18/07/2014 14:01 GMT+7

Israel lại tấn công dải Gaza, gần 250 người chết

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO- Bộ Y tế dải Gaza xác nhận đã có 247 người Palestine và 1 người Israel thiệt mạng trong 10 ngày giao tranh vừa qua. Trong đó hơn ¾ số người chết là thường dân Palestine.

Quân đội Israel bắt đầu đẩy mạnh chiến dịch tấn công trên bộ vào dải Gaza ngay sau khi thỏa thuận ngừng bắn 5 giờ kết thúc, tiếp tục cuộc giao tranh trong ngày thứ 10 nhằm "giáng một đòn đích đáng" vào Hamas, theo BBC ngày 18-7.

bQFeQi81.jpgPhóng to
Một vụ nổ tại thị trấn Rafah, Palestine - Ảnh: Reuters

Israel và Hamas tạm ngừng bắnIsrael bắt giữ 11 nghị sĩ Hamas

Israel cho biết sẽ đáp trả cuộc tấn công tiếp diễn bằng tên lửa của phong trào Hồi giáo Hamas trong khi các chiến binh Hamas đe dọa sẽ bắt Israel trả giá đắt vì triển khai tấn công trên bộ.

Bộ Y tế dải Gaza xác nhận đã có 247 người Palestine và 1 người Israel thiệt mạng trong 10 ngày giao tranh vừa qua. Trong đó hơn ¾ số người chết là thường dân Palestine.

AFP cho biết cuộc tấn công trên bộ của Israel đã giết chết 5 người Palestine vào chiều 17-8, bao gồm một bé sơ sinh 5 tháng tuổi tại thị trấn Rafah.

Quân đội Israel tuyên bố mục tiêu của việc triển khai binh lính đánh bộ tại dải Gaza nhằm “đảm bảo rằng người dân Israel thực sự có thể sống một cách an toàn và an ninh mà không cần phải tiếp tục hứng chịu những cuộc khủng bố bừa bãi cũng như giáng đòn đích đáng vào cơ sở hạ tầng của Hamas”.

“Tôi yêu cầu cư dân Gaza rời khỏi khu vực mà quân đội đang hoạt động. Chiến dịch này sẽ được mở rộng hơn với quy mô cần thiết”, người phát ngôn quân đội Israel Gen Moti Almoz cảnh báo.

Israel đã triển khai thêm 18.000 lính dự bị vào chiều 18-7, nâng tổng số lính được triệu tập từ khi bắt đầu cuộc giao tranh lên 65.000 lính.

Lãnh đạo Hamas Khaled Meshaal khẳng định chiến dịch này của Israel là một “nhiệm vụ thất bại” bởi không thể tấn công các chiến binh Hamas trên không và bằng đường thủy thì cũng không thể thực hiện điều đó trên bộ.

Trong khi đó Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas cảnh báo chiến dịch trên bộ này sẽ “đổ máu” nhiều hơn nữa và kêu gọi Israel dừng ngay chiến dịch này lại.

Hiện tại ông Abbas đang gặp gỡ các quan chức Ai Cập tại Cairo trong nỗ lực đàm phán một thỏa thuận ngừng bắn lâu dài.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên