Kẻ cắp nhân dạng: Ngọt ngào và day dứt

23/08/2020 09:28 GMT+7

TTO - Khi ngoài rạp nhan nhản phim "bom tấn" trung bình với chất nguyên gốc ít ỏi như Bán đảo (Peninsula), khán giả nên trao cơ hội cho những bộ phim có ý tưởng lạ lẫm và tính nguyên gốc cao hơn như bộ phim Pháp Kẻ cắp nhân dạng.

Kẻ cắp nhân dạng: Ngọt ngào và day dứt - Ảnh 1.

Simon và Madeleine trưởng thành trong phim Kẻ cắp nhân dạng. Phim chiếu tại Việt Nam từ 21-8 - Ảnh: CJ

Kẻ cắp nhân dạng (Simon’s Got a Gift) mang đến câu chuyện vừa ngọt ngào vừa đau đớn về chàng trai Simon có năng lực biến thân. Phim không quá xuất sắc nhưng ý nghĩa và đáng xem, khiến người xem mỉm cười từ sâu thẳm trái tim để rồi buồn bã và day dứt khi mọi thứ khép lại.

Ấm áp và nên thơ

Bộ phim là tác phẩm đầu tay của đạo diễn trẻ Léo Karmann. Lấy đề tài kỳ ảo, Kẻ cắp nhân dạng kể về cậu bé mồ côi Simon với ước mơ có một gia đình thực thụ. Simon sở hữu năng lực đặc biệt là biến thân thành bất cứ ai cậu từng chạm vào.

Trong một chuyến đi, Simon làm quen với hai anh em Thomas và Madeleine - những đứa con ngoan trong một gia đình đầm ấm. Khi Thomas mời Simon đến chơi cuối tuần, cả gia đình dang rộng vòng tay chào đón cậu bé mồ côi, sưởi ấm trái tim cậu bằng tình yêu thương ấm áp.

Trường đoạn 30 phút đầu phim thật sự nên thơ và sống động, mang đến bầu không khí hạnh phúc ngập tràn của một thời thơ ấu trong mơ. Những thước phim đẹp, đầy màu sắc mô tả cuộc sống quanh ngôi nhà xinh xắn của gia đình Thomas ở một thị trấn miền biển, nơi những đứa trẻ tận hưởng những ngày yên bình tưởng như là mãi mãi.

Và như nhát dao rạch ngang da thịt những đứa trẻ trong "nghi lễ" kết nghĩa anh em, phim đột ngột chuyển hướng sang u buồn từ biến cố đầu tiên. Đây là thứ biến cố tuổi thơ có thể để lại vết sẹo trong tâm hồn suốt cuộc đời.

Một tai nạn bất ngờ khiến một nhân vật đáng yêu phải ra đi. Nối tiếp là một quyết định trẻ thơ bồng bột tưởng như để bù đắp cho nỗi đau của những người ở lại nhưng hóa ra quá sai lầm, khiến vết thương tinh thần ngày càng sâu hoắm, không gì bù đắp nổi. Và rồi một mối tình ngọt ngào, lãng mạn nhưng quá nghiệt ngã.

Diễn viên Pháp mộc mạc và quyến rũ

Kẻ cắp nhân dạng mạnh ở ý tưởng và cách thể hiện hồn nhiên trong phần đầu tiên. Ở các phần sau, phim xử lý không tốt hậu quả của thuật biến thân, khiến câu chuyện trở nên dễ đoán.

Đặc biệt, cái kết bi kịch hóa và đậm chất "ngôn tình", dù vẫn có sức tác động nhất định, khiến những cảm xúc tuyệt vời từ đầu phim trở nên phai nhạt. Khá đáng tiếc khi phim không duy trì được những dư âm mạnh mẽ buổi đầu, khiến khán giả day dứt và khó quên hơn nữa.

Một lý do khiến phần đầu phim gây ấn tượng sâu đậm là ba diễn viên nhí đóng Simon, Thomas và Madeleine tạo được sợi dây kết nối vô hình. Giữa Simon và Thomas là tình bạn mới chớm đẹp đẽ và thuần khiết. Giữa Simon và Madeleine là một mối giao cảm mang bóng dáng tri kỷ.

Khi những gương mặt nhí không còn xuất hiện, lúc tuổi thơ đẹp đẽ đã trôi tuột khỏi tay họ cũng là lúc khán giả bắt đầu hụt hẫng.

Dàn diễn viên đóng Simon, Thomas và Madeleine lúc lớn cũng thiếu chút "phép mầu" của dàn diễn viên nhí đáng yêu lúc nhỏ. Mối liên kết giữa họ lỏng lẻo hơn. Tạo hình đanh cứng của Madeleine khi lớn trông hơi xa lạ so với cô bé rụt rè, nhạy cảm thuở nhỏ.

Mặc dù vậy, những cảnh diễn tay đôi giữa Simon và Madeleine khi lớn khá giàu cảm xúc, gợi cảm giác buồn thương khó nguôi. Khán giả bị ám ảnh bởi suy nghĩ: "Trong một cuộc đời khác, nếu gặp nhau vào khoảnh khắc khác, biết đâu họ sẽ được hạnh phúc?".

Benjamin Voisin - nam diễn viên 23 tuổi thủ vai Simon lúc lớn - là ngôi sao đang lên của điện ảnh Pháp. Anh có vẻ đẹp gầy gò, mong manh, hoài cổ, phảng phất chút nổi loạn như trong văn chương Jack Kerouac và thế hệ Beat.

Năm nay, Voisin đóng chính trong Summer of 85 (Mùa hè năm 1985), bộ phim tham dự Liên hoan phim Cannes 2020 của đạo diễn nổi tiếng François Ozon (Young & Beautiful). Sắp tới, Voisin đóng chính trong phim chuyển thể từ tiểu thuyết kiệt tác Vỡ mộng của đại thi hào Honoré de Balzac.

Cinema chủ nhật: Những cuộc truy tìm sự thật Cinema chủ nhật: Những cuộc truy tìm sự thật

TTO - Không hẹn mà gặp, hai bộ phim chiếu rạp tại Việt Nam cuối tuần qua đều có hơi hướng của những câu chuyện trinh thám kể về những cuộc truy tìm và những sự thật bị ẩn giấu.

MI LY
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận