Trong vụ thảm sát tại nhà hát Bataclan, ba tên khủng bố này đã giết chết 89 người. Như vậy, toàn bộ tám tên khủng bố tham gia cuộc tắm máu thủ đô Paris đêm 13-11 đều là công dân châu Âu, có hộ chiếu châu Âu chứ hoàn toàn không phải là người nhập cư như tình nghi ban đầu.

Các nhà điều tra Pháp cho rằng việc bọn khủng bố vứt ở hiện trường vụ đánh bom tại sân vận động Stade de France một hộ chiếu người nhập cư Syria có thể là chiến thuật của IS nhằm lợi dụng cuộc khủng hoảng nhập cư để đánh lạc hướng an ninh châu Âu.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên