23/05/2014 06:12 GMT+7

Ít trường ĐH chọn môn thi chính

NGỌC HÀ
NGỌC HÀ

TT - Dù năm 2014 là năm đầu tiên Bộ GD-ĐT cho phép các trường được tự chọn môn thi chính để nhân hệ số 2 khi tính tổng điểm tuyển sinh như một đặc quyền để tăng nguồn tuyển, nhưng khá bất ngờ khi có rất ít trường lựa chọn phương án này.

Trường ĐH, CĐ phía Bắc dè dặt với môn thi chính13 điểm mới trong tuyển sinh quân sự năm 2014

Các năm trước đây Bộ GD-ĐT vẫn cho phép các trường nhân hệ số môn chính khi xét tuyển, nhưng điều này chỉ áp dụng đối với những thí sinh có kết quả thi từ điểm sàn trở lên. Tuy nhiên, năm 2014 có thể xác định điểm chuẩn xét tuyển sau khi nhân hệ số môn chính sao cho trung bình điểm xét tuyển này không thấp hơn trung bình mức điểm xét tuyển cơ bản mà trường đã lựa chọn. Như vậy, những thí sinh có điểm môn chính cao nhưng có tổng điểm 3 môn thi dưới mức điểm xét tuyển cơ bản (như điểm sàn trước đây) vẫn có khả năng trúng tuyển.

Ở phía Bắc, các trường chọn môn chính chủ yếu ở ngành ngôn ngữ (hoặc ngành năng khiếu) với môn ngoại ngữ (hoặc môn năng khiếu) nhân hệ số 2 như các năm trước, chỉ có một số ít trường dân lập như Trường ĐH Thành Tây, Trường ĐH Tài chính ngân hàng Hà Nội lựa chọn môn thi chính ở nhiều khối khác nhau. Tuy nhiên, không ít trường trước đó dù đã có ý định chọn môn thi chính, nhưng sau cùng lại không thực hiện chủ trương này do lo ngại lượng trúng tuyển không những không tăng mà có thể còn bị giảm.

PGS.TS Nguyễn Văn Nhã - hiệu trưởng Trường ĐH Nguyễn Trãi - cho hay việc xác định môn thi chính nghe qua tưởng tăng được nguồn tuyển, nhưng thực tế sẽ “bó hẹp” đối tượng tuyển sinh của các trường tốp dưới vốn sở hữu đối tượng thí sinh có học lực chỉ ở mức trung bình.

Đến thời điểm này, Bộ GD-ĐT chưa có thống kê đầy đủ về số lượng trường chọn môn thi chính nhân hệ số 2.

NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên