16/02/2012 01:43 GMT+7

K giáp sinh con được không?

NGUYEN THI ANH QUYNH
NGUYEN THI ANH QUYNH

TT - Tôi vừa được phát hiện bệnh K giáp (ung thư tuyến giáp), đã mổ cuối tháng 8-2011, bác sĩ cắt toàn bộ tuyến giáp trái và phải của tôi.

Kết quả giải phẫu bệnh như sau: carcinoma tuyến giáp dạng nhú, mô giáp bình thường. Bác sĩ nói khối u của tôi chưa xâm lấn vỏ bao.

Trước khi phẫu thuật, tôi có siêu âm thì ngoài u tuyến giáp còn có một hạch cổ nhóm V bên phải, nhưng khi chọc kim vào lấy mẫu xét nghiệm thấy hạch cổ là hạch viêm nên bác sĩ đã không cắt hạch cổ.

Các bộ phận khác khi chụp chiếu, siêu âm, xét nghiệm tim phổi... trước phẫu thuật là bình thường. Sau khi phẫu thuật, bác sĩ có cho tôi uống hormone tuyến giáp và không cho xạ trị.

Hiện tôi 30 tuổi, có gia đình và một bé 2 tuổi. Nếu tôi sinh thêm em bé nữa thì ảnh hưởng gì đến sức khỏe? Tôi có hỏi bác sĩ phẫu thuật là nếu cần xạ trị để kéo dài tuổi thọ thì tôi sẽ làm, nhưng bác sĩ nói chưa nên vì nó cũng có hại cho sức khỏe và khối u của tôi chưa xâm lấn vỏ bao. Bác sĩ khuyên tôi sau phẫu thuật một năm mới nên có thai. Tôi có nên xạ trị hay uống iod phóng xạ không, khả năng di căn của bệnh thế nào?

- K tuyến giáp là bệnh phổ biến nhất trong ung thư các tuyến nội tiết, chiếm khoảng 1% các loại ung thư. Tỉ lệ mắc 0,5-1/100.000 dân. K tuyến giáp có nhiều thể: (1) thể nhú, chiếm 70-90%; (2) thể nang thường gặp ở bệnh nhân sống vùng thường xuyên thiếu hụt iod; (3) thể tủy chiếm 5-10%. Bệnh biểu hiện khối u ở cổ hoặc ở tuyến giáp thường phối hợp với các bệnh lý bạch huyết. Bệnh có liên quan yếu tố gia đình và (4) K tế bào Hurthle.

Nếu điều trị kịp thời, thời gian sống trên năm năm của bệnh nhân K giáp thể nhú đến 80-90%, K giáp thể nang 50-70%, thể tủy cũng đến 40%.

Trở lại câu hỏi, cô bị K giáp thể nhú là thể nhẹ, hay gặp, không di căn, hạch cổ đã có xét nghiệm tế bào chỉ là hạch viêm. Như vậy K giáp của cô ở giai đoạn đầu, tế bào ung thư còn nằm tại chỗ, chưa di căn đi xa. Bác sĩ đã cắt hết toàn bộ tuyến giáp. Đây là biện pháp tối ưu trong trường hợp này.

Một người đã cắt bỏ toàn bộ tuyến giáp đương nhiên phải được điều trị bằng hormone thay thế. Bác sĩ đã cho cô uống L Thyroxin như vậy rất đúng bài bản.

Người suy giáp do bệnh lý khác cũng như do cắt bỏ tuyến giáp vì K, sau khi điều trị hormone thay thế đầy đủ hoàn toàn có thể sinh hoạt, lao động, sinh con. Chúc cô vui, khỏe và có thêm em bé như ý nguyện.

NGUYEN THI ANH QUYNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên