26/11/2012 08:56 GMT+7

Israel thử thành công hệ thống đánh chặn tên lửa mới

TẤN KHOA (AFP, AP, Xinhua)
TẤN KHOA (AFP, AP, Xinhua)

TTO - Israel đã thử nghiệm thành công hệ thống đánh chặn tên lửa mới có khả năng tiêu diệt những tên lửa tầm trung nhằm củng cố “hệ thống phòng không đa lớp” của Israel.

z75qM4IQ.jpgPhóng to
Hệ thống Iron Dome của Israel - Ảnh: AFP

Buổi thử nghiệm diễn ra ở miền nam Israel ngày 25-11, hệ thống David’s Sling (DSWS, hay còn gọi là Đũa thần) lần đầu bắn hạ thành công tên lửa. Qua đó, “cơ quan phòng thủ tên lửa của Israel và Mỹ đã hoàn thành giai đoạn phát triển đầu tiên của hệ thống David’s Sling” - theo thông báo của Bộ Quốc phòng Israel.

Bộ trưởng Quốc phòng Ehud Barak hoan nghênh kết quả cuộc thử nghiệm và khẳng định DSWS sẽ trở thành một phần quan trọng trong chương trình phòng thủ tên lửa đa lớp của Israel. Hiện Israel đã có hệ thống Iron Dome (Vòm sắt) đánh chặn tên lửa tầm ngắn, hệ thống Arrow 2 (Mũi tên) đánh chặn tên lửa tầm xa.

Hệ thống Arrow dùng đối phó với tên lửa từ Iran, còn Iron Dome để bắn hạ rocket do phiến quân ở Gaza hoặc nhóm Hezbollah ở Libăng bắn tới. Trong cuộc xung đột ở Gaza vừa qua, Israel tuyên bố Iron Dome đã đánh chặn hơn 400 tên lửa mà Hamas phóng tới, đạt tỉ lệ thành công tới 90%.

DSWS có khả năng bắn hạ tên lửa trong tầm 300km. DSWS sử dụng công nghệ tương tự như Iron Dome, được thiết kế để đánh chặn rocket đầu đạn lớn của nhóm Hezbollah.

Một nguồn tin quốc phòng Israel cho biết DSWS dự kiến đưa vào hoạt động trong năm 2014 và cuộc thử nghiệm đầu tiên sẽ diễn ra trong năm 2013. Trước việc Israel gấp rút thử nghiệm DSWS cho thấy “một nhận thức chung về tính cấp bách hiện tại”.

Sayyed Hassan Nasrallah, thủ lĩnh nhóm du kích Hezbollah được Iran hậu thuẫn, đã cảnh báo Israel ngày 25-11 rằng sẽ bắn hàng ngàn quả rocket vào Israel nếu Israel tấn công Libăng.

Hamas thiệt hại 1,2 tỉ USD vì giao tranh

Cuộc không kích tám ngày của Israel vào dải Gaza gây ra thiệt hại hơn 1,2 tỉ USD, theo người phát ngôn của chính quyền phong trào Hamas.

“Tổng thiệt hại trực tiếp và gián tiếp do Israel giội bom là 1,245 tỉ USD” - ông Teher al-Nunu phát biểu trước phóng viên ở thành phố Gaza ngày 25-11. Theo đó, thiệt hại trực tiếp là 545 triệu USD và thiệt hại gián tiếp tới 700 triệu USD.

Trong tám ngày giao tranh, có 200 ngôi nhà bị phá hủy toàn bộ và hơn 8.000 nhà bị thiệt hại nặng nề. Trụ sở của chính quyền Hamas cũng chỉ còn là đống gạch vụn sau cuộc không kích của Israel.

Phía quân đội Israel tuyên bố đã bắn hơn 1.500 mục tiêu tại Gaza, gồm 19 trung tâm chỉ huy quân sự, 26 cơ sở sản xuất và lưu trữ vũ khí, hàng trăm đường hầm vận chuyển tên lửa, hàng chục bệ phóng rocket của Hamas.

Theo cơ quan y tế của Hamas, 166 người Palestine ở Gaza thiệt mạng trong giao tranh và hơn 1.230 người bị thương. Phần lớn nạn nhân là dân thường, trong đó có ít nhất 43 trẻ em và 13 phụ nữ.

TẤN KHOA (AFP, AP, Xinhua)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên