Xe
09/09/2014 18:29 GMT+7

Isuzu thử xe buýt chạy vi tảo đầu tiên

CHÂU LUÂN (Theo WSJ, Asian Review)
CHÂU LUÂN (Theo WSJ, Asian Review)

TTO - Sau khi thử nghiệm nội bộ, Isuzu Motors tung ra dịch vụ giao thông công cộng có 1 không 2 tại Nhật Bản: xe buýt dùng nhiên liệu chiết xuất từ vi tảo.

Xe buýt chạy nhiên liệu deusel tại nhà máy Fujisawa ở tỉnh Kanagawa, phía tây thủ đô Tokyo, Nhật Bản - Ảnh: WSJ

Hãng xe tải của Nhật Bản đã bắt tay với công ty đầu tư mạo hiểm trong lĩnh vực sinh học Euglena Co. cùng phát triển loại nhiên liệu sinh học được đặt tên "deusel" - có nguồn gốc từ loại sinh vật đơn bào euglena.

Xăng dầu sinh học cho nước nghèo tài nguyên

Euglena Co. - do khoa Nông nghiệp thuộc trường Đại học Tokyo thành lập - hiện là đơn vị duy nhất - sản xuất hàng loạt euglena cho mục đích thương mại.

Cùng với công ty hàng không ANA Holdings Inc, Euglena cũng đang phát triển nhiên liệu máy bay từ tảo biển.

Chủ tịch Euglena Mitsuru Izumo khẳng định diesel sinh học là nhiên liệu thích hợp cho di chuyển đường dài.

Vì euglena có khả năng quang hợp nên nó thể "hút" khí CO2 và chuyển đổi thành năng lượng, trong khi đó vẫn sản xuất ra khí oxy. 

Phát ngôn viên của hãng Isuzu cho biết euglena không giống như các loại nhiên liệu sinh học khác cần quá trình trồng từ hạt thô dưới đất, nó có thể phát triển trong nhà máy, tạo điều kiện sản xuất hàng loạt và áp dụng đại trà. Hy vọng nghiên cứu này sẽ đưa deusel trở thành một lựa chọn nhiên liệu hoàn toàn thiên nhiên, khác với nhiều loại nhiên liệu sinh học cần trộn thêm dầu nhẹ.

Từ ngày 1-7, Isuzu đã cho thử nghiệm loại nhiên liệu này trên tuyến xe buýt nội bộ đưa đón từ nhà máy của mình ở Fujisawa đến trạm Shonandai (cách nhau khoảng 2 km) thuộc tỉnh Kanagawa, phía tây thủ đô Tokyo. Xe chạy khoảng 22 vòng/ngày, sử dụng nhiên liệu có 1% chiết xuất từ sinh vật euglena.

Nguồn nhiên liệu trong mơ

​IHI ước tính nhu cầu nhiên liệu từ tảo có thể lên đến 7,78 tỉ USD/năm vào năm 2020, và nguồn nhiên liệu này có thể sử dụng chủ yếu cho máy bay, khi các loại nhiên liệu khác, như pin và nhiên liệu hydro không thể dễ dàng dùng cho máy bay.

Theo số liệu từ công ty xăng dầu BP, Nhật Bản là nước có lượng tiêu thụ xăng dầu hàng ngày lớn thứ ba trên thế giới, sau Mỹ và Trung Quốc. Dù vậy, tỉ lệ tự sản xuất dầu thô của Nhật chỉ dưới 1%. Nếu thành công trong dự án nhiên liệu từ tảo, nước Nhật sẽ cải thiện được khả năng tự cung tự cấp.

Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều thách thức, lớn nhất vẫn là chi phí sản xuất cao. Giá 1 lít nhiên liệu tảo xanh có giá từ 500 - 600 yen, so với 1 lít xăng thông thường chỉ khoảng 167 yen.

Chủ tịch Isuzu và Chủ tịch Euglena cùng bình nhiên liệu chiết xuất từ vi tảo euglena - Ảnh: Asahi

Khó khăn nữa là làm thế nào để cạnh tranh với Mỹ. Năm 2011, Hải quân Mỹ đã bắt đầu sử dụng nhiên liệu sinh học từ tảo cho máy bay phản lực. Một số máy bay dân dụng hiện nay cũng thông qua việc sử dụng loại nhiên liệu này.

CHÂU LUÂN (Theo WSJ, Asian Review)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên